SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 27 tháng 4, 2021

Chiến lược thương hiệu.

 



Quyền Vũ

Founder & CEO , Vũ Digital

Chiến lược thương hiệu (Brand Strategy) là một tập hợp các hướng dẫn, giải pháp, kế hoạch dài hạn để xây dựng và phát triển thương hiệu một cách thành công nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể. 

Mô hình chiến lược thương hiệu do Mr Quyền Vũ - Sáng lập Vũ Digital chia sẻ tới cộng đồng.Mô hình chiến lược thương hiệu do Mr Quyền Vũ – Sáng lập Vũ Digital chia sẻ tới cộng đồng.

Vậy mục tiêu là gì, định nghĩa mục tiêu của chiến lược thương hiệu?

Trước khi bắn cung tên bạn phải xác định được hồng tâm, ở đây, mục tiêu chính là hồng tâm. 

Trong chiến lược thương hiệu, để xác định được mục tiêu của mình bạn cần trả lời được cho các câu hỏi: “Mình là ai”, “Vì sao mình xuất hiện trong thị trường”, “Giá trị mình muốn đưa đến cho khách hàng là gì”..., từ đó xây dựng chiến lược phù hợp và dài hạn để đạt mục tiêu ban đầu. 

“Hố đen” chiến thuật kinh doanh, lợi nhuận ngắn hạn.Chú thích: “Hố đen” chiến thuật kinh doanh, lợi nhuận ngắn hạn.

Hố đen là thực thể trong vũ trụ khiến tất cả các vật thể đi qua nó đều bị hút vào trong, không thể thoát ra. Và việc kinh doanh ngắn hạn cũng tương tự. 95% thương hiệu có nguy cơ biến mất sau từ 3 - 5 năm hoạt động vì lọt vào sức hút của hố đen ngắn hạn này. 

Tại sao các chiến thuật ngắn hạn lại mau chóng bị khai trừ? Khi tốc độ doanh nghiệp trên thị trường đang số hóa một cách chóng mặt, trung bình mỗi ngày bản đồ thị trường tiếp nhận 360 doanh nghiệp trẻ thì muốn không bị thay thế nhanh chóng buộc doanh nghiệp của bạn phải có chỗ đứng thật chắc chắn trong tâm trí khách hàng mục tiêu. Để làm được điều này, cần chiến lược thương hiệu dài hạn. 

Bạn không thể biến hạt mầm thành cây ra trái trong vòng một ngày mà buộc phải kiên nhẫn chăm sóc trong khoảng thời gian dài tính bằng năm. Nên hãy tập trung vào các mục tiêu dài hạn và tăng trưởng bền vững thay vì lợi nhuận ngắn hạn.

Làm thế nào để thực hiện một chiến lược thương hiệu phù hợp?

Việc quan trọng và đầu tiên bạn cần nắm đó là phân biệt giữa chiến lược và chiến thuật.

  • Chiến lược: là các kế hoạch đặt ra để phân biệt sản phẩm với các đối thủ cạnh tranh, bao gồm nhiều chiến thuật.
  • Chiến thuật: là bước tiếp theo sau khi đã xác định chiến lược, bao gồm các hoạt động, chương trình cụ thể để triển khai chiến lược 

Mô hình chiến lược và chiến thuật thiết kế bởi Vũ DigitalMô hình chiến lược và chiến thuật thiết kế bởi Vũ Digital

Ví dụ như Nike - một nhãn hiệu thời trang thể thao hàng đầu thế giới, đã sử dụng chiến lược “Emotional Branding (chiến lược thương hiệu cảm xúc) bao gồm các chiến thuật: xây dựng chiến dịch truyền thông “Find Your Greatness” để tạo sợi dây liên kết về mặt cảm xúc giữa thương hiệu với khách hàng , sử dụng câu chuyện truyền cảm hứng từ người nổi tiếng để thu hút sự chú ý cũng như kích thích nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng khi thấy hình ảnh nhân vật mình yêu thích...

Bạn sẽ có nhiều chiến thuật khác nhau để đạt được một chiến lược của thương hiệu, sẽ có những chiến thuật không hoàn thành, đáp ứng được như kỳ vọng, nhưng xét về tổng thể nếu các chiến thuật thành công 60% bạn vẫn đang làm tốt chiến lược của mình.

Vậy làm thế nào để tạo dựng chiến lược và chiến thuật?

Để tạo dựng một chiến lược thương hiệu, chắc chắn bạn sẽ có nhiều hơn một mục tiêu. Nhưng hãy chọn một mục tiêu tối thượng để vận hành thương hiệu của bạn đúng hướng. 

Vậy mục tiêu tối thượng là gì? Đó là “Định vị thương hiệu", là điều bạn muốn khách hàng nghĩ tới đầu tiên khi nhắc đến thương hiệu của mình.

Ví dụ:

  • Nhắc đến điện thoại với mẫu mã, ứng dụng khác biệt và độ bảo mật tuyệt đối, bạn sẽ nghĩ ngay đến Apple.
  • Nhắc đến nước giải khát với hai màu chủ đạo trắng đỏ, bạn sẽ nhớ Coca Cola.
  • Nhắc đến ứng dụng booking trực tuyến giá rẻ, đặc biệt là vé máy bay, bạn sẽ gọi tên Traveloka. 

Quy trình thực hiện chiến lược thương hiệu tại Vũ DigitalQuy trình thực hiện chiến lược thương hiệu tại Vũ Digital

Bạn đang bắt đầu “chập chững” trong việc xây dựng thương hiệu hay muốn thoát khỏi “hố đen ngắn hạn” để đặt cột mốc to lớn hơn cho doanh nghiệp của mình, Vũ vẫn luôn mong muốn đồng hành cùng bạn để tạo dựng một chiến lược hiệu quả nắm bắt tâm lý khách hàng và đạt được kết quả ấn tượng trong kinh doanh, từ đó, thương hiệu của bạn sẽ có vị trí vững chắc trên bản đồ thị trường. 

Điều cuối cùng, Vũ muốn chia sẻ, hãy cùng bắt đầu và cùng hoàn thành hành trình thương hiệu của quý Anh/Chị, như một câu nói nổi tiếng của nhà văn Hemingway:

“it is good to have an end to journey toward but it is the journey that matters in the end”

“Thật tốt khi bạn hoàn thành hành trình của mình vì hành trình đó còn quan trọng hơn cả đích đến”

Cảm ơn bạn đã lắng nghe chia sẻ từ Vũ. 

Nguồn: Vũ Digital

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates