SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 3 tháng 3, 2023

Bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018

 

Chiều 3-3, tại Trường Đại học Sài Gòn, Sở GD-ĐT TPHCM đã có buổi làm việc với các khoa đào tạo chuyên ngành của Trường Đại học Sài Gòn, lãnh đạo phòng GD-ĐT 21 quận, huyện và TP Thủ Đức về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và kế hoạch chuyển đổi số giáo dục năm 2023.

Thay đổi toàn diện phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm học 2022-2023 là năm thứ ba triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018 trên cả nước. Đây là nội dung lớn, thực tế triển khai đang gặp nhiều khó khăn nên cần sự quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn của các đơn vị. 

Chương trình dù hay nhưng con người triển khai không hiệu quả cũng không có tác dụng. Tôi muốn nhấn mạnh vai trò của các thầy, cô giáo đã đáp ứng đúng tinh thần đổi mới của chương trình hay chưa?”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, tới đây ngành giáo dục sẽ thực hiện rà soát, quán triệt mạnh mẽ hơn nữa tinh thần đổi mới cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên là đổi mới toàn diện phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, không quá đặt nặng yêu cầu kiểm tra kiến thức.

Trong đó, yêu cầu kiểm tra, đánh giá học sinh được triển khai qua nhiều hình thức như đánh giá định kỳ, đánh giá thường xuyên, đánh giá bằng nhận xét chứ không chỉ đánh giá qua điểm số như trước đây.

Bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ giáo viên triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ảnh 1

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên khi triển khai CT GDPT 2018

Đồng quan điểm, GS.TS Phạm Hoàng Quân, Hiệu trưởng Trường Đại học Sài Gòn nêu thực tế, khi triển khai chương trình mới, có giáo viên than khó dạy, có người cho rằng dạy dễ.

"Vấn đề ở chỗ các thầy, cô giáo phải xác định rõ phương pháp tiếp cận và giảng dạy phù hợp. Nội dung chương trình thay đổi nhưng phương pháp tiếp cận của con người không đổi thì đổi mới sẽ không có ý nghĩa", GS.TS Phạm Hoàng Quân khẳng định.

Làm rõ hơn điều này, ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp dẫn chứng, một bộ phận giáo viên đang bị ảnh hưởng bởi “quán tính” nghề nghiệp là tập trung khai thác tối đa kiến thức, trong khi mục tiêu của CT GDPT 2018 là trang bị cho học sinh kỹ năng và phương pháp. 

Thêm vào đó, dạy học theo hướng đổi mới không quá đặt áp lực vào việc truyền đạt kiến thức trên lớp mà quan tâm nhiều hơn đến việc chuẩn bị bài, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates