SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 30 tháng 10, 2020

Cách khai thác hiệu quả data khách hàng trong Marketing

 

Thủy Nguyễn 10:01 17/01/2020

Data khách hàng là tập hợp tất cả dữ liệu liên quan đến thông tin cá nhân, sở thích, hành vi của khách. Có thể phân tách các dữ liệu khách hàng ra thành nhiều loại theo độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý hay tần suất và giá trị mua hàng… Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể khai thác hiệu quả data khách hàng từ đó giúp tăng doanh thu cho sản phẩm, dịch vụ? Hãy cùng BizFly khám phá ngay trong bài viết này.

cách khai thác hiệu quả data khách hàng

Data khách hàng quan trọng như thế nào?

Việc nắm giữ data người dùng đã mang tới nhiều phương thức quảng cáo, giúp các ông lớn như Facebook, Google tạo được nguồn thu khổng lồ từ việc khai thác danh sách khách hàng. Từ đây có thể thấy rằng data khách hàng quan trọng như thế nào đối với một doanh nghiệp.

Cho biết tình hình kinh doanh của công ty

Khi có được một danh sách khách hàng cá nhân, doanh nghiệp sẽ có thể biết được thông tin về độ tuổi, giới tính, giá trị trung bình mỗi đơn hàng mà khách hàng mua, vị trí địa lý sinh sống của nhóm khách hàng mục tiêu… Tất cả những thông tin này là cực kỳ cần thiết khi báo cáo về tình hình kinh doanh của một công ty.

Chăm sóc khách hàng

Khi có trong tay một bản data khách hàng thì doanh nghiệp cũng tiện lợi hơn trong việc chăm sóc khách hàng. Ví dụ, khi có một khách hàng gọi điện thắc mắc về dịch vụ, sản phẩm, bạn có thể biết ngay khách hàng đã mua sản phẩm gì, mua vào lúc nào, đã mua mấy lần… Từ đó sẽ dễ dàng biết được vấn đề của khách một cách nhanh chóng, đem lại trải nghiệm tốt cho khách khi sử dụng dịch vụ của mình.

Xây dựng chân dung khách hàng

Dựa vào những thông tin trong danh sách khách hàng, doanh nghiệp có thể hình dung ra được chân dung. đặc điểm chung trong tệp khách hàng từ đó giúp đưa ra được các chiến dịch tiếp cận với khách hàng mới, làm tăng tệp đối tượng.

Ví dụ, bạn bán sản phẩm thuốc trị đau nhức xương khớp. Thuốc của bạn dùng được cho mọi lứa tuổi, nhưng ai mới là người thực sự tìm hiểu và mua thuốc của bạn? Nếu không có chân dung khách hàng rõ ràng, bạn sẽ rơi vào tình trạng target đối tượng chung chung.

Khi có trong tay bản danh sách thông tin khách hàng này, dựa vào các số liệu đã có, một chân dung khách hàng tiềm năng sẽ hiện lên rõ ràng hơn.

==> Có thể bạn quan tâm: Khách hàng tiềm năng là gì và cách để tìm kiếm khách hàng tiềm năng?

Data khách hàng giúp re-marketing (tiếp thị lại)

Một nghiên cứu cho thấy khách hàng cũ có khả năng mua hàng cao hơn 61% so với một khách hàng mới. Có trong tay data khách hàng sẽ giúp bạn định hướng được đối tượng khách hàng mục tiêu trong data cũ, loại bỏ các khách hàng không còn có nhu cầu và đưa ra chương trình khuyến mại phù hợp với từng nhóm, giúp tăng doanh thu hiệu quả.

Vậy làm thế nào để khai thác đươc hiệu quả bản thông tin danh sách khách hàng này?

Cách khai thác hiệu quả data khách hàng

Chạy quảng cáo Facebook từ data cũ

Fanpage là một trong những kênh truyền thông phổ biến hiện nay. Ngoài việc chạy quảng cáo để target vào nhóm đối tượng khách hàng mới thì bạn cũng không nên bỏ qua nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của mình.

Trong trình quản lý quảng cáo, hãy chọn mục “Đối tượng tùy chỉnh”, chọn tiếp “Tương tác trên Facebook” và chọn Fanpage bạn đang quản lý.

cách khai thác hiệu quả data khách hàng

Như vậy, nhóm đối tượng khách hàng cũ đã từng tương tác với page của bạn đã được chọn. Khi có chương trình khuyến mại phù hợp hoặc chiến dịch quảng bá sản phẩm mới thì nhóm này rất có ích với bạn.

Chuyển đổi danh sách số điện thoại của khách hàng UID Facebook

Một số khách hàng không tương tác với fanpage của bạn nhưng đã từng mua hàng tại cửa hàng hoặc trên các sàn thương mại điện tử, mua hàng online, mua hàng qua bạn bè giới thiệu… thì vẫn có cách khai thác data khách hàng này hiệu quả. Đó là chuyển đổi thành UID trên Facebook và chạy quảng cáo cho tệp này.

Cách làm khá đơn giản.

  • Từ Trình quản lý quảng cáo, đi tới phần Đối tượng.
  • Chọn Tạo đối tượng > Đối tượng tùy chỉnh > Danh sách khách hàng.
  • Nhấp vào Thêm từ danh sách của chính bạn.

cách khai thác data khách hàng

Bạn có thể tham khảo chi tiết cách làm theo hướng dẫn của Facebook tại đây.

Gửi tin nhắn SMS

Gửi tin nhắn SMS khi có data khách hàng là cách làm khá truyền thống. Nếu như trước đây chỉ có các nhà mạng mới có thể nhắn tin đến cho từng khách hàng thì hiện nay bất cứ doanh nghiệp, tổ chức hợp pháp nào cũng có thể đăng ký Brand Name (tên thương hiệu) với nhà mạng và sử dụng dịch vụ gửi tin nhắn SMS đến khách hàng.

Áp dụng Telesale marketing

Telesale marketing thường được sử dụng khi sản phẩm/ dịch vụ có giá trị cao. Đây cũng là phương pháp khai thác data khách hàng hiệu quả trong trường hợp khách hàng cần tư vấn thông tin, đồng thời đánh giá được chất lượng của danh sách khách hàng mà doanh nghiệp sở hữu.

Chạy quảng cáo Zalo

Từ giữa năm 2018, Zalo đã cán mốc 100 triệu người sử dụng. Đến nay, người sử dụng Zalo vẫn tiếp tục gia tăng. Vì vậy, để khai thác hiệu quả database khách hàng, bạn không thể không sử dụng chạy quảng cáo trên Zalo.

Để quảng cáo trên Zalo có hai cách

  • Tạo quảng cáo sản phẩm trực tiếp từ Cửa hàng
  • Tạo quảng cáo từ trang Zalo Ads

Cách làm khá đơn giản. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn của Zalo tại đây

Khai thác data khách hàng bằng cách chạy kết bạn Zalo

Mục đích chạy kết bạn Zalo theo data số điện thoại là hướng người dùng theo dõi tin tức của bạn trên Zalo, đồng thời gửi tin nhắn hàng loạt khi có chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm hoặc mời tham dự sự kiện.

Ngoài ra, bạn có thể chạy quảng cáo Zalo theo danh sách số điện thoại khách hàng để tiếp cận trên Zalo. Xem chi tiết cách làm tại đây

Kết hợp với CRM để gửi email marketing

Ngoài việc khai thác số điện thoại, email marketing cũng là xu hướng được doanh nghiệp khai thác data khách hàng sử dụng khá hiệu quả. Bạn có thể nhắc nhở khách hàng hoàn thành việc thanh toán khi khách đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng, giới thiệu sản phẩm thông qua các bản tin hàng tuần, tương tác với khách hàng báo họ dùng thử sản phẩm…

Để gửi email marketing đến đúng đối tượng khách hàng, bạn cần kết nối API với website hoặc thông qua CRM (công cụ cung cấp giải pháp lưu trữ tự động database khách hàng từ nhiều nguồn, hợp nhất thông tin trùng lặp, phân loại và khai thác thông tin khách hàng hiệu quả).

Sử dụng phần mềm CRM chuyên nghiệp từ Bizfly CRM để ứng dụng trong marketing giúp doanh số của bạn đạt cao hơn.

  • Phần mềm Bizfly CRM giúp lưu tự động thông tin khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau
  • Giúp lưu trữ tập trung trên 1 hệ thống duy nhất vô cùng dễ dàng và hiệu quả
  • Cho phép tự động đẩy dữ liệu sang những công cụ Automation như: Chatbot, Email Marketing... thông qua việc kết nối với API
  • Giúp target chính xác khách hàng theo kênh, theo từng thời điểm mong muốn. 

Trải nghiệm Bizfly CRM tại đây: https://bizfly.vn/giai-phap/bizfly-crm.html

Trên đây là một số cách BizFly gợi ý để bạn có thể khai thác data khách hàng hiệu quả. Thử làm ngay và đánh giá hiệu quả data của bạn nhé!


Sử dụng danh sách khách hàng để tạo Đối tượng tùy chỉnh

Hãy xem lại điều khoản của chúng tôi để đảm bảo bạn có cơ sở pháp lý khi sử dụng thông tin định tải lên. Theo Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR), nhà quảng cáo sẽ hoạt động với tư cách là bên kiểm soát dữ liệu đối với bất kỳ danh sách nào được tải lên để tạo Đối tượng tùy chỉnh. (Điều này áp dụng đối với cả những người cư trú ở Liên minh châu Âu). Hãy truy cập vào trang web nhỏ GDPR của chúng tôi để biết thêm thông tin.

Trước khi bạn bắt đầu

Chuẩn bị trước danh sách khách hàng

Để tạo Đối tượng tùy chỉnh từ danh sách khách hàng, hãy cung cấp thông tin về khách hàng hiện có và chúng tôi sẽ so khớp thông tin này với các trang cá nhân trên Facebook. Thông tin về danh sách khách hàng còn gọi là “thông tin nhận dạng” (chẳng hạn như email, số điện thoại, địa chỉ) và chúng tôi dùng thông tin này để hỗ trợ bạn tìm những đối tượng mà bạn muốn quảng cáo tiếp cận.

Danh sách khách hàng có thể là file CSV hoặc TXT, trong đó bao gồm những thông tin nhận dạng nêu trên. Để có tỷ lệ khớp cao nhất, hãy dùng nhiều thông tin nhận dạng nhất có thể mà vẫn tuân thủ nguyên tắc định dạng của chúng tôi. Bạn có thể di chuột qua thông tin nhận dạng để hiển thị quy tắc định dạng và tiêu đề cột chính xác. Ví dụ:first name sẽ hiển thị là fn dưới dạng cột tiêu đề trong danh sách.

Ngoài ra, bạn có thể tải mẫu file xuống để hệ thống của chúng tôi so khớp với các thông tin nhận dạng của bạn dễ dàng hơn. (Bạn cũng có thể tải lên từ Mailchimp.)

Các bước tiếp theo

  1. Thêm danh sách khách hàng: Bạn có thể tạo Đối tượng tùy chỉnh trong Trình quản lý quảng cáo. Sau khi truy cập vào tài khoản của bạn, hãy chuyển ngay đến Đối tượng, rồi truy cập vào Tạo đối tượng > Đối tượng tùy chỉnhDanh sách khách hàng
  2. Chuẩn bị danh sách khách hàng: Chọn thông tin nhận dạng cần đưa vào, sau đó thêm danh sách khách hàng mà bạn muốn sử dụng cho Đối tượng tùy chỉnh mới và đặt tên cho danh sách đó.
  3. Xem lại danh sách khách hàng: Xác nhận rằng bạn đã đối sánh chính xác thông tin nhận dạng hoặc kiểm tra xem mọi lỗi đã được khắc phục hay chưa. Bạn sẽ nhận được một trong những thông báo sau:

    • Biểu tượng dấu kiểm màu xanh lá cây  nghĩa là thông tin nhận dạng của bạn được đối sánh chính xác và sẵn sàng được băm, sau đó được dùng cho quá trình khớp.

    • Biểu tượng dấu chấm than màu vàng  nghĩa là bạn chọn không đưa vào các thông tin nhận dạng nhất định hoặc một số thông tin nhận dạng cần được cập nhật theo cách thủ công. Nếu thực hiện chỉnh sửa trước khi tải file lên, bạn sẽ có thêm nhiều cơ hội nhận được tỷ lệ khớp cao hơn để tạo đối tượng.

  4. Tải danh sách khách hàng lên: Sau khi bạn thêm danh sách và danh sách này có thể sử dụng, hãy chọn Tải lên và tạo.
  5. Khi hoàn tất mã hóa thông tin danh sách khách hàng, chúng tôi sẽ thông báo cho bạn rằng bạn có thể sử dụng đối tượng. Khi đó, bạn có thể tạo ngay quảng cáo để tiếp cận Đối tượng tùy chỉnh hoặc tạo đối tượng tương tự để tìm những khách hàng mới có hành vi và sở thích tương tự với khách hàng bạn hiện có.

    Lưu ý: Trước khi chúng tôi dùng danh sách đã tải lên cho quá trình so khớp, thông tin trong danh sách khách hàng của bạn sẽ được băm và không thể nhận dạng được ở cấp độ cá nhân. Băm dữ liệu là loại phương thức bảo mật bằng mật mã. Phương thức này chuyển thông tin nhận dạng thành mã ngẫu nhiên và không thể đảo ngược. (Quá trình này có thể mất vài phút, tùy theo kích thước danh sách của bạn.)


Cách định dạng danh sách khách hàng

Trước khi bạn bắt đầu

Trước khi thêm danh sách để bắt đầu quá trình tạo đối tượng, bạn cần đảm bảo định dạng cột khớp với loại thông tin nhận dạng mà Facebook chấp nhận. Nhờ vậy, Facebook có thể xử lý các cột đã băm để tìm kết quả khớp sau đó. Bạn cũng cần đảm bảo nhập thông tin khách hàng theo đúng loại định dạng. 

Ví dụ: nếu có một tiêu đề cột dành cho tên, bạn sẽ đổi tên tiêu đề cột đó thành fn để có thể đối ghép chính xác. 

Định dạng thông tin khách hàng

Sau đây là danh sách các loại thông tin mà Facebook chấp nhận:

THÔNG TIN NHẬN DẠNG CHÍNH

Loại thông tin nhận dạngTiêu đề cột Nguyên tắc định dạng và mô tảVí dụ
Email

giới thiệu

Chúng tôi chấp nhận địa chỉ email ở tối đa 3 cột riêng biệt. Bạn chỉ có thể nhập 1 email vào mỗi ô. Định dạng ở Hoa Kỳ và định dạng quốc tế được chấp nhận. 

  • username@hotmail.co.uk
  • your.name@gmail.com 
  • myname@yahoo.com 
Điện thoại

điện thoại

Số điện thoại phải bao gồm mã quốc gia sẽ được sử dụng để khớp. Ví dụ: số 1 phải đứng trước số điện thoại ở Hoa Kỳ. Chúng tôi chấp nhận tối đa 3 số điện thoại dưới dạng các cột riêng biệt, có hoặc không có dấu chấm.

Quan trọng: Hãy luôn đưa mã quốc gia vào như là một phần trong số điện thoại của khách hàng cho dù tất cả dữ liệu của bạn đến từ cùng một quốc gia.

ID nhà quảng cáo di động

madid 

Chúng tôi chấp nhận 2 loại ID nhà quảng cáo trên di động: ID quảng cáo của Android (AAID), do Google cung cấp như một phần của quảng cáo trên Android và Mã số nhận dạng quảng cáo của Apple (IDFA) do Apple cung cấp như một phần của iOS trong khung quảng cáo của Apple.

  • AECE52E7-03EE-455A-B3C4-E57283966239
  • BEBE52E7-03EE-455A-B3C4-E57283966239 
ID người dùng ứng dụng Facebook

uid

Bạn có thể truy xuất ID tương ứng với ai đó sử dụng ứng dụng qua Facebook SDK. Chúng tôi chấp nhận ID người dùng dạng số được liên kết với ứng dụng Facebook của bạn. 

ID người dùng Trang Facebook

pageuid

ID tương ứng với người đã tương tác với Trang Facebook của bạn. Chúng tôi chấp nhận ID người dùng dạng số được liên kết với Trang Facebook của bạn.

Tên

fn

Chúng tôi chấp tên và họ viết tắt, có hoặc không có dấu. Tên viết tắt có thể có hoặc không có dấu chấm.

  • John
  • F. 
  • Émilie 
Họ

ln

Chúng tôi chấp nhận tên đầy đủ có hoặc không có dấu.

  • Smith
  • Sørensen 
  • Jacobs-Anderson 


THÔNG TIN NHẬN DẠNG BỔ SUNG

Loại thông tin nhận dạngTiêu đề cột Nguyên tắc định dạng và mô tảVí dụ

Thành phố

ct

Chúng tôi chấp nhận tên thành phố đầy đủ như tên thường xuất hiện của thành phố đó.

  • Paris
  • London 
  • New York 

Tiểu bang/Tỉnh

st

Chúng tôi chấp nhận tên đầy đủ của tiểu bang và tỉnh ở Hoa Kỳ và trên thế giới cũng như phiên bản viết tắt của các tiểu bang ở Hoa Kỳ.

  • AZ 
  • California 
  • Normandy 

Quốc gia

country

Quốc gia phải được cung cấp dưới dạng mã quốc gia gồm hai chữ cái theo ISO. 

Quan trọng: Luôn đưa quốc gia của khách hàng vào cột riêng trong danh sách cho dù tất cả mã quốc gia đến từ cùng một quốc gia. Vì chúng tôi khớp trên phạm vi toàn cầu nên bước đơn giản này sẽ giúp chúng tôi khớp được nhiều người nhất có thể từ danh sách của bạn.

  • FR 
  • US 
  • GB

Ngày sinh

dob

Chúng tôi chấp nhận 18 định dạng ngày khác nhau để điều chỉnh phạm vi kết hợp tháng, ngày và năm, có hoặc không có dấu câu.

  • MM-DD-YYYY
  • MM/DD/YYYY
  • MMDDYYYY
  • DD-MM-YYYY
  • DD/MM/YYYY
  • DDMMYYYY
  • YYYY-MM-DD 
  • YYYY/MM/DD
  • YYYYMMDD 
  • MM-DD-YY
  • MM/DD/YY
  • MMDDYY
  • DD-MM-YY
  • DD/MM/YY
  • DDMMYY
  • YY-MM-DD
  • YY/MM/DD
  • YYMMDD

Năm sinh

doby

Chúng tôi chấp nhận năm sinh dưới dạng số gồm 4 chữ số, YYYY.

  • 1986

Độ tuổi

age

Chúng tôi chấp nhận tuổi dưới dạng giá trị số.

  • 65
  • 42 
  • 21 

Mã zip/bưu chính

zip

Chúng tôi chấp nhận mã ZIP lẫn mã bưu chính Hoa Kỳ và quốc tế. Mã ZIP Hoa Kỳ có thể bao gồm đuôi gồm 4 chữ số miễn là 4 số đó được phân cách bằng dấu gạch ngang. Đuôi này không bắt buộc phải có và sẽ không cải thiện thêm tỷ lệ trùng khớp.

Giới tính

gen

Chúng tôi chấp nhận giới tính ở dạng chữ cái đầu tiên, chẳng hạn như F cho nữ và M cho nam.

  • M
  • F

Định dạng thông tin sự kiện

Loại thông tin nhận dạngTiêu đề cột Nguyên tắc định dạng và mô tảVí dụ
Thời gian diễn ra sự kiện

event_time

Đối với dữ liệu sự kiện ngoại tuyến, cần đưa vào nhãn thời gian chính xác bao gồm cả phút và giây để có thể xử lý tất cả các sự kiện duy nhất, chẳng hạn như nhiều giao dịch mua được thực hiện bởi cùng một người trong một ngày. 

Xem ví dụ về cách định dạng ngày và giờ kết hợp - lưu ý rằng có chữ "T" hoa ở giữa ngày và giờ.

  • YYYY-MM-DDTHH:MM:SS
  • 2016-06-20T03:21:48+01:00
  • 2016-06-20T03:21:48
  • mm/dd/yyyy
Tên sự kiện

event_name

Đối với dữ liệu sự kiện ngoại tuyến, hãy xem ví dụ về các sự kiện chuyển đổi chuẩn mà bạn có thể theo dõi. Nếu có các loại chuyển đổi bổ sung mà bạn muốn theo dõi, thì bạn có thể tạo chuyển đổi tùy chỉnh.

  • AddPaymentInfo
  • AddToCart
  • AddToWishlist
  • CompleteRegistration
  • InitiateCheckout
  • Khách hàng tiềm năng
  • Mua hàng
  • Tìm kiếm
  • ViewContent
  • Khác
Giá trị khách hàng

value

Trường giá trị phải chứa số thập phân lớn hơn hoặc bằng 0 và không được bao gồm chữ cái, ký tự đặc biệt, ký hiệu tiền tệ hoặc dấu phẩy.

  • 2534
Đơn vị tiền tệ

currency

Trường đơn vị tiền tệ phải chứa mã đơn vị tiền tệ ISO chuẩn gồm 3 chữ cái theo tiêu chuẩn ISO 4217.

  • USD
  • HUF
ID đơn đặt hàng

order_id

Trường ID đơn đặt hàng có thể chứa giá trị chữ và số mà không có ký tự đặc biệt, ký hiệu tiền tệ hoặc dấu phẩy.

Đối với dữ liệu sự kiện offline, hãy sử dụng trường ID đơn đặt hàng để cung cấp số nhận dạng duy nhất cho mỗi giao dịch. Mỗi ID đơn đặt hàng chỉ được liên kết với một Thời gian diễn ra sự kiện và khách hàng duy nhất.

  • ABC123
  • 456DEF
Số mặt hàng

item_number

Trường số mặt hàng có thể chứa giá trị chữ và số mà không có ký tự đặc biệt, ký hiệu tiền tệ hoặc dấu phẩy.

Đối với thông tin sự kiện offline, bạn có thể chia giao dịch ra thành nhiều sự kiện bằng cách sử dụng trường Số hiệu mặt hàng để cung cấp số hiệu mặt hàng duy nhất cho từng sự kiện được liên kết với cùng một ID đơn đặt hàng.

  • 1
  • 2
  • G34



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates