SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 7 tháng 4, 2021

Mô hình trường điển hình đổi mới của ngành giáo dục Cần Thơ

 Thứ tư, 7/4/2021, 10h46

Ngày 6-4-2021, Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ tổ chức Hội nghị (HN) tổng kết 4 năm thực hiện kế hoạch trường điển hình đổi mới. Đây là mô hình GD nổi bật của TP.Cần Thơ và được Bộ GD-ĐT xây dựng điển hình giới thiệu cho cả nước.




TS. Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ  phát biểu khai mạc hội nghị

TS. Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, cho biết: “Trên cơ sở Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, trong đó có yêu cầu xây dựng các mô hình tiêu biểu, điển hình trong thực hiện, từ đó hình thành định hướng về xây dựng mô hình trường điển hình đổi mới (ĐHĐM) của ngành GD TP.Cần Thơ với mục tiêu chung: Tạo chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả GD-ĐT. Giáo dục học sinh (HS) phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân…Phấn đấu đến năm 2020, các trường phổ thông các cấp trên địa bàn thành phố đảm bảo đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD theo tinh thần của Nghị quyết số 29-NQ/TW”.



TS. Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ, trao giấy khen cho các tập thể


Trong thực hiện, Phòng GD Mầm non, GD Tiểu học, GD Trung học của Sở GD-ĐT phối hợp với Phòng GD-ĐT các quận, huyện chỉ đạo các trường tham gia Trường ĐHĐM xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện, đôn đốc và kiểm tra tiến độ thực hiện theo kế hoạch năm: Năm 2018 có 9 đơn vị thực hiện. Năm 2019: 18 đơn vị. Năm 2020: Là thời điểm kết thúc theo lộ trình Kế hoạch, thành phố có 53 trường từ mầm non, tiểu học  đến trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT) thực hiện Trường ĐHĐM, trong đó 100% trường học các cấp của quận Bình Thủy đã triển khai hoặc áp dụng mô hình GD này vào hoạt động GD. Qua thực hiện, các trường đã đạt những kết quả cơ bản như: Từng bước tạo chuyển biến căn bản về chất lượng, hiệu quả GD-ĐT. GD học sinh phát triển toàn diện và phát huy tốt tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; Yêu gia đình, yêu Tổ quốc, yêu Đồng bào. Sống tốt và hình thành các kỹ năng làm việc hiệu quả. Xây dựng môi trường GD mở, thực học, quản lý tốt. Có cơ cấu và phương thức GD hợp lý gắn với xây dựng xã hội học tập, tăng tính chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ Cán bộ quản lý (CBQL) và GV. Thầy cô giáo các trường ĐHĐM được đào tạo, bồi dưỡng bởi các chuyên viên trong và ngoài nước và phần lớn đã tích cực đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động dạy học theo hướng lấy HS làm trung tâm, bảo đảm chất lượng GD toàn diện. Cơ sở vật chất các trường từng bước được trang bị các thiết bị, đồ dùng dạy học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, giúp tăng cường các hoạt động GD trải nghiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD.


     Các đại biểu dự hội nghị


Chất lượng GD toàn diện của trường ĐHĐM vượt trội so với những đơn vị khác, hình thành cho HS những năng lực, phẩm chất, kỹ năng phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý HS. Công tác huy động các nguồn lực xã hội của các đơn vị ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, với sức lan tỏa của mô hình, đến nay hầu hết các trường học của Cần Thơ đều giữ gìn văn hóa học đường, có cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp. Mô hình Trường ĐHĐM đã giúp định hướng tốt Chương trình GD phổ thông mới (Chương trình GD phổ thông 2018)… Những kết quả này được Bộ GD-ĐT khẳng định và Bộ đã làm điển hình giới thiệu cho cả nước tại nhiều Hội nghị Hướng dẫn nhiệm vụ GD Tiểu học toàn quốc.



Đại biểu tham quan, tìm hiểu hoạt động Trường ĐHĐM và những sản phẩm do các em HS thực hiện


Qua một ngày làm việc, các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong công tác tổ chức thực hiện, đồng thời đóng góp ý kiến, và thống nhất với những giải pháp duy trì và phát huy hiệu quả mô hình trường ĐHĐM, trong đó có việc: Cần chủ động nâng cao năng lực sư phạm và chuyên môn cho đội ngũ CBQL và GV đáp ứng yêu cầu GD toàn diện HS theo Chương trình GD phổ thông 2018. Tổ chức hoạt động GD theo tinh thần xây dựng cho HS các phẩm chất và năng lực được quy định trong Chương trình GD phổ thông tổng thể, chủ động chuẩn bị các điều kiện để thực hiện thành công chương trình, sách giáo khoa mới, bắt đầu từ năm học 2021 - 2022 đối với lớp 2 và lớp 6. Tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho HS có ý nghĩa GD tích cực nhưng không gây tốn kém, phiền hà cho cha mẹ học sinh.

Dịp này, GĐ Sở GD-ĐT tặng giấy khen cho 23 tập thể có thành tích tốt trong triển khai, duy trì “Trường ĐHĐM” giai đoạn 2018 - 2020.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates