SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Năm, 15 tháng 9, 2022

khoảng trống thiếu giáo viên Nghệ thuật cấp THPT?

 


Nam Du 

Kinhtedothi- Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên triển khai chương trình Giáo dục phổ thông mới theo định hướng giáo dục nghề nghiệp với cấp THPT. Tuy trong nhóm lựa chọn có môn Nghệ thuật nhưng do thiếu giáo viên, môn học này hầu như không xuất hiện trong mô hình tổ chức lớp của các nhà trường.

Chủ động “né” môn Nghệ thuật

Hà Nội có hiện hơn 100 trường THPT công lập nhưng số trường đưa Nghệ thuật (Âm nhạc và Mỹ thuật) vào “thực đơn” môn lựa chọn từ năm học 2022-2023 chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Nguyên tắc tổ chức mô hình lớp học đối với lớp 10 theo chương trình mới được các nhà trường áp dụng là căn cứ số lượng giáo viên thực tế, bên cạnh các môn và hoạt động giáo dục bắt buộc, các trường sẽ chủ động xây dựng tổ hợp và gửi đến học sinh để nghiên cứu. Từ đây, tùy theo năng lực, sở thích, sở trường của mình, học sinh sẽ đăng ký mô hình lớp học phù hợp nhất.

Hầu hết trường THPT không có môn Nghệ thuật trong năm đầu triển khai Chương trình GDPT cấp THPT
Hầu hết trường THPT không có môn Nghệ thuật trong năm đầu triển khai Chương trình GDPT cấp THPT

Với trường THPT Đa Phúc (huyện Sóc Sơn), cùng các môn học và nội dung bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh, Giáo dục thể chất, Giáo dục An ninh quốc phòng, Lịch sử), nhà trường đưa ra tổ hợp 4 môn lựa chọn tương ứng với các lớp ban A (từ A1 đến A6) và ban D (từ D1 đến D9) và trong các mô hình này không có môn Âm nhạc và Mỹ thuật.

Với trường THPT Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm), năm học 2022- 2023 có 11 lớp 10 với định hướng ban A và ban D. Tổ hợp môn lựa chọn với ban Khoa học Tự nhiên (ban A) gồm Vật lí- Hóa học- Sinh học- Tin học và Ban Khoa học xã hội (ban D) gồm: Địa lí- Giáo dục Kinh tế & pháp luật- Vật lí/Hóa học- Tin học. Trong số các môn lựa chọn cũng thiếu vắng môn Nghệ thuật.

Khảo sát các trường THPT khác trên địa bàn TP cả khu vực nội thành và ngoại thành, tình trạng với môn lựa chọn cũng tương tự. Nguyên nhân của của tình huống do các trường THPT không có sẵn nguồn giáo viên nghệ thuật và chưa có cơ chế thuê/hợp đồng với giáo viên dạy môn học trên.

Trường Tiểu học, THCS & THPT Khương Hạ (quận Thanh Xuân) là một trong số hiếm hoi trường có môn Nghệ thuật để học sinh lựa chọn. Theo đó, ngay từ khi xây dựng kế hoạch tuyển sinh lớp 10, căn cứ tình hình thực tế, đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, nhà trường đã xây dựng mô hình lớp học để học sinh đăng ký với 3 định hướng: Ban A, A1 và D. Điều đặc biệt, trong các môn học lựa chọn của trường có môn Mỹ thuật và Âm nhạc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates