SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 13 tháng 1, 2021

Rà soát TBDH và hướng sử dụng để đáp ứng yêu cầu mới


Danh mục TBDH dành cho lớp 1 theo Thông tư 05 so với danh mục cũ về mặt cơ bản thay đổi không nhiều. Vậy, có điểm gì cần lưu ý khi GV sử dụng TBDH theo chương trình GD mới, thưa ông?

Ông Phạm Hùng Anh: Có 2 điểm đổi mới đáng chú ý. Đổi mới đầu tiên là về cách sắp xếp lại TBDH cho từng lớp học và từng chủ đề dạy học. Vì khi chương trình thay đổi nội dung dạy học có thay đổi, thay đổi ở đây theo hướng sắp xếp lại các nội dung học. Chẳng hạn, trước đây nội dung dạy về an toàn giao thông đến lớp 3 mới cho HS học. Nhưng theo chương trình mới sẽ đưa vào dạy ngay từ lớp 1. Do đó, TBDH cho nội dung này sẽ có từ lớp 1.

Vậy TBDH trong đổi mới chương trình lần này có cần “thay mới” hoàn toàn không? Xin khẳng định là không. TBDH theo chương trình mới vẫn là những thiết bị cũ, nhưng được đưa vào dạy ngay từ lớp 1. Trước đây có thể cũng TBDH đó chỉ sử dụng dạy cho lớp 3, nay có thể được dùng để dạy từ lớp 1 đến lớp 5. TBDH về cơ bản không thay đổi, nhưng sử dụng TBDH có thay đổi cho phù hợp việc sắp xếp cách tổ chức dạy học.

Đổi mới nữa là trong chương trình mới xuất hiện một số nội dung và môn học mới. Chẳng hạn, ở tiểu học 2 môn học Ngoại ngữ và Tin học trước đây chỉ khuyến khích thì trong chương trình mới sẽ là môn học bắt buộc. Do đó, phải trang bị TBDH cho 2 môn học này. 



Cục trưởng Cục Cơ sở vật chất Phạm Hùng Anh: “Không có chuyện trường học sắm mới 100% TBDH, vì cơ bản chương trình GD mới vẫn dùng thiết bị trước đây” (ảnh: An Nhiên)


Rà soát TBDH và hướng sử dụng để đáp ứng yêu cầu mới

- Để thực hiện Thông tư 05 cho hiệu quả, với tính chất sử dụng TBDH có thay đổi trong khi danh mục thiết bị không thay đổi nhiều, khi mua sắm TBDH theo Thông tư 05, theo ông, các địa phương cần lưu ý gì?

Ông Phạm Hùng Anh: Việc quan trọng đầu tiên các địa phương phải làm là cho rà soát lại toàn bộ TBDH hiện có trong các nhà trường. Để xem bao nhiêu TBDH hiện có ở các trường tiếp tục sử dụng được, kiểm tra thiết bị nào bị mất mát, thiết bị nào hỏng nhưng có thể sửa chữa được, thiết bị nào không thể sửa được phải mua mới. 

Phân loại như vậy sẽ chia TBDH sẵn có thành 2 loại: Loại 1 có thể sử dụng ngay được, loại 2 phải sửa chữa mới dùng được. Rà soát chi tiết như thế rồi đối chiếu với danh mục TBDH theo Thông tư 05, kiểm tra xem còn thiếu những TBDH nào để đề xuất mua mới. Chứ không phải dạy theo chương trình mới thì mua mới 100% TBDH.

Một việc nữa cần làm là sau khi rà soát xong về TBDH, các địa phương lên kế hoạch cho các nhà trường để sắp xếp TBDH với các chủ đề dạy học theo chương trình mới, ưu tiên tập trung cho lớp 1 trước. Vì trong một trường tiểu học, trước mắt năm học sắp tới chỉ lớp 1 sẽ dạy theo chương trình mới.

- Trước đây trong chương trình GD cũ ở bậc tiểu học không có quy định về các phòng chức năng (hay còn gọi là phòng học bộ môn). Bây giờ để thực hiện chương trình mới trong trường tiểu học sẽ xuất hiện một số phòng chức năng. Ông có thể phân tích rõ hơn về thay đổi này?

Ông Phạm Hùng Anh: Tôi nêu luôn ví dụ: Trong chương trình mới, môn Nghệ thuật gồm 2 phân môn Âm nhạc và Mĩ thuật, nếu trước đây ở chương trình cũ vẫn xem nhẹ thì nay trong chương trình mới, ở các trường tiểu học phải đặt mục tiêu có phòng chức năng cho hai bộ môn này. Việc ban hành danh mục thiết bị lớp 1, lớp 5 của Thông tư 05, đối với những nhóm thiết bị của các môn học có phòng bộ môn được thiết kế theo hướng trang bị theo phòng học bộ môn. 

Trong công tác chuẩn bị TBDH cho chương trình mới chia làm 2 loại: Loại TBDH sử dụng trong lớp học và loại TBDH sử dụng ở phòng học bộ môn. 

Cơ bản trong bậc tiểu học sẽ có các loại phòng học bộ môn: Phòng học bộ môn Nghệ thuật (bao gồm Âm nhạc và Mĩ thuật); Phòng học bộ môn Tin học trang bị máy tính để thực hành; Phòng học bộ môn dùng chung cho các môn học khác như môn Khoa học tự nhiên, môn Công nghệ. 

Đó là những định hướng mới. Nhưng so với trường tiểu học thì không phải “mới”. Chương trình mới yêu cầu các trường tiểu học sắp xếp lại CSVC để có được những phòng chức năng như vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates