SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 16 tháng 5, 2020

Ý nghĩa của phân khúc khách hàng trong kinh doanh.

1. Thế nào là phân khúc khách hàng?

Là người làm kinh doanh, tất cả chúng ta đều biết rằng khách hàng là người trả tiền cho doanh nghiệp. Vì thế, những gì thuộc về khách hàng, doanh nghiệp cần phải thấu hiểu kĩ càng để có thể thỏa mãn một cách tối đa nhất những nhu cầu mà khách hàng mong muốn.
Vậy chính xác thì phân khúc khách hàng là gì, nó có ý nghĩa như thế nào trong Marketing và làm thế nào để chúng ta có thể phân khúc khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Hầu hết, những người làm kinh doanh hiện nay vẫn chưa thật sự hiểu về phân khúc khách hàng. Bây giờ, chúng ta hãy cùng “khám phá những bí ẩn” của phân khúc khách hàng đối với Marketing.
Phân khúc khách hàng là việc tìm và chọn lựa nhóm khách hàng mà doanh nghiệp có khả năng thỏa mãn nhu cầu tốt hơn đối thủ cạnh tranh.

2. Mục đích của việc xác định phân khúc khách hàng là gì và nó giải quyết vấn đề gì cho người làm Marketing?

Chọn đúng khách hàng mục tiêu và phục vụ một cách tốt nhất

Thị trường vô cùng rộng lớn, khách hàng thì đa dạng và những đối thủ cạnh tranh với doanh nghiệp cũng vô cùng nhiều. Chúng ta cần phải nghiên cứu và lựa chọn ra phân khúc khách hàng mà trong đó, các đối thủ hay sản phẩm, dịch vụ chưa đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng để chúng ta phục vụ một cách tốt nhất.

Tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường

Lựa chọn ra những nhu cầu mà đối thủ đang đáp ứng thiếu với khách hàng để từ đó phục vụ tốt hơn, tạo lợi thế cạnh tranh. Trong kinh doanh, ai càng hiểu được nhu cầu khách hàng càng nhiều và có thể đáp ứng được thì đó sẽ là người chiến thắng.

Thấu hiểu khách hàng và khẳng định thương hiệu

Khi chúng ta xác định được đúng phân khúc khách hàng, chúng ta có thể hiểu hơn về khách hàng, tìm ra được những nhu cầu và mong muốn của khách hàng để tự đó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng. Đây là bí quyết để khách hàng tin tưởng và trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp.

3.Cách để phân khúc khách hàng hiệu quả nhất

Để phân khúc khách hàng một cách chính xác nhất và hiệu quả nhất giúp doanh nghiệp “nhắm đúng, đánh trúng” khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp có khả năng thỏa mãn tốt nhất thì chúng ta có thể phân khúc khách hàng theo một số tiêu chí như sau:

Phân khúc theo địa lý

Doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng sẽ phục vụ khách hàng ở khu vực nào hay khu vực mà doanh nghiệp có thể đáp ứng thỏa mãn nhu cầu khách hàng.
+ Trong nước
+ Ngoài nước
+ Tỉnh thành
+ Thành phố
+ Nông thôn

Phân khúc theo giới tính

Chắc chắn đây là một giai đoạn không thể bỏ qua, doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng khách hàng của mình để thiết kế sản phẩm , dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
+ Nam
+ Nữ
+ Đồng tính nam
+ Đồng tính nữ
+ Cả nam và nữ

Phân khúc theo độ tuổi

Sau khi xác định xong giới tính của khách hàng, doanh nghiệp cần xác định độ tuổi của khách hàng để thiết kế sản phẩm, dịch vị phù hợp và có thể thỏa mãn nhu cầu của họ một cách tốt nhất. Độ tuổi của khách hàng có nhiều cách để chia, tuy nhiên chúng ta nên chia nhỏ ra làm nhiều khoảng để dễ dàng biết chính xác nhu cầu của khách hàng.
+ Dưới 6 tuổi là trẻ con
+ 6 – 12 tuổi là trẻ em
+ 13 – 17 tuổi là vị thành niên hay còn gọi là tuổi teen
+ 18 – 23 tuổi là sinh viên viên hay người mới đi làm
+ 24 – 34 tuổi là nhóm đã đi làm, mới lập gia đình hoặc đã có con nhỏ
+ 35 – 54 tuổi là nhóm trung niên đã có cuộc sống ổn định
+ 55 – 70 tuổi là nhóm đã về hưu
+ Trên 70 tuổi là nhóm người già
Doanh nghiệp phải phân khúc rõ ràng về độ tuổi khách hàng mục tiêu của mình vì mỗi độ tuổi hành vi mua hàng sẽ khác nhau, ví dụ người chưa lập gia đình sẽ khác người đã lập gia đình, người có con nhỏ sẽ khác người có con đã trưởng thành.

Phân khúc theo thu nhập

+ Dưới 5 triệu/tháng/người được xếp vào nhóm có thu nhập thấp
+ Từ 5 – 7,5 triệu/tháng/người được xếp vào nhóm có thu nhập trung bình
+ Trên 7,5 triệu/tháng/người được xếp vào nhóm có thu nhập cao
Thu nhập của khách hàng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chi trả, vì thế yếu tố thu nhập cũng là 1 yếu tố rất quan trong mà doanh nghiệp cần chú ý đến. Chẳng hạn, sinh viên đang đi học có thu nhập thấp thì khổng thể mua những sản phẩm cao cấp, đắt tiền ngược lại những người có thu nhập cao sẽ có hành vi mua sắm những sản phẩm đắt tiền.
Sau đây là một ví dụ để chúng ta dễ hiểu hơn:
Phân khúc khách hàng của doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm là laptop giá rẻ, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp này hướng đến là:
Về địa lý: Tại Hà Nội
Về giới tính: Cả nam và nữ
Về độ tuổi: Từ 18 – 23 tuổi là sinh viên
Về thu nhập: Sinh viên có thu nhập thấp (<5 triệu)
Từ việc xác định được các phân khúc trên, doanh nghiệp sẽ thu hẹp bớt độ rộng khách hàng để tập trung tối đa vào việc thỏa mãn tốt nhất những nhu cầu khách hàng mục tiêu cần đáp ứng. Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí về thời gian, tiền bạc, công sức so với việc doanh nghiệp không tìm hiểu rõ rang về phân khúc khách hàng ngay từ ban đầu.

4. Ý nghĩa của phân khúc khách hàng

Hiểu khách hàng trước khi tạo sản phẩm. Sản phẩm của bạn chỉ có ý nghĩa khi nó giải quyết được nhu cầu mà khách hàng cần đáp ứng. Vì thế, hãy tìm hiểu kỹ về “phân khúc khách hàng” của doanh nghiệp để biết họ cần gì trước khi chúng ta tạo ra sản phẩm hoàn hảo nhất đáp ứng nhu cầu của họ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates