Hẳn anh em chẳng lạ gì với thói quen đeo tai nghe và nghe nhạc để giải trí, thư giãn, học tập hoặc làm việc, nhưng anh em đã bao giờ đặt câu hỏi vì sao mình lại muốn nghe nhạc những lúc như vậy chưa? Hóa ra, khoa học đã nghiên cứu giùm anh em và có thể trả lời đầy đủ những lợi ích tuyệt vời mà âm nhạc mang lại cho trí não, cảm xúc, tâm trạng và liên quan đến cả sự thành công của anh em nữa.
Đang tải tinhte_music_brains (4).jpg…
Nhóm nghiên cứu của nhà tâm lí học nhận thức Laura Ferreri tại Đại học Lyon, Pháp, chia sẻ trên tạp chí khoa học PsyPost “Việc nghe nhạc bạn yêu thích sẽ giúp bộ não sản sinh ra dopamine một cách tự nhiên, có khả năng kích thích cảm xúc và chức năng nhận thức của thần kinh.” Dopamine vốn được sản xuất trong quá trình thực hiện hoạt động thể chất hoặc tinh thần trong đời sống hàng ngày, từ quan hệ tình dục, ăn thức ăn yêu thích cho đến chiến thắng Chicken Dinner trong một trận đấu PUBG Mobile, sự phấn khích đều bắt nguồn từ dopamine được sinh ra trong bộ não của chúng ta. Giờ đây, khoa học đã khẳng định rằng khi anh em thưởng thức những bài hát yêu thích thì não bộ cũng được kích thích với cường độ tương tự.
Việc não bộ nhận được dopamine thường xuyên sẽ giúp duy trì sự phối hợp nhịp nhàng giữa thần kinh và cơ thể. Theo Katy Brophy, tổng biên tập tờ Focus on Healthy Aging của khoa Y trường Đại học Icahn, lượng dopamine này ảnh hưởng đến các yếu tố dẫn đến sự thành công ở một cá nhân, bao gồm động lực, trí nhớ, sự chú ý, tập trung, học hỏi, sáng tạo và tâm trạng. Ngược lại, một bộ não trì trệ, không được kích thích sản sinh dopamine một cách tự nhiên sẽ gây ra nhiều vấn đề như thói trì hoãn, mệt mỏi, trí nhớ kém, giấc ngủ không tốt, thậm chí là bệnh Parkinson.
Đang tải tinhte_music_brains (1).jpg…
Sau đây là một vài lợi ích mà âm nhạc đem lại, đã được các nghiên cứu lớn trên thế giới thực nghiệm và chứng minh:
– Giảm stress: Nghiên cứu do bác sĩ tâm lý Dawn Kuhn tại Đại học Williamette cho thấy nghe nhạc sẽ giúp giảm lượng cortisol trong cơ thể. Cortisol là một trong những chất hóa học liên quan đến trạng thái stress, căng thẳng của não bộ.

– Tăng cường sức bền và khả năng tập luyện: 
Nhóm nghiên cứu của Marcelo Bigliassi đã chứng minh thực nghiệm rằng nghe nhạc lúc tập luyện giúp cơ thể bền bỉ hơn, chạy nhanh hơn, dài hơi hơn.

Đang tải tinhte_music_brains (3).jpg…

– Tăng chất lượng giấc ngủ: Nghiên cứu do nhà khoa học hành vi László Harmat cho thấy học sinh, sinh viên nghe nhạc hòa tấu 45 phút vào buổi tối có chất lượng giấc ngủ vượt trội hơn so với người đi ngủ như bình thường.
Đang tải tinhte_music_brains (2).jpg…
– Cải thiện tâm trạng khi đến chỗ làm: Một nghiên cứu thú vị đăng tải trên tờ Journal of Ergonomics chứng minh rằng nghe nhạc trên đường đến chỗ làm sẽ giúp cải thiện tâm trạng cả ngày, đồng thời có động lực để thực hiện công việc.

– Tăng cường khả năng ngôn ngữ: 
Nghiên cứu của Đại học York cho thấy 90% trẻ em được đi học chơi nhạc cụ đạt điểm số cao hơn trong những bài kiểm tra nói. Thử nghiệm với nhóm người lớn cũng cho kết quả tương đương.

– Tăng chỉ số IQ và thành tích học tập: 
Nghiên cứu của nhà thần kinh học Marie Forgead từ khoa Y Đại học Harvard cho kết quả chỉ số IQ và thành tích học tập cao hơn đáng kể khi nghe nhạc thường xuyên.