SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 22 tháng 5, 2021

Tìm hiểu về “ Piano đệm hát”.

 


Rất nhiều người thích học các khoá “ Piano đệm hát” tuy nhiên, không phải ai cũng đi đúng hước và đúng phương pháp để học đệm hát Piano thành công như ý. Nhiều bạn trẻ học piano đệm hát chỉ để được hướng dẫn cách đệm hát Piano cho nhạc nhẹ (trọng tâm là  những bản balad nhẹ nhàng). 

 


 

 
Nhìn vào kĩ thuật người ta cảm giác piano đệm hát dễ học hơn nhưng thực chất  nhiều người chơi  piano cổ điển lại không chơi Piano đệm hát được.

Sở dĩ nhiều bạn cho rằng đệm đàn Piano rất khó khăn vì : 
  1. . Người chơi phải nắm vững hòa thanh của bài hát. Nếu Piano đệm hát mà bạn chỉ cần đệm phô 1 hợp âm thôi là mọi người sẽ biết ngay chứ không như đệm đàn Organ, đàn Organ có nhạc nền nên đôi khi có thể che lấp lỗi phô của người chơi. 
  2. . Người chơi cần nắm vững giai điệu của bài mà mình đệm hát để nhiều khi vừa chạy hợp âm vừa đánh giai điệu hoặc phát triển giai điệu đó lên để người nghe và người hát không bị nhàm chán. Lý do cũng nằm ở đàn Piano không có trống, có kèn, có bass sẵn như đàn Organ 
  3. . Người đệm đàn Piano cần phải nắm vững tất cả các giọng vì Piano không có trans nên không +- được
  4. . Người chơi Piano cũng cần có những trải nghiệm nhất định mới đệm hát tốt được. 
Khác với Piano Cổ điển, Piano Đệm hát thì chỉ dựa vào phần Melodies ( Giai điệu) và phần đệm của pianist là tự soạn hòa âm, tự chọn cách đệm đàn hay nhất, hợp lý nhất!! Hay nói dễ hiểu hơn, piano đệm hát là bài nhạc được người chơi sáng tạo thêm phần đệm tuỳ cảm hứng, tuỳ trình độ mỗi người để có bản nhạc hay nhất theo đánh giá từng người. 
 

Có 2 kiểu đệm chính bạn cần biết khi học đệm đàn Piano như sau:
  1. Kiểu đệm 1: Đệm hòa âm và đồng thời chơi cả giai điệu, cái này với bản đệm đàn cho người hát - cũng gồm phần đệm công then phần đàn lót thêm vào giai điệu tương tự cho chơi solo Piano diễn tấu ca khúc.
  2. Kiểu đệm 2: Đệm chỉ phần hòa âm , ít tham gia pha pha giai điệu. Thường sử dụng trong đệm hát hoặc đệm piano cho 1 nhạc cụ khác chơi giai điệu.
CÁC BƯỚC CƠ BẢN HỌC ĐÀN PIANO ĐỆM HÁT 

 Điều đầu tiên khi đệm 1 bài hát hoặc chơi 1 ca khúc trên đàn piano là ta phải thuộc hòa âm của nó (trước kia gọi là hòa thanh nhưng không chính xác nên đã bị đổi thành hòa âm) mà cụ thể là các hợp âm khi đệm.
 
Hãy nắm vững 14 hợp âm cơ bản trên Piano như sau
Hợp âm trưởng (kí hiệu bằng 1 chữ cái in hoa)
  1. C (đô trưởng): Đô – Mi – Sol
  2. D (rê trưởng): Rê – Fa# – La
  3. E (mi trưởng): Mi – Sol# – Si
  4. F (fa trưởng): Fa – La – Đô
  5. G (sol trưởng): Sol – Si – Rê
  6. A (la trưởng): La – Đô# – Mi
  7. B (si trưởng): Si – Rê# – Fa#
Hợp âm thứ (kí hiệu bằng 1 chữ cái in hoa kèm theo chữ “m” phía sau)
  1. Cm (đô thứ): Đô – Mi (b) – Sol
  2. Dm (rê thứ): Rê – Fa – La
  3. Em (mi thứ): Mi – Sol – Si
  4. Fm (fa thứ): Fa – La(b) – Đô
  5. Gm (sol thứ): Sol – Si(b) – Rê
  6. Am (la thứ): La – Đô – Mi
  7. Bm (si thứ): Si – Rê – Fa#


THỰC HÀNH PIANO ĐỆM HÁT
 
A: Đệm hòa âm không giai điệu (4 kiểu đệm đơn giản nhất mà bạn nên biết):
  • 1. Cả 2 tay đều bấm hợp âm và chơi như đập nhịp: Kiểu đệm đơn giản nhất hay dùng cho đệm hát mà người hát nhịp không chắc lắm , đó là cả 2 tay đều bấm hợp âm và chơi như đập nhịp. Ví dụ hợp âm Đô trưởng nhịp 4/4: 2 tay đều bấm đô-mi-sol (có thể mỗi tay bấm 4 nốt cho dày) và chơi nốt đen như đập nhịp.
Một biến cách của kiểu này là thêm 1 nốt vào giữa các nốt đen để thay đổi 1 chút. Tốt nhất là thêm bậc 5 (vd đô trưởng thì thêm nốt sol) vào phía dưới và chỉ thêm ở tay phải, tay trái vẫn bấm hợp âm (nốt đen), như vậy tay trái chơi hợp âm, tay trái bấm hợp âm(nốt đen) + nốt sol (nốt đơn) => nghe sẽ dày hơn, đầy đặn hơn.
  • 2. Rải các nốt chính của hợp âm trên những quãng rộng: Đây là kiểu đệm mà các bạn có thể gặp rất nhiều trong các tác phẩm của richard Clayderman. Đó là rải các nốt chính của hợp âm trên những quảng rộng (thường là chơi nốt đơn).
VD: Hợp âm đô trưởng đo-mi-sol rải thành đô - sol - mí. và nhắc lại 2 nốt sol-mí cho tới hết ô nhịp. Chơi như vậy ở 1 tay (thường là tay trái) tay còn lại thì giữ nhịp bằng cách chơi hợp âm (nốt đen) như kiểu đệm trên. Kiểu này cũng có những biến cách để cho âm thanh vang lên dầy hơn. VD không bấm đô - sol -mí mà bấm đô - sol - đô+mí..vv.vv..
  • 3. Rải hợp âm nhưng dùng móc kép 2 tay đuổi nhau:  sử dụng âm khu khá rộng của đàn piano.Có thể rải xuôi chiều, đảo chiều. 
  • 4. Tổng hợp của 3 loại trên (hay dùng nhất) nói đơn giản nó chính là sự kết hợp của 3 loại trên 1 cách hài hòa nhất, hợp với tính chất âm nhạc của bản nhạc mình đang chơi nhất. VD: tay trái chơi loại 3, tay phải chơi loại 1, thay đổi kiểu đệm khi hết 1 đoạn nhạc v.v
 
B. Chơi cả hợp âm + giai điệu
Thật ra các kỹ thuật của loại này cũng như cách đệm trên đây nhưng chỉ khác một điều tay là phải bạn phải chơi giai điệu của ca khúc (hoặc bản nhạc) tay trái thì đệm theo kiểu như trên nhưng làm sao để giai điệu quện vào hợp âm (cái này muốn hay thì phải tập nhiều)
 

Một điểm phải chú ý ở đây đó là khi tay phải chơi giai điệu không chỉ đơn thuần là giai điệu không mà phải lồng các hợp âm vào trong đó. Đơn giản vì bạn có năm ngón tay mà giai điệu chỉ dùng hết có..1 đến 2 ngón. Không thể để phí các ngón còn lại được hãy chơi thêm hợp âm vào (quan trọng là chơi đúng chỗ VD nhịp mạnh chẳng hạn) nhưng đừng làm dụng quá không thì nó sẽ rất ầm ỹ và xóa nhòa hết giai điệu

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates