SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2019

Các nhạc cụ xuất xứ từ nước Ý

Không có gì đáng ngạc nhiên khi có rất nhiều thuật ngữ tiếng Ý trong âm nhạc vì Ý đã từng đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển của âm nhạc ở châu Âu ngay từ thời kỳ Phục hưng, đặc biệt trong suốt thời kỳ Barốc. Trong thời kỳ đó các nhạc sỹ người Ý đã thống trị gần như toàn bộ đời sống âm nhạc của lục địa này. Chính từ đó các loại nhạc cụ cũng xuất hiện nhiều hơn và trở nên quan trọng trong đời sống. Để hiểu rõ hơn về âm nhạc cũng như các nhạc cụ của đất nước này, hãy cùng Tạ Thâm tìm hiểu xuất xứ của các nhạc cụ nước Ý nhé!

Guitar 


guitar

Lịch sử của Guitar có nguồn gốc ở Ý mà theo theo các trường học đàn Luýt cổ điển Guitar đã đưa đến sự ra đời của các trường học khu vực khác nhau với phong cách và kỹ thuật khác nhau. Các trường học chính bắt đầu ở miền bắc nước Ý, do ảnh hưởng của việc làm Violin Stradivari. Kể từ thời kỳ Phục hưng, thật tuyệt vời khi truyền thống làm violon ở Tuscany, khi gia đình Medicis bắt đầu thu thập các công cụ. Việc buôn bán nhạc cụ dây Ý ở Pháp đã được hỗ trợ bởi Catherine de Medicis và cuối cùng đi qua ở Tây Ban Nha nơi cụ này được sử dụng rộng rãi trong truyền thống flamenco. Lịch sử của guitar điện thay vì bắt đầu ở Mỹ với nhạc jazz và blues.

Một cây đàn guitar Ý điển hình là chiếc đu guitar, đặc trưng của truyền thống Calabria, Puglia, Basilicata, Abruzzo, Molise và Campania, được tìm thấy ở trung tâm và phía nam của Ý kể từ thế kỷ XIV, với các hình thức ngày càng phát triển so với các mô hình giả định của guitar baroque lịch sử. Ngày nay còn được gọi là cây đàn guitar Ý nhưng trái ngược với cây đàn guitar "cổ điển" hay cây guitar Tây Ban Nha hoặc Pháp. Một tính năng đặc biệt của cây đàn guitar cũ này là hình của nó giống như một số tám thuôn dài.

Violin


vionlin

Các tài liệu lâu đời nhất về Violin nói rằng Violin Ý có vào đầu thế kỷ XVI. Hầu hết các giả định thông thường đặt sự xuất hiện của cây đàn thực sự đầu tiên, có hình dạng giống nhau và được lên dây giống với ngày nay ở phía bắc Ý, Cremona và Venice. Gia đình các nhạc cụ dây mới đã xuất hiện gần như đồng thời ở các vùng khác nhau của Châu Âu: Bắc Ý, Pháp, Đức, Hà Lan, đặc biệt là tại Brussels, Antwerp và Prague. Điều này cho thấy violin được sinh ra như một dụng cụ âm nhạc cho người hát rong, trong những thập kỷ đầu của thế kỷ thứ mười sáu, bởi một sự hợp nhất của các công cụ khác nhau. Trong thực tế, việc sử dụng nó trở nên quan trọng đối với âm nhạc dân gian Gypsy. Trong thế kỷ thứ mười sáu nó được sử dụng chủ yếu trong âm nhạc khiêu vũ, mặc dù ở Ý rất sớm nó giữ vai trò cao quý nhất trong các tòa án hoặc trong các nhà thờ. Năm 1530 tại Ý, Violin được sử dụng trong một Thánh Lễ và khoảng mười năm sau đó chúng tôi tìm thấy cây đàn ở Venice, trong các "trường học âm nhạc" và trong quần chúng và các cuộc diễu hành.

Accordion


Accordion

Trong nhiều năm, Accordion là một nhạc cụ phổ biến trong truyền thống nhạc dance dân gian Ý. Accordion được sử dụng rất lớn trong truyền thống dân gian và phổ biến. 

Sự phát triển về kỹ thuật và cấu trúc của nhạc cụ này ngày càng được cải thiện về giai điệu và cao độ của nó, khuyến khích sự hiện diện của nó trong các lĩnh vực văn hóa. Tại châu Mỹ, đặc biệt là ở Argentina, nó đã trở thành "đàn bandoneon", một công cụ cơ bản của dàn nhạc Tango. Những người nhập cư Đức đã đem nhạc cụ này với họ ở Argentina. Trong những năm đầu thế kỷ XX, nó đã nhanh chóng trở nên thành công và nhanh chóng trở thành âm nhạc địa phương.

Mandolin


Mandolin

Nguồn gốc của Mandolin cổ điển (hoặc Mandolin Neapolitan) vào giữa thế kỷ XVII, người ta tin rằng từ thời điểm đó bắt đầu sản xuất Mandolin bởi "Casa Vinaccia". Mandolin của họ chủ yếu được khảm ngà voi. 

Harpsichord


Harpsichord

Thuật ngữ Harpsichord đề cập một gia đình nhạc cụ dây có nguồn gốc Ý có một bàn phím, trong đó nổi tiếng nhất là nhạc cụ lớn ngày nay được gọi là đàn Harpsichord, hay những đàn cái nhỏ hơn như Spinen. Các nhạc cụ này tạo ra âm thanh bằng cách gảy một dây chứ không phải là đập nó, như trong Piano hoặc Clavichord. Thuật ngữ riêng xuất phát từ Clavis Latin, và có thể được coi là sự kế thừa của Cymbalum, một nhạc cụ cổ xưa được chơi bằng cách gảy dây.

Organ


Organ

Organ là một nhạc cụ có nguồn gốc lâu đời. Đàn Organ đầu tiên, Hydraulis, được phát minh vào thế kỷ thứ ba trước Công nguyên bởi Ctesibus Alexandria và được thiết kế bởi Archimedes. Hai mô hình ban đầu có thể được tìm thấy trong Pneumatika của Heron của Alexandria (120 trước Công nguyên) và trong "De Architectura" bởi Vitruvius (thế kỷ thứ nhất). Được sử dụng trong các nền văn minh La Mã và khu vực Byzantine để chào mừng các ngày lễ, nó có một thay đổi trong việc sử dụng do một sự kiện ngẫu nhiên: Năm 757 khi hoàng đế Byzantium là Constantine Copronimo làm một món quà là đàn Organ tặng Pepin Lùn, và ông đặt nó trong nhà thờ Thánh Cornelius trong Compiègne, Pháp. Kể từ đó bắt đầu sự lây lan nhanh chóng của nhạc cụ này trong các lĩnh vực thờ phượng Kitô giáo và trong các nghi thức tế lễ.

Ống sáo sậy


ong-sao-say

Ống sáo sậy (khác với kèn truyền thống) phổ biến ở Calabria, mặc dù hiện nay trong tất cả các âm nhạc phổ biến châu Âu và đáp ứng trong thời gian lễ hội, hành hương, biểu tình dân gian và trong nhiều dịp lễ tôn giáo và trần tục. Đây còn là một nhạc cụ rất thân thuộc vì nó đưa chúng ta trở lại với không khí hân hoan của Giáng sinh thông qua những giai điệu đẹp. Âm thanh ngọt ngào ống sáo sậy được tạo ra từ lau sậy nói riêng và từ một bao (da dê) cung cấp cung cấp không khí. Trong Calabria sáo ống sậy có bốn hoặc năm thanh, các bao được làm bằng da cừu hoặc dê có kích thước tỷ lệ với cuộn.

Kèn cổ


ken-co

Kèn cổ hay còn được gọi là Ciaramella hoặc Pipita ở Ý) là nhạc cụ khí phổ biến trong gia đình kèn Ô-boa với đôi sậy. Từ Ý "Ciaramella" xuất phát từ Calamellus nhỏ bé trong tiếng Latinh, Calamilla hoặc Calamella nữ xuất phát lần lượt từ cây mây từ tiếng Latinh có nghĩa là "cây sậy". Nhạc cụ phổ biến này đã lan rộng ra khắp các trung tâm và miền nam Ý.

Castagnette


Castagnette

Castagnette là một nhạc cụ tự thân vang, chủ yếu được sử dụng trong âm nhạc dân gian vùng Địa Trung Hải, thường bị nhầm lẫn với các phách tương tự. Mỗi Castagnette bao gồm hai phần có hình dạng gỗ được kết nối với một đoạn dây, cho phép sản xuất các âm thanh bằng cách mở và đóng chúng bằng tay. Chúng được sử dụng theo cặp và mỗi công cụ cho một âm thanh khác nhau.

Ocarina 


Ocarina

Ocarina tiêu chuẩn được sử dụng trong âm nhạc phương Tây được phát minh ở Budrio, Ý, trong giữa thế kỷ XIX bởi Giuseppe Donati. Hình dạng của nó giống hình trứng thuôn dài của con ngỗng không đầu: tên Ocarina có nguồn gốc từ Ucarina. Theo một nguồn tin, có vẻ như Donati đã phát minh ra Ocarina vào năm 1853, ở tuổi 17. Nhưng Donati không chỉ tạo Ocarina với một kích thước: ý tưởng của ông tạo một gia đình Ocarina với kích thước cả lớn và nhỏ được điều chỉnh cho nhau.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates