Để xây dựng một chiến lược Facebook marketing thành công, trước tiên bạn cần phải hiểu rõ mục tiêu của bạn là gì, đối tượng bạn muốn nhắm đến. Sau đó, bạn sẽ đi sâu vào việc kết hợp nội dung, hình ảnh, video phù hợp để cung cấp cho người dùng, sau đó dùng phương thức gì để đưa tới khách hàng nhiều hơn.
Ở bài viết này mình sẽ chỉ lên các đầu mục bạn cần phải xác định và hiểu rõ khi xây dựng một chiến lược tiếp thị trên Facebook chứ không đi sâu vào từng phần nhé, mình sẽ viết bài chia nhỏ  các vấn đề sau, ngoài ra bạn nào cần gì thì hãy comment ở dưới nhé 🙂

Xây dựng chiến lược facebook marketing
Xây dựng chiến lược facebook marketing

1. Xác định sản phẩm và mục tiêu

Trước hết bạn cần xác định sản phẩm/dịch vụ bạn muốn quảng bá trên Fanpage là gì, tiếp theo mục tiêu của bạn đơn thuần chỉ nhắm vào doanh số là chính, thương hiệu là phụ. Hay nhắm vào quảng bá thương hiệu là chính, doanh số là phụ?
Xác định xem bạn sẽ  xây một chiến lược dài hạn, hay chiến lược ngắn hạn, hay chiến lược lấy ngắn nuôi dài,thời gian bao lâu?
Có những giai đoạn khởi đầu khi người dùng chưa biết tới bạn là ai, bạn cần phải xây thương hiệu trước thì việc bán sản phẩm sẽ đôi chút khó khăn, bạn sẽ cần một cú hích  mạnh mẽ.
Ví dụ mục tiêu của bạn là thương hiệu, bạn cần có một con số cụ thế ví dụ tiếp cận được 1.000.000 người, tăng thêm 10000 lượt likes trong 1 tháng, ít nhất 25% nói về bạn,…
Mục tiêu doanh số là 100 khách hàng mới. Từ số lượng khách hàng mới và số tiền tối đa bạn có thể chi để có một khách hàng mới bạn có thể tính ra được chi phí Marketing, chi phí cho một data, chi phí cho tương tác,…

2. Xác định đối tượng Facebook của bạn

Để xác định đối tượng Facebook của bạn, có một số phương pháp sau
– Xem đối thủ của bạn. Dựa vào khách hàng phản hồi tương tác với Facebook đối thủ bạn có thể vẽ ra được chân dung khách hàng. Chọn ra khoảng từ 20 – 50 khách hàng quan tâm trên trang và xem trang cá  nhân của họ để phân tích các đặc điểm chung
– Sử dụng Audience insight của Facebook
– Thực hiện một khảo sát với cộng đồng/khách hàng
– Dựa trên list data khách hàng bạn có sẵn từ việc kinh doanh truyền thống

Sử dụng Audience insight của Facebook để xác định khách hàng
Sử dụng Audience insight của Facebook để xác định đối tượng khách hàng trên Facebook của bạn

Sau khi vẽ được chân dung khách hàng bạn sẽ biết được những nội dung phù hợp, thời gian tốt nhất để đăng, loại hình quảng cáo phù hợp. Cũng vậy với Facebook, bằng cách hiểu trang của bạn và những fan, Facebook sẽ phân phối bài viết của bạn đến đối tượng tiềm năng.
Bên cạnh đó thì việc khám phá các trang Facebook của họ và đánh giá từng trang trên một vài yếu tố chính sẽ giúp bạn xây một chiến lược Facebook Marketing dễ dàng hơn
+ Chất lượng hình ảnh
+ Tần suất đăng
+ Kết hợp nội dung
+ Mức độ tương tác trên bài đăng (lượt thích, nhận xét và lượt chia sẻ)
+ Thời gian phản hồi và sự hồi đáp từ doanh nghiệp

3. Xác định ngân sách của bạn

Sau khi bạn xác định được mục tiêu của bạn là mục tiêu bán hàng hay chỉ đơn thuần brand, đối tượng khách hàng của bạn giàu nghèo ra sao, bạn sẽ có thể xác định một ngân sách phù hợp cho chiến dịch Facebook Marketing này của bạn.
Ví dụ mục tiêu chính của bạn là 90% bán hàng 10% thương hiệu. Bạn muốn có 100 khách hàng mới, đối tượng khách hàng là phụ nữ tầm trung niên có thu nhập cao, chi phí tối đa bạn có thể chi cho một khách hàng mới là 30% so với giá trị sản phẩm (10tr/sản phẩm), từ đó bạn có chi phí tối đa là chi cho hoạt động này 300tr.

4. Lên concept/ Ý tưởng

Một số concept lên dựa vào
–              Công dụng/lợi ích sản phẩm/dịch vụ
–              Review người dùng
–              KOL
–              Khuyến mãi, quà tặng

Lên ý tưởng bài viết facebook
Lên ý tưởng bài viết facebook dựa trên các sự kiện sắp/đang diễn ra

5. Xác định bài đăng lên Fanpage Facebook

Xác định số lượng bài viết: bài viết tự nhiên, bài viết dành cho mục tiêu brand, bài viết dành cho quảng cáo.
Bài viết dạng ảnh, bài viết dạng video, bài viết dạng album.
Số lượng quảng cáo cho từng loại hình quảng cáo message, leads ads, engagement, reach, videoview,…
Lên lịch các bài đăng của bạn
Làm ảnh/Video
Ảnh cần có:
–              Thông điệp
–              Logo/nhận diện thương hiệu
–              Nền/bố cục
–              CTA
–              Benefit/unit của sản phẩm/dịch vụ
             Tập hợp hình ảnh hiệu quả => phân tích => The same or cải thiện để tiến bộ hơn
Việc có quá nhiều bài quảng cáo sẽ gây khó chịu cho người dùng, và trở thành yếu điểm của bạn. Do đó hãy ưu tiên các nội dung hữu ích nhiều hơn.

Các hành động gây phiền nhiễu
Các hành động gây phiền nhiễu mà thương hiệu đưa vào mạng xã hội

6. Thiết lập quảng cáo facebook

Sau khi bạn xác định được mục tiêu, ngân sách, đối tượng khách hàng mục tiêu của mình, bạn sẽ xây dựng một kế hoạch quảng cáo Facebook phù hợp: Bao nhiêu chiến dịch, loại quảng cáo (Lead, engagement, Traffic, Messages, Conversions, reach, brand awareness,…), phân chia ngân sách, thời điểm,…
–              Chiến dịch
–              Nhóm quảng cáo
–             Quảng cáo
–              Ngân sách cho quảng cáo

Thiết lập quảng cáo Facebook
Thiết lập quảng cáo Facebook

7. Thống kê kết quả từ đó phân tích/đánh giá
Một số doanh nghiệp lớn sẽ có sử dụng các ứng dụng phần mềm để có thể thống kê xử lý các data, kết quả, tính tỉ lệ chuyển đổi một cách hiệu quả. Tuy nhiên nếu bạn đơn thuần cá nhân bán hàng thì chúng ta có thể sử dụng công nghệ chạy bằng cơm cũng được 😀

Xác định hiệu quả của quảng cáo facebook
Dựa trên các kết quả mà quảng cáo Facebook thống kê để xác định xem quảng cáo của bạn có hiệu quả hay không

Mỗi một mặt hàng sản phẩm/dịch vụ khác nhau sẽ có những cách tính hiệu quả từ quảng cáo mang lại khác nhau. Bạn không thể dùng của người này áp dụng cho người khác được.
Sau khi có các bảng excel kết quả thống kê hàng ngày, tuần, tháng, chúng ta cần có những phân tích đánh giá để từ đó rút kinh nghiệm và xây dựng kế hoạch mới tốt hơn.