3 Cấp Độ Của Sản Phẩm Trong Marketing. Người tiêu dùng mua sản phẩm không đơn thuần vì giá trị sử dụng hay mục đích sử dụng thuần túy của sản phẩm đó. Một phụ nữ không chỉ mua một bộ trang phục để mặc. Cô ấy còn quan tâm đến nhiều vấn đề: bộ trang phục ấy được sử dụng trong dịp nào, có tạo ấn tượng với người khác không? Nó được thiết kế bởi công ty nào? Thương hiệu ấy có đáng tin cậy không.
3 Cấp Độ Của Sản Phẩm Trong Marketing Doanh Nghiệp Cần Biết
Trên quan điểm marketing khái niệm của sản phẩm được hiểu như sau:
Thứ nhất, sản phẩm là những gì mà doanh nghiệp cung cấp. Gắn liền với việc thỏa mãn nhu cầu và ước mơ của khách hàng. Nhằm thu hút sự chú ý, mua sắm hay sử dụng chúng.
Thứ hai. Sản phẩm của mỗi doanh nghiệp thường có những điểm khác biệt về yếu tố vật chất hoặc yếu tố tâm lý.
Với hai quan điểm trên có thể xem xét sản phẩm ở 3 cấp độ sau:
Cốt lõi sản phẩm
Giá trị cốt lõi là những công năng, lợi ích mà sản phẩm đó đem lại cho người mua. Giá trị cốt lõi thường ít thay đổi theo thời gian và không gian.
Khi phân tích khái niệm sản phẩm. Người làm marketing cần trả lời được câu hỏi. “Khách hàng thực sự mua cái gì và nhà sản xuất bán cái gì?”. Hay nói cách khác, người làm marketing cần xác định được lợi ích mà khách hàng cần tìm kiếm ở sản phẩm. Mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ có những nhu cầu khác nhau gắn với những lợi ích khác nhau. Nó chính là cơ sở cho việc ra quyết định liên quan đến sản phẩm. Vì vậy cốt lõi sản phẩm chính là những lợi ích mà khách hàng cần tìm kiếm ở sản phẩm.
Sản phẩm cụ thể
Doanh nghiệp sau khi nghiên cứu nhu cầu và những lợi ích mà khách hàng muốn có. Sẽ đưa những yếu tố này vào những sản phẩm cụ thể. Đây chính là những sản phẩm thực sự mà khách hàng sử dụng để thỏa mãn lợi ích của mình. Sản phẩm cụ thể bao gồm những yếu tố: nhãn hiệu, kiểu dáng và những chỉ tiêu nhất định, bao bì và một số đặc tính khác. Khách hàng sẽ phân tích, đánh giá những yếu tố này để chọn sản phẩm tốt nhất cho họ.
Sản phẩm tăng thêm
Để gia tăng nhận thức của khách hàng về chất lượng sản phẩm. Và sự hài lòng của khách hàng về sản phẩm. Doanh nghiệp thường cung cấp cho khách hàng những dịch vụ và lợi ích bổ sung. Như bảo hành, lắp đặt, thông tin, tư vấn. Chúng được xem như một thành phần của sản phẩm góp phần tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh. Một số doanh nghiệp còn sử dụng những yếu tố tăng thêm này. Để tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.
Chỉ cần làm tốt một trong những yếu tố của giá trị sản phẩm tăng thêm. Như thế doanh nghiệp đã thành công.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét