ThS. Phùng Thị Hồng Giang
ThS. Phùng Thị Hồng Giang - Giảng viên Âm nhạc, khoa Nghệ thuật báo cáo tham luận ”Thực trạng khả năng sử dụng bàn phím điện tử của sinh viên - Sự cần thiết đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dào tạo sinh viên Chuyên ngành Âm nhạc - Ngành Giáo dục Mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương”
Tham luận:
ThS. Phùng Thị Hồng Giang – Giảng viên Âm nhạc, Khoa Nghệ thuật
Đề tài:
“Thực trạng khả năng sử dụng bàn phím điện tử của sinh viên - Sự cần thiết đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên Chuyên ngành Âm nhạc - Ngành Giáo dục Mầm non Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương”
1. Mở đầu
Âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong giáo dục mầm non, không chỉ phát triển khả năng cảm thụ nghệ thuật mà còn góp phần vào sự phát triển toàn diện của trẻ. Trong đó, đàn phím điện tử (keyboard) là công cụ quan trọng giúp giáo viên mầm non tổ chức hiệu quả các hoạt động âm nhạc như hát, vận động, và trò chơi âm nhạc. Tuy nhiên, khả năng sử dụng đàn phím điện tử của sinh viên chuyên ngành Âm nhạc - Giáo dục Mầm non hiện nay vẫn còn hạn chế, đòi hỏi sự đổi mới trong phương pháp đào tạo để đáp ứng yêu cầu thực tế.
2. Thực trạng khả năng sử dụng đàn phím điện tử của sinh viên
2.1. Kỹ năng cơ bản của sinh viên
• Ưu điểm:
• Hầu hết sinh viên có kiến thức lý thuyết cơ bản về âm nhạc (nốt nhạc, nhịp điệu, hợp âm).
• Một số sinh viên có khả năng tự học và sáng tạo trong cách chơi nhạc cụ.
• Hạn chế:
• Nhiều sinh viên còn lúng túng khi thực hành chơi đàn, đặc biệt là khi đệm hát hoặc sáng tạo giai điệu.
• Kỹ năng chuyển hợp âm và điều chỉnh nhịp điệu chưa thành thạo.
• Chưa biết ứng dụng đàn phím điện tử trong tổ chức các hoạt động âm nhạc tích hợp với các môn học khác.
2.2. Thực trạng giảng dạy đàn phím điện tử tại trường
• Chương trình học:
Chưa có sự cập nhật phù hợp với yêu cầu đổi mới trong giáo dục mầm non. Các bài học chủ yếu tập trung vào lý thuyết, ít thực hành.
• Phương pháp giảng dạy:
Còn nặng về hướng dẫn kỹ thuật chơi đàn, thiếu các bài học tích hợp với hoạt động giáo dục khác.
• Cơ sở vật chất:
• Trang thiết bị, nhạc cụ không đồng bộ.
• Số lượng đàn phím điện tử không đáp ứng đủ nhu cầu của sinh viên.
3. Sự cần thiết đổi mới phương pháp đào tạo
3.1. Yêu cầu từ thực tế giáo dục mầm non
• Giáo viên mầm non cần biết cách sử dụng đàn phím điện tử để tổ chức các hoạt động đa dạng như hát, kể chuyện qua nhạc, trò chơi âm nhạc.
• Kỹ năng sử dụng đàn còn hỗ trợ giáo viên tích hợp âm nhạc vào các lĩnh vực khác như toán, ngôn ngữ, mỹ thuật.
3.2. Hướng tiếp cận đổi mới
• Đổi mới phương pháp đào tạo không chỉ giúp sinh viên thành thạo đàn phím điện tử mà còn biết cách ứng dụng trong giáo dục mầm non.
• Tăng cường các bài học thực hành, tích hợp lý thuyết với kỹ năng tổ chức lớp học.
4. Đề xuất giải pháp đổi mới phương pháp đào tạo
4.1. Nâng cao chất lượng giảng dạy
• Xây dựng giáo trình hiện đại:
Kết hợp giữa lý thuyết âm nhạc cơ bản và các kỹ năng ứng dụng thực tế trong giáo dục mầm non.
• Đổi mới phương pháp:
• Sử dụng phương pháp lấy sinh viên làm trung tâm, khuyến khích tự học và sáng tạo.
• Tích hợp các phương pháp giáo dục tiên tiến như Montessori, Reggio Emilia và STEAM vào việc giảng dạy đàn phím điện tử.
4.2. Tăng cường thực hành
• Tổ chức các buổi thực hành chuyên sâu:
• Hướng dẫn sinh viên đệm hát, chơi giai điệu đơn giản.
• Ứng dụng đàn phím điện tử vào các bài học tích hợp với toán, ngôn ngữ, mỹ thuật.
• Kết nối thực tế:
Tạo cơ hội cho sinh viên thực tập tại các trường mầm non để áp dụng kỹ năng chơi đàn vào tổ chức lớp học thực tế.
4.3. Cải thiện cơ sở vật chất
• Đầu tư trang thiết bị:
Mua sắm thêm đàn phím điện tử để đáp ứng nhu cầu học tập.
• Ứng dụng công nghệ:
Sử dụng phần mềm hỗ trợ học đàn hoặc các ứng dụng âm nhạc để tăng cường tương tác trong quá trình học.
4.4. Phát triển năng lực giảng viên
• Tổ chức các khóa tập huấn nâng cao kỹ năng giảng dạy đàn phím điện tử và phương pháp tổ chức lớp học âm nhạc tích hợp.
• Khuyến khích giảng viên nghiên cứu, ứng dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến.
5. Kết luận và kiến nghị
Đổi mới phương pháp đào tạo đàn phím điện tử là cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục chuyên ngành Âm nhạc - Giáo dục Mầm non. Điều này không chỉ giúp sinh viên thành thạo kỹ năng âm nhạc mà còn đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của ngành giáo dục mầm non hiện đại.
Kiến nghị:
1. Ban lãnh đạo nhà trường cần hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất và cập nhật giáo trình giảng dạy đàn phím điện tử.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần xây dựng khung chương trình cụ thể về ứng dụng nhạc cụ trong giáo dục mầm non.
3. Tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi các mô hình giảng dạy âm nhạc tiên tiến.
ThS. Phùng Thị Hồng Giang
Giảng viên Âm nhạc, Khoa Nghệ thuật, Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương
0 nhận xét:
Đăng nhận xét