SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Năm, 7 tháng 1, 2021

Bàn về giảng dạy ngoại ngữ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4

 


Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động và làm thay đổi đến mọi lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia. Lĩnh vực giáo dục cũng không ngoại lệ, bởi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 dự báo sẽ ảnh hưởng tích cực đến phương thức giảng dạy ngoại ngữ. 

Phát triển nguồn nhân lực Việt Nam đáp ứng yêu cầu của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0

Thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào nông nghiệp trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0

Diễn đàn Kinh tế Thế giới - Davos 2019: Để không ai bị bỏ lại trong toàn cầu hóa 4.0

Bài viết trao đổi về những tác động cơ bản của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đến phương thức giảng dạy ngoại ngữ, đồng thời đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả việc giảng dạy ngoại ngữ, tận dụng hiệu quả những lợi ích mà cuộc cách mạng này mang lại.

Tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0 đến phương thức giảng dạy ngoại ngữ

Trong lĩnh vực giáo dục, phương thức giáo dục thường gắn với hình ảnh giảng đường đông đúc sinh viên và giảng viên đứng giảng trên bục giảng để giảng bài. Tuy nhiên, thời đại kỹ thuật số, hình ảnh này đã dần dần biến mất, thay vào đó là các công nghệ như: webcom, điện thoại và máy tính, thông qua đó, các bài giảng của giảng viên được truyền tải tới sinh viên qua internet. Chính vì đặc thù truyền tải qua internet nên học viên cũng như giáo viên sẽ tiết kiệm được tối đa các chi phí đi lại cũng như tổ chức địa điểm giảng dạy. Video bài giảng do một giáo viên thực hiện không chỉ được lan truyền trong một lớp học hữu hình hạn hẹp, mà còn được chuyển đến tay rất nhiều học viên, không phân biệt địa điểm, vùng miền, giới hạn giới tính, độ tuổi. Có thể nói, đối với hoạt động dạy và học ngoại ngữ, vận dụng những thành tựu của khoa học kỹ thuật đã làm phong phú hơn phương pháp dạy, học ngoại ngữ và thay đổi căn bản quan điểm, yêu cầu, mục đích đối với môn học này.

Khái niệm Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) lần đầu tiên được đưa ra tại Hội chợ công nghiệp Hannover tại Cộng hòa Liên bang Đức năm 2011. Sự ra đời của CMCN 4.0 tại Đức đã thúc đẩy các nước tiên tiến khác như: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ phát triển các chương trình tương tự nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh… Bản chất của CMCN 4.0 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất; nhấn mạnh những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn nhất là công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, người máy, công nghệ nano... Tuy nhiên, những yếu tố cốt lõi của kỹ thuật số trong CMCN 4.0 sẽ là: Trí tuệ nhân tạo (AI), vạn vật kết nối (IoT) và dữ liệu lớn (Big Data). Những yếu tố này, bằng nhiều cách khác nhau đều có tác động nhất định đến lĩnh vực giáo dục nói chung và giảng dạy ngoại ngữ nói riêng.

Cụ thể, sự tác động của CMCN 4.0 có thể đánh giá sơ bộ qua các vấn đề sau:

- Về Big Data: Theo Công ty nghiên cứu thị trường Gartner, Big Data là tài sản thông tin. Những thông tin này có khối lượng dữ liệu lớn, tốc độ cao và dữ liệu đa dạng, đòi hỏi phải có công nghệ mới để xử lý hiệu quả nhằm đưa ra các quyết định hiệu quả, khám phá được các yếu tố ẩn sâu trong dữ liệu và tối ưu hóa quá trình xử lý dữ liệu. Dữ liệu tạo thành các kho dữ liệu lớn có thể đến từ các nguồn, bao gồm các trang web, phương tiện truyền thông xã hội, ứng dụng dành cho máy tính để bàn và ứng dụng trên thiết bị di động, các thí nghiệm khoa học, các thiết bị cảm biến và các thiết bị khác trong mạng lưới IoT. Nhìn chung, có 4 lợi ích mà Big Data có thể mang lại như: cắt giảm chi phí, giảm thời gian, tăng thời gian phát triển và tối ưu hóa sản phẩm, đồng thời hỗ trợ con người đưa ra những quyết định đúng và hợp lý hơn.

Mô hình giáo dục đại học thời 4.0 là mô hình giáo dục thông minh, liên kết nhà trường – nhà quản lý – doanh nghiệp với nhau, đưa tiến bộ công nghệ thông tin vào trường học để nâng cao hiệu quả đào tạo, giúp việc dạy và học diễn ra mọi lúc mọi nơi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates