SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 15 tháng 7, 2020

Promotion là gì? và chiến lược promotion trong makerting

Là chữ P thứ 4 trong mô hình Marketing mix, promotion giữ vai trò rất quan trọng vì nó nâng cao sự nhận diện của người tiêu dùng đối thương hiệu và nhà bán hàng.

Định nghĩa promotion
Định nghĩa promotion

Định nghĩa promotion

Promotion là một danh từ Tiếng Anh có nghĩa là sự thúc đẩy tiêu thụ, sự xúc tiến, quảng cáo. Trong lĩnh vực marketing, promotion có nghĩa là quảng bá nhằm giúp cho người tiêu dùng có thể đến gần hơn với thương hiệu và hàng hóa của doanh nghiệp.

Chiến lược promotion trong makerting

Khi doanh nghiệp tạo ra một sản phẩm nào đó, họ sẽ muốn người tiêu dùng biết đến mặt hàng của họ, tin tưởng mặt hàng đó và tiêu thụ nó. Vậy để sản phẩm đó được thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng thì việc đầu tiên phải làm đó chính là thực hiện chiến lược promotion-quảng bá sản phẩm.

Mô hình marketing mix 7P


Mô hình marketing mix 7P
Mô hình marketing mix 7P

Promotion đứng thứ 4 trong 7P-mô hình marketing mix bao gồm 7 yếu tố: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá), People (Con người), Process (Quy trình), Physical Evidence (Cơ sở vật chất, hạ tầng). Chuyên gia marketing E.Jerome McCathy đã tạo ra 4P từ năm 1960, sau này mở rộng ra thành 7P và đang được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
  • Product (Sản phẩm): Là mặt hàng được xây dựng hoặc sản xuất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nó có thể vô hình hoặc hữu hình.
  • Price (Giá cả): Là số tiền người tiêu dùng phải trả để sử dụng dịch vụ hoặc sản phẩm đó.
  • Place (Địa điểm): Là địa điểm hay kênh phân phối sản phẩm.
  • Promotion (Quảng bá): Là cách thức để đưa sản phẩm tới gần với người tiêu dùng.
  • People (Con người): Bao gồm thị trường tiêu thụ mục tiêu và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp.
  • Process (Quy trình): Hệ thống và quy trình thực hiện ảnh hưởng đến việc triển khai dịch vụ.
  • Physical Evidence (Cơ sở vật chất, hạ tầng): Nó là bằng chứng cho sự hiện diện của doanh nghiệp, tạo lòng tin cho người tiêu dùng.

Cách thức sử dụng promotion trong lĩnh vực makerting

Promotion được các marketer sử dụng qua 2 con đường chính:
  • Above the line: Xây dựng thương hiệu qua các phương tiện truyền thông đại chúng như tivi, báo, đài…Ví dụ: Những mẫu quảng cáo trên tivi, xe bus…
  • Below the line: Là hoạt động nhằm phát triển thị trường và phân phối bán lẻ với mục đích ngắn hạn như phát hàng mẫu, khuyến mãi cho người tiêu dùng. Ví dụ: Khi bạn mua một sản phẩm công nghệ như điện thoại, các cửa hàng thường có dịch vụ khuyến mãi như tải trò chơi, hình nền miễn phí hoặc sẽ được giảm giá những sản phẩm kèm theo như tai nghe, loa…
Hai hoạt động này hỗ trợ lẫn nhau, nếu ABL là đưa ra lời hứa với khách hàng thì BTL là một phần hoạt động để thực hiện lời hứa đó.
Các yếu tố của chiến lược Promotion
Promotion trong chiến lược marketing mix có vai trò định hướng truyền thông quảng bá sản phẩm, vì thế việc kết hợp những yếu tố khác nhau để tạo ra một chiến lược Promotion thành công là rất quan trọng. Chiến lược Promotion gồm có 8 yếu tố.

Các yếu tố của chiến lược Promotion
Các yếu tố của chiến lược Promotion

Xem thêm: Vi bằng là gì?
  • Bán hàng cá nhân (Personal selling): Là cách doanh nghiệp sử dụng nhân viên bán hàng đã được qua đào tạo về cách thức tiếp cận, kỹ năng bán hàng cá nhân để quản lý các mối quan hệ với khách hàng. Các nhân viên này có trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và tìm cách đáp ứng nhu cầu đó bằng cách bán những sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp. Tuy nhiên việc sử dụng nhân viên bán hàng khá tốn kém vì thế chỉ nên sử dụng cách này ở những lĩnh vực như buôn bán bất động sản, ô tô…
  • Khuyến mãi (Sales promotion): Khuyến mãi là các hoạt động của doanh nghiệp nhằm kích thích, thúc đẩy khách hàng tăng cường mua sắm sản phẩm, dịch vụ của họ bằng cách cho khách hàng những lợi ích nhất định. Ví dụ dùng thử miễn phí sản phẩm, giảm giá, tặng kèm quà tặng, phiếu trúng thưởng…Trên thực tế, doanh nghiệp thường kết hợp nhiều hoạt động này với nhau để tạo được hiệu quả tốt nhất.

Khuyến mãi (Sales promotion)
Khuyến mãi (Sales promotion)

  • Quan hệ công chúng (PR): Là việc sử dụng các phương pháp và hoạt động giao tiếp của doanh nghiệp để nâng cao sự hiểu biết và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Cách thức này được tiến hành thành một quá trình lâu dài và liên tục. Bằng cách tổ chức các cuộc họp báo, giới thiệu sản phẩm, hội nghị khách hàng…nhằm thu hút sự chú ý của báo chí và công chúng.
  • Marketing trực tiếp (Direct marketing): Là hệ thống tương tác của marketing, doanh nghiệp trực tiếp tiếp cận với khách hàng mà không qua khâu trung gian nào. Marketing trực tiếp thường qua những hình thức sau: Marketing qua thư hoặc thư điện tử, marketing tận nhà, bán hàng qua điện thoại, phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp, phiếu thưởng hiện vật, tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng.
  • Quảng cáo: Là hình thức mà doanh nghiệp phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông đại chúng để đưa hình ảnh của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Quảng cáo là nổ lực tác động đến hành vi, thói quen của người tiêu dùng bằng cách cung cấp những thông điệp bán hàng một cách thuyết phục để giới thiệu về sản phẩm của họ. Có rất nhiều phương tiện để quảng cáo như tivi, tạp chí, truyền hình…
  • Hội chợ và triển lãm thương mại: Hội chợ và triển lãm thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại được thực hiện để doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu các loại hàng hóa dịch vụ của họ nhằm thức đẩy, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Thường doanh nghiệp ít buôn bán trong các hoạt động này, chủ yếu là giới thiệu và nâng cao nhận thức của khách hàng về sản phẩm của họ, khuyến khích khách hàng dùng thử sản phẩm.
  • Tài trợ (Sponsorship): Là cách doanh nghiệp trả tiền hoặc hiện vật để được liên kết với một nhãn hàng, một sự kiện, một hình ảnh (thường là thể thao, nghệ thuật, giải trí) với mục đích khai thác tiềm năng thương mại đối với sản phẩm đó. Ví dụ như tài trợ danh hiệu trong các hoạt động thể thao, tài trợ kỹ thuật cho các tổ chức…
  • Khuyến mãi trực tuyến (Online promotion): Doanh ngiệp thông qua các phương tiện kỹ thuật số như các trang web, youtube… để quảng bá cho hình ảnh của mình, của sản phẩm. Lĩnh vực quảng cáo trực tuyến là mảnh đất màu mỡ đang được các doanh nghiệp tận dụng để giới thiệu hàng hóa, dịch vụ của mình.

Hiệu quả của một chiến lược Promotion thành công

– Nó tạo ra sự nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp
– Nâng cao giá trị của thương hiệu.

– Định vị thương hiệu trong tâm trí của công chúng.
– Gợi nhớ tên thương hiệu nhằm nâng cao giá trị của hàng hóa thuộc thương hiệu đó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates