SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

OEM, ODM và OBM là gì, khác nhau ở điểm nào trong hàng hoá xuất nhập khẩu?


Các từ OEM, ODM, OBM rất thông dụng, được sử dụng rộng rãi trong ngành xuất nhập khẩu. Vậy OEM, ODM và OBM là gì, viết tắt của thuật ngữ nào, khác nhau ở điểm nào trong hàng hoá xuất nhập khẩu? Làm sao để phân biệt?
OEM là gì?
OEM là từ viết tắt từ Original Equipment Manufacturer hay còn gọi là nhà sản xuất thiết bị gốc. OEM thường được dùng để chỉ các công ty, công xưởng thực hiện các công việc sản xuất theo thiết kế, thông số kỹ thuật được đặt trước và bán sản phẩm cho công ty khác.
Nói một cách dễ hiểu:
Ví dụ: Công ty A thiết kế sản phẩm học xuất nhập khẩu thực tế ở đâu tốt
Công ty B là công ty sản xuất ( hay còn gọi là OEM)
A sẽ thiết kế mẫu mã, hình dáng sản phẩm và đặt hàng cho công ty B sản xuất ra sản phẩm đó. Sau khi sản phẩm ra mắt thị trường, sản phẩm mang thương hiệu, xuất xứ từ công ty. Trong khi đó, A sẽ thoả thuận và trả một mức phí gia công, sản xuất sản phẩm cho B với điều kiện bảo mật thông tin sản xuất.
ODM là gì?
ODM là viết tắt của từ Original Designed Manufacturer hay còn gọi là nhà thiết kế sản phẩm gốc. Công ty ODM là công ty hay công xưởng thực hiện các công việc thiết kế, tạo ra sản phẩm theo sự chỉ định của khách hàng. Trong trường hợp này, các công ty đã có ý tưởng nhưng gặp khó khăn trong việc tại hình thái mẫu mã của sản phẩm thì doanh nghiệp thuê công ty ODM để giải quyết vấn đề này. Việc biến ý tưởng thành một sản phẩm thực tế là nhiệm vụ chính của các công ty ODM.
Từ trong Ví dụ trên chúng ta có thể hiểu công ty A đóng vai trò như một ODM. Trong trường hợp khách hàng đặt thiết kế với A nhưng công ty A không có khả năng sản xuất, công ty A có thể liên hệ với công ty B hoặc khách hàng trực tiếp liên hệ với B.
OBM là gì?
Ngoài hai khái niệm thông dụng trên thì có một khái niệm cũng được sử dụng với ký hiệu OBM được viết tắt từ Original Brand Manufacturer hay còn gọi là nhà sản xuất thương hiệu gốc.
Loại hình công ty này khác biệt hoàn toàn với hai loại hình trên. Công ty OBM không đóng  vai trò hậu kì như một công ty sản xuất hay thiết kế, nhiệm vụ chính của công ty này là phát triển thương hiệu và duy trì thương hiệu mang lại uy tín tiêu dùng với khách hàng.
Có thể hiểu loại hình công ty này như một thương nhân. Họ không tự sản xuất sản phẩm mà sử dụng sản phẩm ,công ty khác mà đặt tên theo thương hiệu của mình.
Ví dụ điển hình cho trường hợp của Khaisilk là một công ty OBM hoặc ODM. Công ty Hoàng Hải có thể là thiết kế sản phẩm, mẫu mã gửi cho doanh nghiệp Trung Quốc sản xuất hoặc chỉ đơn giản là nhập khẩu mặt hàng từ Trung Quốc và thay đổi mẫu mã cho thương hiệu của bản thân.
Thông thường, một công ty chỉ thuê một đến hai dịch vụ trên và từ các công ty khác nhau để hạn chế những rủi ro phát sinh.

Đặc điểm của các loại hình công ty OBM, ODM, OEM

Các công ty khác hoặc khách hàng liên hệ với các loại hình công ty này thường mang lại được các lợi ích dưới đây:
– Giúp doanh nghiệp trong quá trình tạo sản phẩm mang lại hiệu quả hơn
+ Doanh nghiệp không có nhiều kinh nghiệm:
Sản suất hoặc thiết kế: Họ cần bên còn lại có thể tạo ra sản phẩm để doanh nghiệp mình kinh doanh hàng hoá trển thị trường. Trường hợp này, doanh nghiệp không có điều kiện như máy móc, thiết bị hoặc nguồn nhân lực có thể sản xuất nhưng muốn kinh doanh mặt hàng này thì việc thuê một công ty khác giúp công ty thực hiện công việc hiệu quả hơn
Quảng bá thương hiệu: Nhiều doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhưng không có đủ điều kiện để cạnh tranh trên thị trường thì doanh nghiệp sẽ cung cấp sản phẩm để doanh nghiệp khác bán sản phẩm, hàng hoá này.
– Tiết kiệm chi phí
Có thể việc tự mình sản xuất hoặc thiết kế sẽ khiến doanh nghiệp tạo thêm các chi phí hơn thay vì thuê một công ty dịch vụ, công ty sẽ lựa chọn hình thức này để giảm chi phí lại bớt đi các vấn đề rắc rối phát sinh.
Bên cạnh các ưu điểm, việc phát triển các loại hình công ty nay mang lại rất nhiều hạn chế:
– Đối với người tiêu dùng:
Việc sử dụng một sản phẩm theo uy tín thị trường khiến họ nhầm tưởng sản phẩm mang đúng chất lượng theo mức uy tín đó. Khách hàng tiêu dùng cảm thấy bị lợi dụng và lừa đảo vì chính sản phẩm mà mình lựa chọn.
Đây cũng chính là trường hợp xảy ra với Công ty Hoàng Khải khi thay nhãn mác “Made in Việt Nam” thế chỗ cho sản phẩm từ xuất xứ Trung Quốc. Khách hàng từ lâu đã tin tưởng rằng các sản phẩm lụa sản xuất từ Khaisilk được chính công ty sản xuất và có đủ uy tín chất lượng. Họ cảm thấy bị lừa bởi những mặt hàng xuất xứ từ Trung Quốc có chất lượng kém hơn
– Đối với OBM:
Việc thuê công ty sản xuất hoặc thiết kế sản phẩm sẽ gặp nhiều rủi ro ví như:
+ Trường hợp hai bên không quy định rõ ràng trong hợp đồng thì nếu bên được thuê lật lọng thì ngoài việc uy tín doanh nghiệp giảm sút tạo điều kiện cho chính bên thuê phát triển trên uy tín đối với thương hiệu.
+ Khách hàng nếu phát hiện ra nhưng thông tin này thì việc khách hàng quay lưng sẽ là điều mà doanh nghiệp không thể tránh khỏi.
– Đối với ODM/OEM
Bất cứ công ty nào cũng muốn tự sản xuất và mang bán sản phẩm bằng thương hiệu của mình trên chính công sức và trí tuệ của bản thân. Việc hợp tác với OBM khiến doanh nghiệp không thu lại được mức lợi nhuận tối đa mà doanh nghiệp tạo ra.
Theo Kiến thức xuất nhập khẩu

Tìm hiểu OEM là gì? 

OEM là gì? – OME chính là từ viết tắt của Original Equipment Manufacturer với ý nghĩa được dịch ra tiếng Việt đó là “Nhà sản xuất thiết bị gốc”. OEM hiện nay thường được sử dụng để chỉ những công ty chuyên thực hiện các công việc sản xuất theo đơn đặt hàng với đối tác. Đồng thời, những sản phẩm được đưa ra thị trường đều đặt dưới thương hiệu của công ty đặt làm sản phẩm. 
Bằng công nghệ, nhà sản xuất B sẽ tiến hành tạo ra thương hiệu của chính mình mà không cần đến sự giúp đỡ của nhà sản xuất A trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Do đó, với OEM, các bạn có thể hoàn toàn chủ động trong công việc cũng như đưa ra những quyết định cho riêng mình. 



tìm hiểu oem là gì trong mối quan hệ giữa khách hàng và nhà sản xuất
ODM là từ viết tắt của Original Design Manufacturing với nghĩa là đơn vị sản xuất thiết kế ban đầu là những công xưởng hay công ty có chức năng đảm nhận việc thiết kế và xây dựng các sản phẩm theo yêu cầu được đưa ra.
Vậy OEM với ODM giống và khác nhau như nào? OEM và ODM giống nhau bởi họ đều sản xuất những sản phẩm thay cho khách hàng. Điểm khác nhau cơ bản chính là OEM cũng thiết kế các sản phẩm theo dữ liệu của chính họ, tuy nhiên thì ODM lại sử dụng dữ liệu thiết kế sản phẩm của khách hàng.

Tìm hiểu OBM là gì?

OBM là từ viết tắt của Original Brand Manufacturing với nghĩa là “sản xuất thương hiệu gốc”. OBM chỉ các công ty không tham gia vào quá trình thiết kế hoặc sản xuất mà chỉ phát triển thương hiệu. Cụ thể là các OBM chỉ mua lại sản phẩm đã được chế tạo hoàn toàn bởi công ty khác, đồng thời chỉ đóng thương hiệu của mình lên đó nhằm làm tăng giá trị của sản phẩm.

Giá thành và yêu cầu khi tham gia OEM

Hiện nay, hàng hóa cung cấp theo hình thức OEM có giá cả thấp hơn giá sỉ bình thường. Không những thế, OEM còn có sự liên quan chặt chẽ đến hai thành phần tham gia đó chính là công ty cung cấp nguồn sản phẩm (còn gọi là nhà sản xuất A) và công ty đặt hàng sản xuất (còn gọi là nhà sản xuất B). Khi tìm hiểu về OEM là gì chắc chắn các bạn sẽ được biết về điều này. 
Khi đứng ở vị trí là đối tác OEM của nhà sản xuất A, nhà sản xuất B luôn luôn phải đảm bảo được 2 yêu cầu chính quan trọng. Thứ nhất đó là nhà sản xuất B phải cập nhật và báo trước số lượng, yêu cầu sản phẩm cho nhà sản xuất A dưới hình thức là đơn đặt hàng hoặc hợp đồng sản xuất. Điều này sẽ giúp nhà sản xuất A lên kế hoạch sản xuất cụ thể, đảm bảo theo đúng yêu cầu về số lượng và chất lượng mà nhà sản xuất B đã đặt. Thứ 2 đó là nhà sản xuất B không được tự ý bán hàng OEM ra thị trường dưới dạng sản phẩm riêng lẻ. Ngược lại, nhà sản xuất B chỉ được phép lắp ráp và tiêu thụ dưới dạng một sản phẩm hoàn thiện về tổng thể. 
oem là gì và giá thành, yêu cầu khi tham gia oem
Khi tìm hiểu OEM là gì, các bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được điểm khác biệt giữa OEM với mô hình kinh doanh truyền thống đó chính là ở khâu sản xuất. Phương thức hoạt động của OEM sẽ bỏ qua toàn bộ hoặc một phần công đoạn sản xuất. Nhờ đó, chi phí đầu tư ban đầu cho một doanh nghiệp dường như không quá lớn. Chính điều này đã tạo nên cho OEM những lợi thế tuyệt vời. 
Trong số đó, việc triển khai nhiều ý tưởng kinh doanh và thử nghiệm cùng lúc nhiều sản phẩm có thể giúp thâm nhập và khai thác thị trường một cách nhanh chóng và hiệu quả. Mặt khác, công ty sản xuất sẽ có được khả năng tiếp cận với nhiều thành quả nghiên cứu cũng như các công nghệ mới mà phía bên công ty đặt hàng đang trực tiếp nắm giữ. Vì thế, để tình trạng công nghệ bị ăn cắp không xảy ra, các công ty sản xuất cần phải lựa chọn nhà sản xuất và nhà cung ứng có uy tín và đáng tin cậy. 

So sánh giữa OEM và ODM 

Sau khi tìm hiểu được OEM là gì, bạn sẽ dễ dàng so sánh được sự khác nhau giữa OEM và ODM. Điểm khác biệt cơ bản giữa hai hình thức này đó là các công ty OEM tham gia vào quá trình sản xuất thực tế. Ngược lại, các công ty ODM hiện nay thường chỉ tham gia với tính chất thiết kế đơn thuần chứ không tham gia sản xuất trực tiếp. Do vậy, để có thể thu hút nguồn khách hàng lớn, ODM thường phải mua lại các nguyên mẫu từ công ty khác. 
Các nguyên mẫu được ODM mua lại hoàn toàn này đôi khi sẽ được đăng lên website như các “sản phẩm thực” nên nó làm cho khách hàng rất dễ bị nhầm lẫn. Vì vậy, khi tìm hiểu OEM là gì và so sánh OEM với ODM, bạn sẽ thấy rằng nếu một công ty chỉ đăng sản phẩm mà không hề có bất kỳ hướng dẫn đặt mua nào thì khả năng lớn đó chính là ODM. Đây không những là điểm khác nhau mà còn là điểm đặc biệt, nổi bật của công ty ODM. 
oem là gì và so sánh giữa oem với odm
OEM và ODM là hai hình thức có nhiều điểm khác nhau

Lợi thế trong chiến lược OEM

Nếu đã hiểu được OEM là gì, bạn sẽ nhận thấy được ưu điểm nổi bật trong chiến lược của OEM đó là giúp cho các đối tác có thể nhận sản phẩm mà không cần xây dựng một nhà xưởng mới. Nhờ đó, chi phí sản xuất chắc chắn sẽ được giảm xuống so với thông thường. Tuy nhiên, những công ty này sẽ có khả năng và cơ hội để tiếp xúc với những trí thức mới hay kết quả nghiên cứu – R&D mà khách hàng đang nắm giữ. Do vậy, việc lựa chọn nhà sản xuất và cung ứng uy tín, chất lượng đáng tin cậy luôn là yếu tố phải được đặt lên hàng đầu. 
Ngược lại với OEM, ODM sẽ giúp bạn không phải lo lắng nhiều về vấn đề công nghệ bị ăn cắp. Tuy nhiên, các sản phẩm được làm ra theo những thông số kỹ thuật của phía đối tác đôi khi sẽ nên những khó khăn nhất định khi bạn bắt tay vào khâu sản xuất. Vì vậy, để tránh điều này xảy ra thường xuyên, tốt nhất là nên đặt ra một giới hạn nhất định về thiết để đảm bảo an toàn cho chính mình. Hơn thế nữa, việc tìm hiểu OEM là gì và so sánh giữa OEM và ODM sẽ mang đến bạn cái nhìn đa diện hơn về hai hình thức này. 
oem là gì và lợi ích của oem
OEM là hình thức sản xuất mang lại nhiều lợi ích
Như vậy, OEM là gì đã được bài viết trên đây lý giải giúp các bạn một cách ngắn gọn, cụ thể và đầy đủ. Hy vọng các bạn đã có được thông tin hữu ích và hài lòng từ bài viết này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến chủ đề oem là gì, mời bạn để lại nhận xét bên dưới để cùng Dinhnghia.vn trao đổi thêm nhé!.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates