5 yếu tố quyết định thành công của một khóa học trực tuyến

Trong một khóa học trực tuyến luôn tồn tại 5 thành tố căn bản cần phải có. Nó đóng vai trò quyết định vào sự thành công của một khóa học trực tuyến:

1. Người học

2. Cấu trúc khóa học trực tuyến

3. Thiết kế trang học trực tuyến

4. Sự tương tác nội dung khóa học trực tuyến

5. Khả năng sử dụng

Hiểu được các thành phần này sẽ giúp bạn thiết kế và phát triển một khóa học trực tuyến đáp ứng mục tiêu đào tạo dựa trên máy tính. Sơ đồ trên minh họa cách các thành phần này được kết nối. Mỗi thành phần E-learning đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết kế một khóa học trực tuyến. Trong số tất cả các thành phần, không một thành tố nào đóng vai trò quan trọng hơn so với người học.
 5 Hachium

1. Người học

5 yếu tố quyết định thành công của một khóa học trực tuyến
Từ ý tưởng đến thực hiện, người học là một yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển các khóa học trực tuyến. Tất cả mọi thứ được thiết kế và phát triển phải được thực hiện xoay quanh chủ thể quan trọng nhất là người học. Một trong những bước đầu tiên trong quá trình thiết kế và xây dựng khóa học trực tuyến là phải tiến hành phân tích người học. Phân tích này sẽ giúp bạn xác định cấu trúc cơ bản của bốn thành phần E-learning khác. Khi bạn bắt đầu phát triển một khóa học trực tuyến, bạn nên luôn luôn xem xét các vấn đề sau đây liên quan đến người học của bạn:

Kỳ vọng:

Bạn cần phải biết các kết quả mong đợi của việc đào tạo các khóa học trực tuyến từ các học viên mà bạn đang phát triển. Điều gì người học sẽ đạt được sau khi hoàn thành khóa học hoặc chương trình đào tạo? Trình độ kỹ năng gì mà người học sẽ đạt được? Những chứng nhận về kỹ năng sau khi hoàn tất khóa học hay chương trình đào tạo? Biết được những kỳ vọng sẽ giúp bạn trong việc xác định cấu trúc, nội dung và định dạng của khóa học hoặc chương trình đào tạo mà bạn đang phát triển.

Khả năng học tập (điều kiện tiên quyết):

Trước khi bạn có thể thiết kế hoặc phát triển một khóa học trực tuyến, bạn cần phải biết về khả năng học tập của người học và nếu cần, nên quy định những điều kiện tiên quyết cần thiết cho quá trình đào tạo. Ví dụ, nếu bạn đang tạo ra một khóa học về làm thế nào để chế tạo một chiếc xe, người học nên có một số khả năng cơ khí hoặc kiến ​​thức về cách thức, chức năng của một chếc xe hơi đầu tiên trước khi học tập làm thế nào để chế một chiếc xe hơi. Do đó, một điều kiện tiên quyết cho khóa học này là có thể yêu cầu người học phải biết nguyên tắc cơ bản của động cơ trước khi hoàn tất khóa học về làm thế nào để chế tạo một chiếc xe hơi.

Có sẵn phần cứng / phần mềm:

Một phần quan trọng của việc hiểu biết học viên của bạn là khả năng hiểu biết của người học để có thể truy cập và xem khóa học trực tuyến của bạn. Ví dụ, nếu bạn có ý định tích hợp âm thanh trong khóa học của bạn, điều quan trọng là phải biết chắc rằng học viên của bạn phải có phần cứng và phần mềm thích hợp để nghe được âm thanh.

Môi trường học tập:

Một phần quan trọng trong giai đoạn phân tích là xác định môi trường của người học. Môi trường học mà bạn thiết kế sẽ cho người học hoàn thành việc đào tạo các khoá học? nó sẽ được thực hiện trong một lớp học hay tại máy tính hay bàn làm việc? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn thiết kế các hoạt động đáp ứng tốt nhất các yêu cầu môi trường. Ví dụ, người học có thể đạt được ở một vị trí mà khi bị ức chế do tiếng ồn hay phiền nhiễu khác. Bạn cũng có thể hạn chế thời gian nhất định trong ngày hoặc giới hạn trong một khoảng thời gian sử dụng máy tính cho việc đào tạo. Hiểu được những trở ngại hay thách thức tốt sẽ giúp bạn trong việc thiết kế một khóa học trực tuyến.

Trách nhiệm công việc:

Là một nhà thiết kế giảng dạy, và đặc biệt là khi một nhà phát triển E-learning, bạn phải biết trách nhiệm công việc của người học. Hãy nhớ rằng, kỹ năng cần thiết của người học ngoại trừ kỹ năng hiện tại của họ luôn được quan tâm như là mục tiêu của khóa học. Hiểu biết những gì các học viên có trách nhiệm trong công việc sẽ giúp bạn trong việc đáp ứng những kỳ vọng và mục tiêu khách hàng của bạn. Ngoài ra, kiến ​​thức này sẽ giúp bạn tạo ra các bài tập trực tuyến hiệu quả và các trò chơi để giúp người học nắm bắt các chủ đề được trình bày.

Sở thích:

Đây là một trong những khu vực bị bỏ qua nhất khi nghiên cứa về học viên của bạn. Người học trực tuyến sẽ luôn luôn có một sở thích trong cách họ học hỏi. Một số là dễ hơn để tìm hiểu từ video và âm thanh các bài tập, trong khi những người khác cần mô phỏng nhiều hơn, thực hành các bài tập để học hỏi. Biết phong cách học tập sẽ giúp bạn thiết kế một khóa học có được những sự tương tác và đạt được kết quả.

2. Cấu trúc khóa học

Cấu trúc khóa học đề cập đến cách một khóa học được thiết kế cho E-learning.Vậy nó đóng vai trò như thế nào trong việc thiết kế khóa học trực tuyến? Trong giai đoạn thiết kế của Addie bạn động não như thế nào khóa học cần được tổ chức và cấu trúc. Đối với E-learning các nguyên tắc tương tự áp dụng. Viết kịch bản là một cách tuyệt vời để xây dựng cấu trúc khóa học của bạn. Hãy xem xét những điều sau khi cơ cấu khóa học của bạn:
Hachium cau truc khoa hoc

Nhóm nội dung thành các module logic:

Xác định dòng chảy của khóa học và sau đó xác định làm thế nào để điều chỉnh các thông tin. Cơ cấu lại các thông tin vào “khối” nhỏ sẽ làm cho nó dễ dàng hơn cho học viên của bạn để theo dõi và tìm hiểu các tài liệu. Hầu hết mọi người có thể giữ lại rất nhiều thông tin. Tuy nhiên, các thông tin phải được tổ chức và được nhóm lại thành các đoạn nhỏ để đảm bảo một tỷ lệ giữ lại lớn hơn của các thông tin.

Tránh tạo ra mô-đun mà vượt quá 8-10 trang:

Hầu hết mọi người cần phải cảm thấy như họ đang thực hiện một cái gì đó và cần những điểm kiểm tra tâm lý cho thấy rằng họ đang tiến triển. Giữ các module của bạn đến 8-10 trang sẽ giúp học viên cảm thấy một cảm giác của sự tiến bộ. Ngoài ra, mô-đun mà có xu hướng làm cho người học cần phải tương tác trong một thời gian dài, người học có thể mất tập trung vào đó và quá trình học tập có thể trở thành một cực hình.

Kết hợp các khái niệm tương tác:

Cấu trúc khóa học của bạn cũng nên bao gồm các khái niệm tương tác chiến lược được đặt trong suốt khóa học trực tuyến. Quá nhiều tương tác có thể gây ra cho người học hoặc là quên lý do tại sao họ đang hoàn tất các khóa học hoặc quan tâm chỉ đơn giản là lỏng lẻo. Một nguyên tắc nhỏ là bao gồm một bài tập hoặc hoạt động mỗi trang thứ ba với một hoạt động lớn mỗi module. Điều này sẽ thiết lập một sự cân bằng tốt giữa việc trao đổi thông tin và duy trì sự quan tâm của người học.

Sử dụng hình ảnh / đồ họa để giúp giải thích những ý tưởng, khái niệm, hoặc báo cáo:

Nó luôn luôn là một việc làm tốt để chèn các hình ảnh bất cứ khi nào có thể. Nhiều lần, các nhà thiết kế giảng dạy sẽ chèn một hình ảnh chỉ vì lợi ích của việc đó. Mỗi hình ảnh nên có một mục đích và sẽ đại diện cho các chủ đề được trình bày trên trang. Bằng cách sử dụng hình ảnh để nhấn mạnh một số điểm của trang, bạn sẽ thu hút người học vào các chủ đề và họ sẽ có thể liên hệ tốt hơn với các khái niệm trình bày.

3. Thiết kế trang học trực tuyến

Hachium thiet ke
Trong một lớp học trực tuyến, song song với sự hấp dẫn về nội dung hay sự tương tác hấp dẫn của giáo viên hướng dẫn thì hình thức trình bày của một trang học trực tuyến cũng là một yếu tố cần phải được nghiên cứu và thiết kế một cách hết sức tinh tế và thực sự cuốn hút người học. Điều này góp phần rất lớn vào tính hấp dẫn của một khóa học trực tuyến. Hãy xem xét một số lời khuyên sau cho việc phân tích và thiết kế trang học trực tuyến trong khóa học của bạn:

Sự điều hướng phải trực quan.

Tạo điều hướng đơn giản và dễ thao tác, làm cho người học dễ dàng tương tác với khóa học trực tuyến. Ngoài ra, điều này góp phần vào việc kích thích người học tương tác với nhiều khóa học khác của bạn.

Giao diện bên ngoài không được cản trở quá trình học tập.

Hãy nhớ rằng, mục đích của khóa học là để hướng dẫn cho người học. Việc bố trí các khóa học không nên mất thời gian cho người học để hiểu những gì anh ta hoặc cô ta phải làm trên trang. Nếu một trang là khó hiểu hoặc khó chịu cho người học, họ sẽ mất hứng thú và bạn sẽ không đạt được mục tiêu giáo dục qua E-learning.

Cân bằng giữa văn bản và đồ họa là rất quan trọng.

Tránh lấn át văn bản với đồ họa hoặc hình ảnh trên trang. Đồ họa là một nguồn lực mạnh mẽ cho các nhà thiết kế giảng dạy. Sử dụng đồ họa một cách khôn ngoan để nhấn mạnh một khái niệm là một cách tuyệt vời để giúp người học hiểu một chủ đề phức tạp. Tuy nhiên, nếu đồ họa trở nên quá chi phối và vượt ra ngoài mục đích của chủ đề hoặc khái niệm trên trang, người học có thể trở nên bị phân tâm và mất đi sự quan tâm cần thiết đến khóa học trực tuyến. Ngoài ra, quá nhiều văn bản với ít hoặc không có hình ảnh cũng có thể có ảnh hưởng đến người học. Tương tự như hình ảnh, quá nhiều văn bản trên một trang có thể gây mất thời gian cho việc học và có thể ảnh hưởng đến tâm lý người học. Như vậy, cân bằng các hình ảnh và văn bản phải được xem xét khi thiết kế một trang.

Khoảng trắng là tốt.

Một số người thích sử dụng tất cả các khoảng trống trên một màn hình. Điều này làm cho trang giao diện trở nên lộn xộn và thiếu tổ chức. Có rất nhiều không gian màu trắng thực sự là cách làm hay để kết hợp vào việc đào tạo của bạn. Sử dụng khoảng trắng hiệu quả có thể thúc đẩy một môi trường học tập tích cực cho người học cũng như sẽ làm cho người học không cảm thấy mình phải tốn nhiều sức để hoàn thành.

Tính nhất quán là vàng (bao gồm các phông chữ, layout, và pop-up).

Là nhất quán trong suốt khóa học trực tuyến của bạn sẽ cải thiện những kỹ năng học tập của các học viên. Giữ các đối tượng và phông chữ phù hợp trong suốt khóa học của bạn sẽ giúp người học trở nên ít thất vọng trong việc điều hướng thông qua việc học. Ngoài ra, việc nhất quán trong phông chữ, bố cục hay các bảng pop-up sẽ làm trang đào tạo của bạn trở nên thân thiện hơn và chuyên nghiệp hơn.

Dễ quét thông tin bắt buộc.

Hầu hết mọi người đều thích lướt qua ít nhất một lần trang học tập của bạn. Thiết kế trang bằng cách tổ chức các chủ đề dưới dạng đầu dòng hoặc bằng số sẽ làm cho người học dễ dàng hơn trong việc nắm bắt thông tin của các chủ điểm chính hoặc ít ra cũng có thể nắm được nội dung chính trong trang đào tạo của bạn.

Gom nhóm thông tin là rất quan trọng.

Như đã đề cập trước đây, gom nhóm thông tin vào các khối thông tin nhỏ sẽ giúp người học giữ lại các thông tin trình bày trong trang đào tạo. Hầu hết mọi người có thể giữ lại một lượng lớn các thông tin nếu thông tin được trình bày trong một thời trang được tổ chức tốt. Phân khúc chủ đề theo bước, giai đoạn, hoặc theo khái niệm sẽ giúp người học nhớ và hiểu được thông tin trong khóa học. Nó cũng sẽ giúp bạn trong việc thiết kế một khóa học đào tạo hiệu quả.

4. Sự tương tác với nội dung

Hachium tuong tac voi noi dung

E-learning là một phương tiện tự học, tương tác với người học trở nên quan trọng hơn phần lớn các diễn đàn đào tạo. Sự tương tác với nội dung đề cập đến cách người học tương tác với nội dung của khóa học. Vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những kỹ năng học tập được tăng cường rất nhiều khi bài tập hoặc các hoạt động được đưa vào quá trình học tập, tương tác với nội dung là rất quan trọng.Tham gia các bài tập hoặc các sự kiện trong E-learning có thể bù lại việc thiếu người hướng dẫn bằng cách sử dụng nội dung lưu trữ.

Tương tự như đào tạo tại các lớp học, phải có một sự cân bằng trong việc áp dụng nội dung hấp dẫn. Quá nhiều sự tương tác, bạn có thể làm mờ đi các mục tiêu học tập. Nhưng quá ít sự tương tác bạn cũng sẽ có nguy cơ mất đi sự quan tâm của người học vào chủ đề khóa học của mình. Hãy xem xét những điều sau đây khi cố gắng tương tác với người học trong môi trường E-learning.

Sử dụng các liên kết cho các khái niệm bổ sung, giải thích, hoặc các định nghĩa.

Ưu điểm của việc học trực tuyến là nó cung cấp cho người học có thêm nguồn lực và thông tin chỉ với một cú nhấp chuột. Liên kết để tham khảo thêm có thể cải thiện kỹ năng học tập và cung cấp giá trị gia tăng cho các nội dung của chủ đề.

Kết hợp đồ họa tương tác như hình ảnh động hoặc mô phỏng.

Nếu hình ảnh có giá trị 1.000 từ thì hình ảnh có tương tác sẽ có giá trị là 2.000 từ. Tạo hình ảnh tương tác giúp người học trải nghiệm một quá trình học tập mang tính thực hành cao qua đó tăng tốc tiến trình học tập. Hình ảnh tương tác giúp thể hiện trực quan hơn các khái niệm được trình bày. Nếu người học phải nhấp vào các phần của hình ảnh mang thông tin, kỹ năng học tập sẽ ảnh hưởng mạnh hơn với người học. Các mô phỏng và hình ảnh động khác cũng mang lại các hiệu quả tương tự.

Cung cấp thêm các tùy chọn/ lựa chọn cho người học.

Trong thế giới ngày nay, có rất nhiều người luôn yêu thích khả năng lựa chọn/ tùy chọn khác nhau. Điều này rất quan trọng khi nói đến việc học tập qua kênh E-learning bởi vì mỗi người học khác nhau và phong cách học tập cũng khác nhau. Ví dụ, hầu hết mọi người học thông qua việc tương tác với văn bản hay hình ảnh, tức là thông qua việc nhìn (xem). Tuy nhiên, có một số người học tốt hơn thông qua âm thanh. Bằng cách kết hợp các khía cạnh cả hình ảnh và âm thanh vào khóa đào tạo của bạn, bạn cho phép người học có thể chọn một tùy chọn đáp ứng tốt nhất nhu cầu học tập của họ.

Kết hợp trắc nghiệm, kiểm tra, đánh giá kỹ năng.

Một cách để thu hút người học là kiểm tra những điều mà họ đã học được trong khóa học. Điều này cho phép người học xác minh rằng họ đã hiểu rõ nội dung. Trong khi đó, việc kiểm tra có thể xác minh được rằng các tài liệu đã đủ hiệu quả. Điều này cũng giúp người thiết kế khóa học có đủ thông tin để tạo ra được những công cụ giúp người học có thể quay trở lại những chủ điểm mà họ chưa hiểu rõ trong khóa học trực tuyến, qua đó có thể học lại.

Tạo các hoạt động vui chơi hoặc các phương pháp giáo dục khác của việc học tập tương tác.

Khi học là niềm vui, mọi người có thể duy trì sự quan tâm của họ cho chủ đề bài học. Khi bạn kết hợp các hoạt động vào khóa đào tạo, hãy chắc rằng nó thú vị và vui vẻ. Sử dụng trò chơi hoặc các phương pháp khác giúp tăng kinh nghiệm, kỹ năng trong học tập. Tuy nhiên, hãy thận trọng trong tần suất sử dụng các hoạt động trò chơi, giải trí. Sử dụng quá nhiều hoạt động có thể sẽ làm mờ đi chủ đề chính của khóa học. Hãy nhớ rằng, mục đích của các hoạt động này là tạo bối cảnh hỗ trợ cho các chủ đề.

Giữ các hoạt động tập trung vào các mục tiêu khóa học.

Đảm bảo các hoạt động nhằm tương tác thiết kế cho khóa học luôn xoay quanh nội dung khóa học. Và các chủ đề này chính là nội dung mà người học cần trong khóa học. Luôn nhớ: giảm thiểu mọi hoạt động không tập trung vào nội dung khóa học. Bằng cách đó, người học sẽ tránh bị sao nhãng trong quá trình tham gia bài học.

Tránh để công nghệ này làm lu mờ các mục tiêu khóa học trực tuyến.

Luôn nhớ: không bao giờ cho phép công nghệ trở thành tâm điểm chính của việc đào tạo. Công nghệ là một công cụ và nó nên được sử dụng như một công cụ cho mục đích chính. Khi công nghệ trở thành tâm điểm, hiệu quả từ khóa học trực tuyến sẽ không được tối ưu.

5. Khả năng sử dụng

Rất nhiều ý tưởng sáng tạo bị loại bỏ bởi vì chúng không khả dụng. Tương tự, một khóa học E-learning được tổ chức có thể là hiểm họa nếu nó không hoạt động đúng. Khả năng sử dụng đề cập đến việc thử nghiệm các nội dung E-learning và các ứng dụng.

Hachium kha nang su dung

Khi xây dựng khóa học trực tuyến, bạn nên kiểm tra nó để chắc rằng khóa học hoạt động tốt. Hãy xem xét những điều sau đây khi phân tích khả năng sử dụng khóa học của bạn.

  • Xác minh rằng tất cả các liên kết hoạt động đúng
  • Đảm bảo rằng các hoạt động chức năng đúng như thiết kế
  • Kiểm tra nội dung để đảm bảo rằng ngữ pháp và chính tả là chính xác
  • Đảm bảo rằng có thể nhìn thấy tốt giao diện đồ họa
  • Xác minh quá trình này hoạt động tương thích trong tất cả các môi trường máy chủ hiện hành.
  • Xác minh độ phân giải màn hình làm việc một cách bình thường cho các đối tượng đã dự đoán. (Ví dụ: 800×600, 1024×768)
  • Xác minh rằng các mục tiêu khóa học và sự mong đợi được đáp ứng

Phần kết luận

Giờ bạn đã hiểu về 5 thành phần chính của một khóa học E-learning. Hãy bắt tay vào xây dựng các chương trình đào tạo trực tuyến hiệu quả và thành công.

Tham khảo thêm về cách thức xây dựng một trường học trực tuyến tại đây.

Nguồn: Internet