OEM là gì?
OEM là tên gọi viết tắt của Original Equipment Manufacturer - Nhà sản xuất thiết bị gốc. OEM dùng để chỉ các sản phẩm được công ty sản xuất làm theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước bởi một công ty khác. Hiểu đơn giản, hàng OEM là những sản phẩm được sản xuất bởi một công ty và được đưa ra thị trường dưới thương hiệu của công ty đặt làm ra sản phẩm.

Hàng OEM là hàng xịn nhưng các bộ phận, máy móc được nhập khẩu riêng từ nhà máy sản xuất chính hãng theo từng bộ phận rồi mới được công ty đặt hàng lắp ráp thành sản phẩm hoàn thiện.
Công ty đặt hàng phải cập nhật và báo trước số lượng, yêu cầu sản phẩm cho nhà sản xuất. Trong khi đó, nhà sản xuất chỉ được lắp ráp, không được tự ý bán hàng OEM ra thị trường dưới dạng sản phẩm đơn lẻ.
Ví dụ thực tế nhất là Apple và Foxconn. Trong đó, Apple là khách hàng, chịu trách nhiệm nghiên cứu công nghệ và phân phối sản phẩm, còn Foxconn sẽ là bên sản xuất sản phẩm. Foxconn chính là công ty OEM.
Lợi thế trong chiếc lược OEM
Sự khác biệt giữa hình thức kinh doanh theo mô hình OEM với kinh doanh truyền thống chính là ở khâu sản xuất. Với phương thức OEM, chi phí đầu tư ban đầu của một doanh nghiệp có thể không lớn vì có thể bỏ quan toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất. Chính điều này giúp cho hầu hết những mặt hàng của OEM đều có giá thấp hơn những mặt hàng thông thường.
Chính các đặc điểm trên đã mang lại nhiều lợi thế cho hình thức kinh doanh theo mô hình OEM.
- Các công ty có thể triển khai và đưa ra nhiều ý tưởng kinh doanh khác nhau.
- Dễ dàng đưa vào thử nghiệm nhiều mặt hàng, ý tưởng kinh doanh để mặt hàng đó có thể thâm nhập thị trường một cách nhanh chóng.
- Các công ty OEM có thể tiếp cận được các thành quả nghiên cứu, công nghệ mới mà công ty đặt hàng nắm giữ. Chính vì vậy, các công ty đặt hàng cần phải lựa chọn nhà sản xuất, nhà cung ứng tin cậy để tránh trường hợp ăn cắp công nghệ.
Công ty OEM là gì? So sánh hoạt động của OEM và kinh doanh truyền thống
Công ty OEM
Khái niệmCông ty OEM hay nhà sản xuất phụ tùng gốc (hay nhà sản xuất thiết bị gốc) trong tiếng Anh là Original Equipment Manufacturer; viết tắt là OEM.
Nhà sản xuất phụ tùng gốc (OEM) hiện nay thường được sử dụng để chỉ những công ty chuyên thực hiện các công việc sản xuất theo đơn đặt hàng với đối tác. Đồng thời, những sản phẩm được đưa ra thị trường đều đặt dưới thương hiêu của công ty đặt làm sản phẩm.
Hiện nay, hàng hóa cung cấp theo hình thức OEM có giá cả thấp hơn giá sỉ bình thường. Không những thế, sản phẩm thiết bị gốc còn có sự liên quan chặt chẽ đến hai thành phần tham gia đó chính là công ty cung cấp nguồn sản phẩm (còn gọi là nhà sản xuất A) và công ty đặt hàng sản xuất (còn gọi là nhà sản xuất B).
Khi đứng ở vị trí là đối tác OEM của nhà sản xuất A, nhà sản xuất B luôn luôn phải đảm bảo được hai yêu cầu quan trọng chính:
Thứ nhất đó là nhà sản xuất B phải cập nhật và báo trước số lượng, yêu cầu sản phẩm cho nhà sản xuất A dưới hình thức là đơn đặt hàng hoặc hợp đồng sản xuất. Điều này sẽ giúp nhà sản xuất A lên kế hoạch sản xuất cụ thể, đảm bảo theo đúng yêu cầu về số lượng và chất lượng mà nhà sản xuất B đã đặt.
Thứ hai, nhà sản xuất B không được tự ý bán hàng thiết bị gốc ra thị trường dưới dạng sản phẩm riêng lẻ. Ngược lại nhà sản xuất B chỉ được pháp lắp ráp và tiêu thụ dưới dạng một sản phẩm hoàn thiện về tổng thể.
So sánh hoạt động của OEM và kinh doanh truyền thống
Điểm khác biệt giữa mô hình hoạt động sản xuất thiết bị gốc và mô hình hoạt động kinh doanh truyền thống đó là ở khâu sản xuất. Phương thức hoạt động của OEM sẽ bỏ qua toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất. Nhờ đó, chi phí đầu tư ban đầu cho nhà sản xuất dường như không quá lớn. Điều này tạo ra những lợi thế tuyệt vời cho OEM.
Trong với đó, việc triển khai nhiều ý tưởng kinh doanh và thử nghiệm cùng lúc nhiều sản phẩm có thể giúp thâm nhập và khai thác thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mặt khác, OEM sẽ có được khả năng tiếp cận với nhiều thành quả nghiên cứu cũng như các công nghệ mới mà phía bên công ty đặt hàng đang trực tiếp nắm giữ. Vì thế, để tình trạng công nghệ bị ăn cắp không xảy ra, các nhà sản xuất phụ tùng gốc cần phải lựa chọn nhà phân phối và nhà cung ứng có uy tín và đáng tin cậy.
(Tài liệu tham khảo: Corporate Finance Institute)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét