SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2024

Vai trò của kỹ năng thực hành âm nhạc đối với giáo viên mầm non



Vai trò của kỹ năng thực hành âm nhạc đối với giáo viên mầm non trong bối cảnh đổi mới giáo dục


Trong kế hoạch đổi mới giáo dục mầm non giai đoạn 2025-2028 và triển khai trên toàn quốc, giáo dục mầm non Việt Nam đang hướng đến các phương pháp hiện đại như Montessori và STEAM, tập trung vào mô hình “lấy trẻ làm trung tâm” và chú trọng “phát triển năng lực của người học”. Âm nhạc, với vai trò đặc biệt trong việc kích thích sự sáng tạo, tư duy và cảm xúc, trở thành một thành phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục mầm non đổi mới này.


Tầm quan trọng của kỹ năng thực hành âm nhạc


Âm nhạc không chỉ là một phương tiện giải trí mà còn là công cụ giáo dục mạnh mẽ, giúp trẻ mầm non phát triển toàn diện về ngôn ngữ, vận động, cảm xúc và khả năng tương tác xã hội. Đặc biệt:

1. Với phương pháp Montessori, âm nhạc hỗ trợ trẻ khám phá âm thanh tự nhiên, phát triển kỹ năng cảm nhận nhịp điệu, cũng như thực hành phối hợp các hoạt động vận động và sáng tạo.

2. Trong STEAM, âm nhạc kết hợp với các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học giúp trẻ học qua trải nghiệm thực tế và phát triển tư duy đa chiều.


Để đáp ứng vai trò này, giáo viên mầm non cần không chỉ nắm vững kiến thức âm nhạc mà còn phải thành thạo kỹ năng thực hành nhạc cụ để tổ chức các hoạt động âm nhạc một cách hiệu quả, sáng tạo và phù hợp với nhu cầu của trẻ.


Sự cần thiết của chương trình tập huấn online để trang bị kỹ năng thực hành âm nhạc cho GVMN


Trong thực tế, nhiều giáo viên mầm non hiện nay còn hạn chế về kỹ năng thực hành nhạc cụ. Hầu hết các chương trình bồi dưỡng hiện tại chủ yếu tập trung vào lý thuyết mà thiếu sự hướng dẫn thực hành cụ thể. Điều này dẫn đến những khó khăn trong việc triển khai các hoạt động âm nhạc tương tác và sáng tạo theo đúng tinh thần của Montessori và STEAM.


Chính vì vậy, chương trình tập huấn online “Trang bị kỹ năng sử dụng nhạc cụ piano, organ và các nhạc cụ đơn giản” dành cho giáo viên mầm non là hết sức cần thiết. Chương trình này sẽ:

1. Nâng cao năng lực thực hành âm nhạc thông qua việc hướng dẫn chơi các nhạc cụ phổ biến như piano, organ, tambourine, trống, và phách.

2. Hỗ trợ giáo viên tổ chức hoạt động âm nhạc theo Montessori và STEAM, giúp trẻ chủ động khám phá âm nhạc, sáng tạo và học hỏi qua trải nghiệm thực tế.

3. Cung cấp nội dung học tập linh hoạt, với hệ thống bài giảng online kết hợp ứng dụng công nghệ hiện đại, cho phép giáo viên tự học mọi lúc mọi nơi.


Chương trình không chỉ mang lại kỹ năng thực tế mà còn góp phần xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non năng động, sáng tạo, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non của đất nước. Đây là bước đi quan trọng để đảm bảo sự thành công của kế hoạch thực nghiệm và triển khai chương trình mầm non mới, hướng đến mục tiêu phát triển toàn diện cho thế hệ mầm non Việt Nam.


Để giải quyết các câu hỏi của bạn một cách cụ thể, dưới đây là các bước thực hành chi tiết nhằm giúp bạn (hoặc giáo viên mầm non) học, áp dụng kỹ năng chơi nhạc theo cảm âm, và triển khai phương pháp này trong việc dạy trẻ:


1. Làm quen và luyện tập cảm âm cho giáo viên


Giáo viên cần nắm vững kỹ năng cảm âm trước khi dạy lại cho trẻ. Các bước thực hành cụ thể:


a. Phát triển tai nghe (Ear Training)

Bài tập nhận diện giai điệu:

Giáo viên nghe các đoạn giai điệu đơn giản, ví dụ 2-3 nốt, sau đó thử chơi lại trên đàn.

Thực hành: Sử dụng các bài hát mầm non quen thuộc như “Cháu yêu bà” hoặc “Cả nhà thương nhau.” Nghe và nhấn từng nốt để khớp với giai điệu.

Bài tập phân biệt hợp âm:

Nghe các hợp âm cơ bản (C, G, Am, F). Giáo viên thử cảm nhận sự khác biệt giữa hợp âm trưởng (sáng, vui) và hợp âm thứ (buồn, sâu lắng).

Thực hành: Nghe một bài hát thiếu nhi, ví dụ “Bắc Kim Thang,” và thử đoán hợp âm chính (C, G hoặc F).

Ứng dụng phần mềm hoặc app:

Sử dụng các app luyện tai nghe như “EarMaster” hoặc “Tenuto” để luyện tập nhận biết cao độ, hợp âm, và nhịp điệu.


b. Tập đệm đơn giản theo cảm âm


Giáo viên học cách chơi đệm piano mà không cần bản nhạc:

1. Học vòng hợp âm cơ bản:

Vòng 1: C - G - Am - F

Vòng 2: C - Am - F - G

Thực hành chơi vòng hợp âm này trong các bài hát như “Cháu đi mẫu giáo” hoặc “Cả nhà thương nhau.”

2. Nghe và xác định nhịp điệu:

Bài hát nhịp 2/4: “Bắc Kim Thang”

Bài hát nhịp 3/4: “Cháu yêu bà”

Bài hát nhịp 4/4: “Chúc mừng sinh nhật”

Thực hành: Nghe bài hát, cảm nhận nhịp, và đệm tay trái theo hợp âm (bass đơn giản).

3. Tập đệm tiết tấu:

Thay đổi kiểu đệm tay trái phù hợp với bài hát (slow, boston, rumba).

Ví dụ:

Slow (4/4): Bass -> Hợp âm -> Bass -> Hợp âm

Boston (3/4): Bass -> Hợp âm -> Hợp âm


c. Phát triển kỹ năng ứng biến

1. Thực hành chơi ngẫu hứng:

Nghe một giai điệu và tự tìm hợp âm hoặc thêm các nốt trang trí.

Chơi các giai điệu mầm non bằng nhiều phong cách khác nhau (chậm, nhanh, thay đổi tiết tấu).

2. Tạo thử thách:

Đệm cho bài hát mà người khác hát ngẫu nhiên.

Chuyển bài hát sang các giọng khác nhau (C, D, hoặc G).


2. Áp dụng phương pháp dạy cảm âm cho trẻ mầm non


Để triển khai việc dạy cảm âm hiệu quả cho trẻ, giáo viên có thể thực hiện các bước sau:


a. Nghe và hát trước khi chơi

Chọn bài hát trẻ yêu thích. Hát bài hát cùng trẻ và yêu cầu trẻ lắng nghe thật kỹ.

Hỏi trẻ: “Bài hát bắt đầu bằng nốt gì?” và để trẻ thử tìm trên đàn.


Thực hành:

1. Hát bài “Bắc Kim Thang.”

2. Để trẻ nghe đoạn đầu và chơi lại từng nốt trên đàn (giới hạn 5 nốt đầu tiên: Đồ, Rê, Mi, Fa, Sol).


b. Sử dụng trò chơi âm nhạc

1. Trò chơi đoán nốt nhạc:

Giáo viên chơi một nốt hoặc một đoạn nhạc, trẻ lặp lại trên đàn.

Sau đó, tăng độ khó bằng cách chơi 2-3 nốt liên tiếp.

2. Trò chơi tiết tấu:

Giáo viên gõ tiết tấu trên phách hoặc tambourine. Trẻ lặp lại bằng cách gõ hoặc vỗ tay.

Sau đó, trẻ thử chuyển tiết tấu đó sang đàn.


c. Dạy đặt hợp âm đơn giản

1. Bắt đầu với hợp âm C:

Dạy trẻ bấm nốt C-E-G (tay phải) và nốt C (tay trái).

Hát bài “Cả nhà thương nhau” trong khi trẻ chơi hợp âm này.

2. Thêm các hợp âm G và F:

Giải thích cách chuyển hợp âm theo bài hát:

Ví dụ: C (“Bố”) -> G (“mẹ”) -> F (“thương”) -> C (“nhau”).


d. Kết hợp vận động

Yêu cầu trẻ vỗ tay theo nhịp, sau đó chơi giai điệu trên đàn.

Kết hợp tambourine, trống con để trẻ cảm nhận nhịp điệu trước khi chơi.


3. Lập kế hoạch bài dạy cụ thể


Ví dụ bài dạy cảm âm: Bài hát “Cháu yêu bà”

1. Mục tiêu:

Trẻ nhận biết giai điệu bằng tai.

Trẻ tập chơi nốt đơn giản trên đàn piano.

Trẻ bấm hợp âm C và G khi hát.

2. Hoạt động:

a. Nghe và lặp lại:

Giáo viên hát: “Cháu yêu bà, cháu yêu bà.”

Trẻ nghe và chơi lại 3 nốt đầu tiên: Mi - Fa - Sol.

b. Đệm hợp âm:

Giáo viên chơi vòng hợp âm C - G trong bài hát.

Trẻ tập chuyển từ hợp âm C sang G.

c. Kết hợp vận động:

Trẻ vỗ tay theo nhịp 2/4 và hát bài.

Trẻ chơi tambourine trong phần điệp khúc.


4. Đánh giá và cải thiện

Giáo viên tự quay video thực hành cảm âm và so sánh với bản gốc để kiểm tra độ chính xác.

Khi dạy trẻ, luôn khuyến khích trẻ thử nghiệm và sáng tạo, không nên quá chú trọng vào sự hoàn hảo.


Nếu bạn muốn, tôi có thể hỗ trợ biên soạn kế hoạch bài dạy mẫu hoặc thiết kế các bài tập luyện cảm âm phù hợp hơn!


Để trả lời các câu hỏi lớn về kỹ năng chơi nhạc theo cảm âm và ứng biến trên piano, dưới đây là những giải thích chi tiết và các phương pháp có thể áp dụng để thực hành:


1. Làm thế nào để chơi một bài hát khi chỉ mới nghe qua giai điệu?


Để có thể chơi một bài hát khi chỉ mới nghe qua, bạn cần phát triển khả năng nhận biết giai điệuxác định cao độ. Dưới đây là các bước bạn có thể thực hiện:


a. Phân tích giai điệu

Lắng nghe kỹ bài hát: Khi bạn nghe bài hát, cố gắng nhớ lại giai điệu và phân tích các nốt cơ bản. Bạn có thể bắt đầu với việc nghe đoạn điệp khúc hoặc phần dễ nhớ nhất của bài hát.

Chơi từng nốt: Sau khi nghe, thử bắt chước và chơi lại từng nốt trên đàn. Chú ý đến sự chuyển động của giai điệu (lên xuống) và nhịp điệu của nó.


b. Xác định giọng và hợp âm

Xác định hợp âm chủ đạo: Nghe và thử đoán hợp âm chính của bài hát. Hợp âm này thường xuất hiện ở những điểm quan trọng, như bắt đầu và kết thúc của một câu nhạc.

Chơi thử hợp âm: Sau khi xác định hợp âm, thử chơi hợp âm đó và tiếp tục điều chỉnh theo giai điệu bạn nghe được.


c. Tập luyện lặp lại

Thực hành ngắn: Tập chơi các đoạn nhạc nhỏ và lặp lại nhiều lần để ghi nhớ. Sau đó, chơi cả bài từ đầu đến cuối.

Nghe và chơi lại: Cứ mỗi lần nghe, bạn sẽ bắt gặp những chi tiết bạn chưa nhận ra, và có thể áp dụng vào bài chơi.


2. Làm thế nào để đệm hát mà không cần hợp âm viết sẵn?


Để đệm hát mà không cần hợp âm viết sẵn, bạn cần có khả năng xác định hợp âmsử dụng vòng hợp âm phù hợp cho từng bài hát. Dưới đây là cách làm:


a. Học các vòng hợp âm cơ bản

Vòng hợp âm 1 (C - G - Am - F): Đây là một vòng hợp âm rất phổ biến trong các bài hát pop, folk và mầm non. Bạn cần biết cách chơi và chuyển đổi giữa các hợp âm này một cách linh hoạt.

Vòng hợp âm 2 (C - F - G): Đây là một vòng hợp âm đơn giản và rất hữu ích cho các bài hát vui tươi.


b. Đệm với nhịp điệu đơn giản

Luyện tập với các nhịp điệu phổ biến: Đệm theo các nhịp như 2/4, 3/4, hoặc 4/4. Bạn có thể bắt đầu với tay trái đệm hợp âm (bass) và tay phải đệm theo kiểu broken chords hoặc đánh hợp âm theo tiết tấu.


c. Chơi theo cảm âm

Phân tích hợp âm từ giai điệu: Khi bạn nghe một bài hát, lắng nghe các nốt và xác định hợp âm chủ yếu. Khi đệm, bạn có thể cảm nhận hợp âm chính qua âm điệu và chơi hợp âm tương ứng.


3. Làm thế nào để phản xạ khi mọi người hát ngẫu hứng, ngoài kịch bản?


Phản xạ khi mọi người hát ngẫu hứng đòi hỏi khả năng ứng biếnđọc nhạc theo tai (ear playing). Đây là các phương pháp giúp bạn thực hành:


a. Lắng nghe và xác định nhịp

Nghe kỹ nhịp điệu: Khi mọi người hát, bạn cần ngay lập tức xác định nhịp điệu (2/4, 3/4, 4/4) để có thể đệm phù hợp.

Nhập vào nhịp: Đặt tay trái vào vị trí hợp âm cơ bản và xác định điểm bắt đầu cho tay phải.


b. Tập ứng biến hợp âm

Định hình hợp âm chủ đạo: Nghe phần điệp khúc hoặc phần dễ nhớ nhất của bài hát, xác định hợp âm và chơi theo cảm nhận.

Chuyển hợp âm linh hoạt: Khi hát không có kịch bản cụ thể, bạn cần ứng biến các hợp âm dễ thay đổi để phù hợp với phần hát của người khác.


c. Tập phản xạ nhanh với các bài hát phổ biến

Luyện tập với các bài hát đơn giản, dạy phản xạ nhanh với các bài hát ngẫu hứng.

Cộng đồng thực hành: Tham gia vào các nhóm chơi nhạc ngẫu hứng, nơi bạn sẽ được thử thách phản ứng nhanh khi có người hát và chơi cùng.


4. Làm thế nào để chơi một bài piano ngay lập tức mà không cần tập trước?


Để chơi một bài piano ngay lập tức mà không cần tập trước, bạn cần có khả năng ứng biến cao và phát triển tai nghe tốt. Sau đây là cách thực hành:


a. Học các bài hát phổ biến và thuộc lòng các vòng hợp âm cơ bản

Vòng hợp âm: Làm quen với các vòng hợp âm như C - G - Am - F, hoặc C - F - G. Các bài hát mầm non hay nhạc pop thường sử dụng các vòng hợp âm này.

Thuộc lòng các giai điệu cơ bản: Bạn có thể thuộc lòng giai điệu của nhiều bài hát mầm non, và có thể đệm chúng ngay lập tức mà không cần bản nhạc.


b. Phát triển khả năng ứng biến trên đàn

Chơi theo cảm nhận: Khi bạn nghe một bài hát, thử cảm nhận và chơi ngay lập tức các hợp âm chủ đạo hoặc giai điệu chính mà bạn nghe được.

Ứng biến với các nốt trong tay phải: Khi bạn chơi giai điệu, đồng thời thay đổi hợp âm tay trái cho phù hợp với từng đoạn nhạc.


c. Tập luyện các bài tập phản xạ nhanh

Luyện tập với các bài tập như chơi ngẫu hứng theo một giai điệu hoặc hợp âm bạn nghe, mà không cần nhìn vào bản nhạc.

Sử dụng các phần mềm giúp phản xạ nhanh: Các ứng dụng như “Synthesia” có thể giúp bạn chơi theo giai điệu mà không cần bản nhạc sẵn có.


Tổng kết

Để chơi một bài hát khi nghe qua, bạn cần luyện tập tai nghe và khả năng xác định hợp âm cơ bản.

Để đệm hát mà không cần hợp âm sẵn có, hãy luyện tập với vòng hợp âm cơ bản và phát triển khả năng ứng biến.

Phản xạ khi mọi người hát ngẫu hứng yêu cầu khả năng nghe nhạc nhanh và ứng biến hợp âm linh hoạt.

Chơi piano ngay lập tức mà không cần tập trước cần kỹ năng ứng biến cao và phát triển tai nghe.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates