SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 10 tháng 2, 2021

Mít tinh kỷ niệm 60 năm ngành giáo dục mầm non và sư phạm


Thứ Ba, 12-12-2006, 10:56

Sáng nay, tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT và Hội Cựu giáo chức Việt Nam đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển ngành giáo dục (GD) mầm non và ngành sư phạm Việt Nam. Tham dự lễ kỷ niệm có hàng trăm nhà giáo lão thành, các cán bộ quản lý của ngành GD-ĐT qua các thời kỳ….

Cách đây 60 năm, Chủ tịch Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ban hành hai sắc lệnh số 146/SL ngày 10-8-1946 và số 194/SL ngày 8-10-1946 về việc thành lập ngành GD mầm non và ngành SP Việt Nam.

Báo cáo tổng kết do Thứ trưởng GD-ĐT Đặng Huỳnh Mai đọc tại buổi lễ cho thấy, từ trường mẫu giáo đầu tiên được thành lập tại Tây Hồ, ngoại thành Hà Nội ngày 15-12-1945 với 20 cháu, đến nay đã có hơn 11 nghìn trường mầm non với hơn 129 nghìn lớp, 160 nghìn GV và gần 2,9 triệu cháu.

Về ngành sư phạm, đến nay, đội ngũ GV đã lên đến gần 980 nghìn người, trong đó GV phổ thông có 770 nghìn người, GV mầm non có 160 nghìn người, 50 nghìn giảng viên ĐH và CĐ,… So sánh với 4.000 GV từ sau Cách mạng Tháng Tám thì đội ngũ nhà giáo hiện nay đã tăng lên 250 lần. Chính lực lượng này đã tạo điều kiện để ngành GD Việt Nam bảo đảm cho gần 24 triệu người đi học trên toàn quốc hiện nay.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, ngành giáo dục mầm non và sư phạm 60 năm qua đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp to lớn vào thành quả chung của đất nước nhưng còn có những hạn chế, trong đó nổi bật là nhiều giáo viên (GV) còn yếu về năng lực sư phạm và phương pháp giảng dạy.

Bộ trưởng khẳng định, năng lực của giáo viên yếu ở tất cả các cấp học. Trong đó, hệ mầm non có 30% số GV chưa đạt yêu cầu về sư phạm, hệ tiểu học có 23%, THCS gần 20%, THPT là 21%. Chất lượng GV hệ ĐH còn hạn chế hơn nữa, thể hiện qua việc thiếu trầm trọng đội ngũ giảng viên đầu đàn là các GS. Trong số hơn 300 trường CĐ, ĐH trong cả nước với hơn 1,4 triệu SV, chỉ có 444 GS.

Bộ trưởng nhấn mạnh, từ trước tới nay, chúng ta chưa tính đến những ảnh hưởng đến nền kinh tế của chất lượng GD thấp do thiếu GV đạt chuẩn. Nhưng theo thống kê, 10 năm qua, trong khi nền kinh tế tăng trưởng bình quân 7,5%/năm thì năng suất lao động chỉ tăng 4,9%/năm. Nếu xu hướng này còn tiếp diễn thì về lâu dài, nền kinh tế của chúng ta không thể cạnh tranh được, và lúc đó ảnh hưởng của chất lượng GD lên hiệu quả nền kinh tế sẽ bộc lộ rõ.

Nhân dịp này, Vụ GD mầm non, Bộ GD-ĐT được nhận Huân chương Lao động hạng 3. Bộ cũng khen thưởng cho 144 GV mầm non có thành tích trong giáo dục, tặng kỷ niệm chương “Vì Sự Nghiệp Giáo Dục” cho chín người, trong đó có năm người nước ngoài có đóng góp cho GD Việt Nam. 

Hội Khuyến học cũng trao 20 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho SV ba trường sư phạm: ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Sư phạm Thái Nguyên và CĐ Sư phạm Trung ương.

HỒNG VÂN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates