SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 17 tháng 6, 2020

Một mô hình bồi dưỡng giáo viên có cách tiếp cận mới

Bảo Minh - 16/06/2020, 16:32 GMT+7 | Trao đổi

Thầy Võ Hữu Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, huyện Ô Môn, Tp Cần Thơ.Thầy Võ Hữu Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, huyện Ô Môn, Tp Cần Thơ.
Trong khuôn khổ đợt hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới đối với Chương trình ETEP, đoàn công tác gồm chuyên gia của Ngân hàng Thế giới, Trường ĐHSP Tp Hồ Chí Minh, Chương trình ETEP đã có chuyến thực địa tại huyện Ô Môn, Tp Cần Thơ từ ngày 10-12/6/2020.
Gần 30 thầy cô, cán bộ Sở/Phòng GD&ĐT Cần thơ đã trao đổi cởi mở về mô hình bồi dưỡng kết hợp trực tuyến, trực tiếp có hỗ trợ của đội ngũ cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt với công thức 5-3-7. Trong đó, 3 ngày học viên tự học qua mạng với sự hỗ trợ của giáo viên cốt cán, 3 ngày bồi dưỡng trực tiếp và 7 ngày tự nghiên cứu, làm bài tập. Việc bồi dưỡng trực tiếp của giáo viên đại trà thông qua sinh hoạt chuyên môn tại nhà trường hoặc cụm trường.
Đối với đợt bồi dưỡng đội ngũ giáo viên (GV) cốt cán về mô đun 1 thực hiện Chương trình GDPT 2018, các thầy cô bầy tỏ sự hài lòng về mô hình bồi dưỡng với công thức 5-3-7, kết hợp trực tiếp, trực tuyến với sự hỗ trợ của đội ngũ cốt cán và giảng viên sư phạm chủ chốt; Hài lòng về sự nhiệt thành của các giảng viên sư phạm trực tiếp tham gia công tác bồi dưỡng và tài liệu bồi dưỡng.
Cô giáo Nguyễn Hoàng Minh Trang, Trường Tiểu học Bình Thuỷ, Q. Bình Thuỷ, Tp Cần Thơ bày tỏ: "Tôi đã được tham gia bồi dưỡng mô đun 1 về thực hiện Chương trình GDPT 2018. Bản thân tôi rất hài lòng với mô hình bồi dưỡng này. Học trực tuyến, tự chủ được thời gian, lại linh hoạt, chúng tôi có thể học tập mọi nơi, mọi lúc, được tiếp cận được học liệu gốc. Điều quan trọng là phát huy được năng lực tự học của GV. Đợt bồi dưỡng vừa rồi, chúng tôi nắm được mục tiêu, các điểm mới của Chương trình GDPT mới, chương trình môn học, xây dựng được kế hoạch giáo dục môn học.
Vì là mô hình mới, nên các giảng viên sư phạm cần tăng cường hỗ trợ việc bồi dưỡng đại trà. Với mô đun 2 thì cần cọ xát thực thế rất nhiều, cần trao đổi trực tiếp, có bài giảng "đề mô" để quan sát thực tế."
Các thầy cô cốt cán sau khi bồi dưỡng đã chia sẻ kiến thức có được với đồng nghiệp về mục tiêu, quan điểm xây dựng và triết lý của Chương trình GDPT 2018, các yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Thầy Đặng Trung Sĩ, Trường THPT Châu Văn Liêm, Q. Ninh Kiều, Tp Cần Thơ cho rằng, mô hình bồi dưỡng với công thức 5-3-7 là hợp lý. Những băn khoăn thắc mắc của người học trong thời gian tự nghiên cứu tài liệu được giảng viên sư phạm, đồng nghiệp giải đáp trong 3 ngày học trực tiếp.
GV cốt cán cũng đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng GV đại trà, sẵn sàng cho việc hỗ trợ đồng nghiệp tự bồi dưỡng với sự liên hệ chặt chẽ hơn với giảng viên sư phạm chủ chốt.
Cô Mỹ Duyên, Phòng GDTrH, Sở GD ĐT Cần Thơ nhận xét về đợt bồi dưỡng mô đun 1: "Giảng viên sư phạm hướng dẫn nhiệt tình, phương pháp tiếp cận mới, các trò chơi, để hướng dẫn lại cho HS. Học viên mong muốn được cung cấp cả file bài giảng của giảng viên để có thể dựa vào đó, hướng dẫn lại cho GV đại trà. Thời gian bồi dưỡng trực tiếp nên kéo dài hơn, 3 ngày hơi ít thời gian".
Cô giáo Hồng Anh nói rằng, bản thân đã nghiên cứu kỹ Chương trình GDPT mới để nhanh chóng thích nghi và mong muốn Sở GDĐT tổ chức bồi dưỡng cho GV đại trà. Nhà trường có hệ thống Internet, CNTT rất tốt và hầu hết GV đều có máy tính cá nhân, sẵn sàng cho việc bồi dưỡng trực tuyến.
"Tài liệu bồi dưỡng chi tiết, rõ ràng, hình ảnh video rõ nét, giảng viên có phương pháp phù hợp, truyền tải thông tin hấp dẫn, hiệu qủa. Mô hình bồi dưỡng này có nhiều cách tiếp cận mới." – đó là điều mà thầy Huỳnh Văn Tây - Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Phú, huyện Cái Răng tâm đắc.
Thầy Võ Hữu Tâm - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Việt Hồng, huyện Ô Môn, Tp Cần Thơ cho biết: "Theo công thức 5-3-7 của mô hình bồi dưỡng GV kết hợp trực tuyến và trực tiếp, chúng tôi thấy rất hợp lý, nhưng chúng tôi cần nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu, tìm hiểu tài liệu. 
Trên thực tế, chúng tôi nhận được tài liệu hơn nửa tháng trước, qua email. Như vậy là trường ĐHSP Tp Hồ Chí Minh đã có sự chuẩn bị chu đáo về tài liệu. Tôi rất tâm đắc về công tác tổ chức bồi dưỡng, phương pháp tổ chức tốt. Về địa phương, chúng tôi sẽ áp dụng, tổ chức cho học sinh hoạt động để học sinh thu nhận kiến thức song song với hình thành năng lực, kỹ năng sống."

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates