Nội dung chính là cốt lõi của fanpage, là chìa khóa để bạn tương tác với người dùng và duy trì mối quan hệ lâu dài với họ. Không chỉ bán hàng, hãy xem fan như những người bạn thân thiết và chia sẻ thông tin hữu ích để duy trì mối quan hệ này lâu dài.
Nói thì nghe dễ mà bắt tay vào viết thì không dễ chút nào, khái niệm bài viết hay dở cũng rất trừu tượng, nhưng nếu bạn viết từ tâm cộng với kiến thức thu thập từ nhiều nguồn bạn sẽ dần thấy việc viết lách này dễ dàng hơn và thật sự rất thú vị.
Bài viết này mình sẽ khái quát tới bạn cách để xây dựng nội dung Fanpage hiệu quả. Trước hết chúng ta cần biết những yếu tố làm nên hiệu quả nội dung

1. Yếu tố quyết định hiệu quả Fanpage Facebook

Viết một bài viết 10 – 20 dòng trên Facebook không khó, vấn đề là bạn viết gì để thu hút người dùng, khiến họ tương tác và đồng thời đạt đúng mục tiêu bạn đề ra (bán hàng, xây dựng niềm tin thương hiệu). Đôi khi chỉ viết 1 cái title thôi cũng nghĩ cả ngày không ra.
– Chất lượng bài viết luôn luôn cần thiết hơn số lượng: Có một số người nói rằng một ngày bạn phải đăng 3 – 5 bài viết vào những khung giờ vàng có nhiều người dùng facebook để luôn làm mới trang. Nhưng nếu 3 bài viết đó lá cãi, thì bạn thà viết 1 bài còn hơn
– Hãy tương tác với fans: nếu fan comment, hỏi bạn, hãy nhanh chóng likes tất cả các comment đó, trả lời với thiện chí và cá tính thương hiệu của bạn (đừng dừng ngôn từ hàng cháo chợ khi mà bạn bán hàng cao cấp). Thử nghĩ khách hàng comment xong mà đợi 1 ngày sau mới trả lời? Bạn biết rồi đấy
Macy shop đã tương tác với tất cả các comment của khách

2. Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Ngay từ khi bạn xây dựng chiến dịch Facebook marketing bạn đã phải xác định khách hàng mục tiêu chi tiết rồi. Nhưng ở phần nội dung này bạn cũng vẫn cần phải xem lại và chi tiết hóa hơn nữa.
+ Họ là ai?
+ Họ bao nhiêu tuổi
+ Họ ở khu vực nào
+ Họ làm nghề gì/học gì
+ Họ đang nghe gì/xem gì
+ vấn đề họ đang quan tâm là gì
+ Họ đang cần những gì? sản phẩm? dịch vụ?
+ Họ thích đi đâu? ăn gì? chơi gì?
+ Bạn bè của họ là ai?
+ Họ quan tâm tới nhãn hiệu đồ uống/mỹ phẩm/đồ ăn nhanh/… nào? (tùy thuộc ngành hàng của bạn)
+ …..
có rất nhiều câu hỏi bạn cần phải đặt ra, càng chi tiết thì bạn sẽ càng vẽ được chân dung khách hàng của mình dễ dàng hơn. Nếu bạn cảm thấy hơi khó để vẽ, hãy vào xem profile của khoảng 50 – 100 khách hàng tiêu biểu và đọc vị họ.

3. Nội dung bạn cung cấp tới khách hàng

+ Mục tiêu của bạn là bán hàng hay brand?  Xác định được mục tiêu sẽ giúp bạn định hình hướng viết bài.
+ Đừng ham viết dài quá. Bạn biết đấy người dùng rất lười đọc, họ chỉ dừng vì ảnh/video đánh mắt họ cái họ đang quan tâm và title hấp dẫn, chỉ có 3-5s để bài viết của bạn có khiến họ quan tâm không.
Dù là bán hàng hay brand đừng cố viết bài viết dài cả kilomet, trừ khi là bạn viết các bài viết dự thi, tâm sự, và bạn có năng khiếu viết truyện hấp dẫn người đọc. Tất nhiên vẫn có những bài dài, nhưng khách hàng họ sẽ chỉ thích đọc truyện, hoặc những bài viết truyền động lực, bài cãi nhau chém gió, bài viết kể lể kêu khổ cuộc đời. Nhưng bài dài không phải dành cho việc brand hay là bán hàng (rất ít)
+ Bài viết có một bố cục rõ ràng, thu hút người dùng đọc
+ Dễ hiểu, đừng bắt khách hàng đoán, trừ khi sản phẩm của bạn chỉ dành cho người có IQ trên 130

4. Cách sáng tạo nội dung Fanpage

Nội dung để đăng trên Fanpage của bạn ngoài việc bài viết bán hàng (Promotion) thì bạn cần phải có các bài viết giới thiệu, quảng bá/duy trì thương hiệu của bạn, tạo những bài viết tự nhiên tương tác với người dùng, những bài viết mang tính chất giáo dục/truyền tải thông tin hữu ích

4.1 Bài viết thu hút khách hàng tương tác:

Các bài viết dạng game, các cuộc thi, dạng câu hỏi, khảo sát.. kêu gọi fans đặt câu hỏi, chia sẻ thông tin dịch vụ của bạn, chia sẻ cẩm nhận

4.2 Người dùng xây dựng nội dung:

feedback của khách hàng, hình ảnh thật của khách hàng trong các album chia sẻ hình ảnh sản phẩm/dịch vụ, lời nhận xét/review sản phẩm của khách hàng, lời chúc của khách hàng tới bạn, chia sẻ vấn đề của khách hàng và nhận hồi đáp từ các khách hàng khác,..

4.3 Thương hiệu:

Lịch sử của thương hiệu, các thông tin sản phẩm dịch vụ, giải thưởng, các sự kiện, các bài PR/quảng cáo sản phẩm từ các báo uy tín, lời chứng thực từ khách hàng, các yếu tố nổi bật/tác dụng/hiệu quả của sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, các phỏng vấn người dùng,…

4.4 Bài viết quảng cáo (Promotion):

Về cấu trúc viết một bài viết quảng cáo, nó tùy thuộc vào sản phẩm dịch vụ bạn cung cấp là gì. Có một số công thức cho bài quảng cáo như công thức AIDA(Attention, Interest, Desire, Action), FAB (features, Advantages, Benefits), PAS (Problem, Agitate, Solve),  4 U (Useful – Urgent – Unique – Ultra-specific),…
Tuy nhiên bài viết quảng cáo luôn phải có
++ Tiêu đề (ý chính bao quát toàn bộ về bài), chỉ từ 8-10 chữ nhưng có sức mạnh hút người đọc dừng lại để đọc tiếp
++ Mô tả được điểm ưu việt/riêng biệt của sản phẩm/dịch vụ
++ Khách hàng thật sự (cảm nhận, con số) tạo niềm tin
++ CTA (call to action): Kêu gọi khách hàng tương tác

5. Hiệu quả và sự khác biệt

Sau khi có nội dung rồi, bạn cần có kế hoạch post bài cụ thể, khi nào post bài, ngày post, giờ post, số lượng
– Ít nhất 1-2 post/ngày
– Lựa chọn thông điệp cho mỗi tuần/tháng (bạn có thể lựa theo trend, hoặc sự kiện ngày lễ như 20/10, Noel, Tết, Valentine,..)
Bài viết theo sự kiện HalloweenBài viết theo sự kiện Halloween
Bài viết theo sự kiện Halloween
– Đúng thời điểm: phần lớn organic reach nhận được trong 1h sau khi post, do đó hãy post vào thời điểm có nhiều khách hàng tiềm năng của bạn đang truy cập facebook. Nếu bạn bán cho phụ nữ trung tuổi văn phòng thì bạn biết đấy họ hay truy cập facebook vào thời điểm buổi sáng trước khi làm, buổi trưa  khi chuẩn bị đi ăn,… (để có con số chính xác bạn có thể dùng thêm Facebook analytic)
– Bắt kịp trend và thời điểm: Nếu tuần sau là Noel mà tuần này bạn mới bắt đầu bán? bạn sẽ bị cạnh tranh gay gắt, và quảng cáo cũng đắt nữa, hãy bắt đầu ngay từ đầu tháng.
– Đừng chỉ chăm chăm bán hàng, hãy đưa ra thông tin hữu ích để đôi bên cùng có lợi
– Kết nối với fans
– Đừng bán hàng mà quên cá tính thương hiệu. Thương hiệu xây thì lâu và đập thì nhanh, đừng lỡ lời.
– Unique: độc nhất, hấp dẫn nhất, nhanh chóng nhất. Nếu bạn thấy một trend từ nước ngoài và dự đoán nó sẽ về Việt Nam sớm, đừng đợi các bên lên rồi mới viết nội dung đó, bạn an toàn là tốt, nhưng đôi khi phải mạo hiểm.