SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 25 tháng 8, 2020

Midi Utility - phần mềm hoà âm tự động do người Việt Nam viết.

 

Nhạc nền Bạn đang nghe, và tất cả các bài Midi/Mp3 trên website này đã được tạo ra hoàn toàn tự động bằng phần mềm của chúng tôi Midi Utility.







=oOo= 

The software "Midi Utility" can be capable Fully Automatic Control external MIDI devices (X6 only), such as Yamaha Portatone (PSR-1500, PSR-2100,...), Korg, Roland, Sound Module, Backing Module,...
You can create an accompaniment for your tunes in a few seconds.
Those MIDI devices will be controlled by "Midi Utility", and so they can:
- Automatic do Intro (A,B,C,D)
- Automatic select Main (A,B,C,D)
- Automatic do Fill in (AA, BB, CC, DD, Break)
- Automatic change Chords (Cool!)
- Automatic do Ending (A,B,C,D)
The "Keyboard Player" (You) can select suitable style (on the Keyboard), press "Play" button (on Midi Utility X6), and enjoy the music (Cool!)
(See more details in "Demo Mp3" page)

Technical description

(8/2015, V438)

Midi Utility is designed for use: as an Auto Accompaniment or/and Auto Music Generation System, easy to use for any user. The users do not have to have an organ keyboard, and so they do not need to play anything on the keyboard while making an accompaniment with Midi Utility.
Runs on: Windows all.
Midi standard: General Midi (GM).
Input for Midi Utility: an user's midi file of any type 0 or 1. This file is use to hold the user's input tunes with all midi control messages and tempo changes for melody. Melody tunes can be monophonic or polyphonic.
Output (Accompaniment result): standard midi file of type 1 (*.mid), or Midi Utility Song data (*.mus), chord list used for accompaniment.
Midi channels used: channel 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
The channel 1 is use to hold the user's melody data, channels 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 are used to hold automatic accompaniment data for instruments, channel 10 is use to hold automatic accompaniment data for drums. All data on channels 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 are produced by the software Midi Utility.
Automation supported for: key detection for input song, chord progression with unlimited number of key change points, arrangement, intro, ending, inter-section fills, drum fills, style switching, sustain control, accompaniment volume control for each instrument,...
Manually controllable: all items in the automation supports, and plus style settings such as: style data files to use for the accompaniment; GM code, volume, accompaniment modes for each instrument in the styles used, for each section in the song.
Current available styles: more than 900 style data.
Maximum number of style data to use for a song: up to 5 style data.
Maximum style switching points in the song: unlimited (= number of measures in the song).
Maximum polyphony produced in the output midi file: up to 128 notes on at a time.
Maximum length of the song: about 250 measures.
Time signatures supported: 2/4, 3/4, 4/4, 6/8. The time signature of 2/4 is not recommended to use, please use 4/4 instead.
Key signatures supported: any key signature with number of '#' (sharp) signs: 0, 1,... , 7; or number of 'b' (flat) signs: 1, 2,..., 6.
Instruments supported: all 128 instruments (or environment sounds) with general midi code. Each instrument in a style can accompany in 5 modes: Normal, Normal-Sustained, Soft, Soft-Fantasized, Soft-Sustained.
Drum Kits supported: all drum kits available in the sound font used. Drum in a style can accompany in 2 modes: Normal (0), Soft (1).
Quality of the instruments and drum sounds: as supported in the sound font used. In use with recommended GM Sound Font JnsGm.sf2, 21MB, Midi Utility produces the music with highest Audio Compact Disk music quality.

=oOo=

Design and program by: Nguyen Anh Kiet & Tran Viet Hung

Music consultants: Musician Vu Ngoc Quang, Luu Trung Hieu

Copyright by: KH Midi Music

All rights reserved


 
April-2005 

Copyright © KH Midi Music Ltd.
26 LyTuTrong Street, Dist.1, HoChiMinh City, Vietnam, Tel: 082 376 0485
5/25/310 NguyenVanCu kStreet Gialam, Hanoi, Vietnam, Tel: 090 417 7355
1/11 Street 79, Dist.7, HoChiMinh City, Vietnam, Tel: 090 991 1030

Bài viết trên báo Nhân Dân về Midi Utility


NDĐT - Phần mềm Hòa âm tự động Midi Utility của Việt Nam do hai tác giả Nguyễn Anh Kiệt và Trần Việt Hưng thiết kế đã giành giải ba tại cuộc thi CNTT-TT khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APICTA 2007) tổ chức tại Singapore tuần qua.
Với Midi Utility, người sử dụng chỉ cần đưa giai điệu chính của bản nhạc và khai báo tốc độ bản nhạc, nhịp…, phần mềm sẽ tự động dựa vào các nốt nhạc trong giai điệu đề tìm các hợp âm thích hợp.
Ngoài ra, Midi Ulitily cũng tự động tạo ra phần dạo đầu, dồn trống, tự tạo bè, kết thúc bản nhạc. Phiên bản mới nhất là 426 được trang bị đến gần 800 kiểu đệm khác nhau như Blues,Cha-cha-cha, Disco, Rumba, Tango, Ballad, R&B...
Midi Utility từng đoạt giải triển vọng tại cuộc thi Nhân tài đất Việt 2005. Và ngày 28-8-2006, ngay sau khi Microsoft thành lập Siêu thị điện tử Windows Market Place (www.windowsmarketplace.com ), Bill Gates đã mời hai chủ nhân của phần mềm hòa âm phối khí Việt Nam tham gia giới thiệu sản phẩm trong chợ ảo của ông. Đây cũng là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam có mặt trên chợ ảo này. Anh Hưng cho biết, sau hơn một năm, qua chợ ảo, hai anh đã bán được rất nhiều phiên bản cho người sử dụng trên thế giới.
Việt Nam tham dự APICTA 2007 với ba sản phẩm gồm: Phần mềm Quản trị quan hệ khách hàng MISA CRM.NET của Công ty Cổ phần MISA, Phần mềm Hòa âm tự động Midi Utility và phần mềm iNet của công ty iNet.
Nhận xét về sản phẩm duy nhất của Việt Nam đoạt giải APICTA 2007, ông Trần Quý Sơn, Chủ tịch Hội đồng giám khảo APICTA Việt Nam cho rằng đây là sản phẩm chuyên về phần mềm âm nhạc đồ họa có nhiều đặc tính vượt trội. Hiện nay trên thế giới mới chỉ có bốn sản phẩm hòa âm phối khí. Nhưng so với những sản phẩm này, phần mềm âm nhạc của hai tác giả Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá cao.
Là chủ tịch Hội đồng giám khảo của chuyên ngành Truyền thông và giải trí có phần mềm Midi Utility của Việt Nam tham gia, ông Sơn cho biết, phần mềm này xứng đáng nhận cúp vàng, nhưng do khả năng trình bày cũng như trình độ tiếng Anh của Việt Nam kém nên đã bảo vệ không thành công.
APICTA (Asia Pacific Information and Communications Technology Awards) là giải thưởng thường niên, xem xét chất lượng và kết quả sản phẩm CNTT ở khu vực và quốc tế. Giải thưởng này được lập theo sáng kiến của nguyên Thủ tướng Malaysia, ông Dato Mahathir Mohamat, tổ chức lần đầu vào năm 2001 tại Malaysia.
Năm nay, giải được tổ chức tại Singapore với sự tham gia của 15 nước và vùng lãnh thổ (Việt Nam, Singapore, Pakistan, Sri Lanka, Hồng Công, Indonesia, Thái-lan, Ma Cao, Malaysia, Australia, Brunei, Myanmar, Philippines, Trung Quốc và Ấn Độ với 171 sản phẩm dự thi chia đều cho 15 mảng chuyên ngành.
Thành tích cao nhất của Việt Nam qua sáu lần tham gia APICTA là đoạt ba cúp vàng vào năm 2003. Theo dự kiến, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức APICTA vào năm 2010.
Xem thêm : www.MidiUtility.com
HỒNG VÂN - BÁO NHÂN DÂN ĐIỆN TỬ

Home

Video giới thiệu sáng chế "Động cơ đẩy nước" của tác giả Nguyễn Anh Kiệt


=oOo= 
The background music You are listening, and all Midi/Mp3 songs on this site, are composed fully automatic by our software Midi Utility.
Nhạc nền Bạn đang nghe, và tất cả các bài Midi/Mp3 trên website này đã được tạo ra hoàn toàn tự động bằng phần mềm của chúng tôi Midi Utility.





Phần mềm được giải thưởng Nhân Tài Đất Việt 2005 và giải quốc tế APICTA 2007
=oOo= 


Phiên bản "Midi Utility X6" có thêm khả năng tự động điều khiển thiết bị MIDI bên ngoài: các dòng đàn Yamaha, Korg, Roland, hộp tiếng, hộp đệm,...
Bạn có thể nhanh chóng tạo được các bản hòa âm chỉ trong vài giây, dùng các style của Yamaha, Korg, Roland, hộp tiếng, hộp đệm,...
Khi đó, đàn sẽ được "Midi Utility X6" điều khiển:
-Tự động Intro (A,B,C,D),
-Tự động chuyển Main (A,B,C,D),
-Tự động Fill In (AA, BB, CC, DD, Break),
-Tự động chuyển hợp âm (Cool!),
-Tự động Ending (A,B,C,D),
"Người chơi đàn" chỉ việc chọn một style thích hợp (có sẵn trên đàn), bấm "Play" (trên "Midi Utility X6"), và ngồi thưởng thức (Cool!).

Trong khi đàn đang được điều khiển tự động, Bạn vẫn có thể thao tác thêm bằng tay trên đàn, để: đổi tiếng, đổi style,... vào bất cứ thời điểm nào.
(Xem thêm chi tiết trong "Demo Mp3" page)


Mô tả kỹ thuật

(8/2015, V438)

Phần mềm Midi Utility được thiết kế để dùng: như một Hệ Thống Hòa Âm Tự Động hoặc/và Hệ Thống Tự Động Tạo Âm Nhạc, dễ dùng cho mọi người. Người dùng không cần phải có (và không cần phải biết sử dụng) đàn organ điện tử, do vậy không cần thao tác gì trên organ khi tạo hòa âm với phần mềm Midi Utility.

ĐẶC BIỆT: Từ phiên bản X6, phần mềm Midi Utility còn có khả năng điều khiển thiết bị MIDI bên ngoài (các hộp tiếng, hộp đệm, các loại đàn Yamaha, Korg, Roland,...).
Nhờ vậy, Bạn có thể sử dụng tất cả các loại tiếng (Voice), loại điệu (Style) có trên thiết bị của Bạn, từ các thể loại nhạc dân ca, đến các thể loại âm nhạc đương đại.

Chạy trên: mọi hệ điều hành Windows 32 và 64 bits.
Chuẩn midi: General Midi (GM).
Đầu vào cho Midi Utility: là một file midi của người dùng tạo ra, kiểu 0 hoặc kiểu 1. File này dùng để chứa các nốt giai điệu đầu vào cùng với các thông điệp điều khiển midi và các thông điệp điều khiển tốc độ cho giai điệu. Giai điệu có thể là Đơn Âm, hoặc Đa Âm (hợp âm).
Đầu ra (Kết quả hòa âm): là một bài midi chuẩn kiểu 1 (*.mid), hoặc là một tệp dữ liệu riêng của Midi Utility (*.mus); Và bảng kê các hợp âm đã được dùng khi hòa âm.
Các kênh midi được sử dụng: các kênh số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10.
Kênh 1 được dùng cho giai điệu đầu vào, các kênh 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 được dùng cho dữ liệu hòa âm tự động của các nhạc cụ, kênh 10 được dùng cho dữ liệu hòa âm tự động của bộ trống. Toàn bộ dữ liệu trên các kênh 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10 được phần mềm Midi Utility tạo ra khi hòa âm.
Có hỗ trợ tự động cho việc: tìm giọng (keys) cho giai điệu đầu vào, chọn tiến trình chuyển đổi hợp âm với số điểm chuyển giọng không hạn chế, chọn chế độ hòa âm của các nhạc cụ trong từng nhịp, tạo phần dẫn nhập, tạo phần kết, tự động lấp các khoảng nghỉ giữa các câu/đoạn nhạc, dồn trống, chuyển đổi kiểu hòa âm, điều khiển bàn đạp sustain, điều khiển âm lượng tham gia hòa âm của các nhạc cụ,...
Người dùng có thể can thiệp bằng tay (theo ý muốn riêng của mình): tất cả các mục nói trong phần hỗ trợ tự động, và thêm khả năng điều chỉnh style (kiểu hòa âm) như: file dữ liệu cần dùng cho hòa âm; mã nhạc cụ, âm lượng, chế độ hòa âm của các nhạc cụ trong mỗi style đã chọn, cho riêng từng đoạn trong toàn bộ bản hòa âm.
Số style data hiện có: hơn 900 kèm sẵn. Bạn có thể sử dụng thêm vô số style có sẵn trên các dòng đàn Yamaha, Korg, Roland, trên các hộp tiếng, hộp đệm,...
Số style data có thể dùng tối đa cho một bài: tới 5 style data.
Số điểm chuyển đổi style tối đa trong một bài: không giới hạn (= số nhịp của bài).
Độ đa âm (độ phức tạp) tạo được trong bài midi đầu ra: tới 128 nốt chơi cùng một lúc.
Chiều dài tối đa của một bài: khoảng 250 nhịp.
Các kiểu nhip được hỗ trợ: 2/4, 3/4, 4/4, 6/8. Kiểu 2/4 không được khuyến cáo sử dụng, hãy dùng kiểu 4/4 để thay thế (Xem thêm phần "Q & A (Hỏi và Đáp)").
Các điệu thức (giọng, gam, key) được hỗ trợ: mọi điệu thức mà hóa biểu có số dấu '#' (thăng) từ 0, 1,... , đến 7; hoặc số dấu 'b' (giáng) từ 1, 2,..., đến 6.
Các nhạc cụ được hỗ trợ: tất cả 128 nhạc cụ (hoặc âm thanh môi trường) với mã số qui định theo chuẩn General Midi. Mỗi nhạc cụ trong một style có thể hòa âm ở 5 chế độ: Normal (Thông Thường), Normal-Sustained (Thông Thường có thêm tự động điều khiển bàn đạp sustain), Soft (Êm), Soft-Fantasized (Êm, fant), Soft-Sustained (Êm có thêm tự động điều khiển bàn đạp sustain).
Các bộ trống được hỗ trợ: tất cả các bộ trống có trong Bộ Âm Thanh Mẫu (SoundFont) mà người dùng đang sử dụng. Bộ trống trong mỗi style có thể hòa âm ở hai chế độ: Normal (0 = Thông Thường), Soft (1 = Êm).
Chất lượng âm thanh của nhạc cụ và bộ trống: như khả năng hỗ trợ của Bộ Âm Thanh Mẫu mà người dùng đang sử dụng. Khi dùng với Bộ Âm Thanh Mẫu JnsGm.sf2, 21MB, phần mềm Midi Utility tạo ra âm nhạc có chất lượng như đĩa nhạc Audio CD chất lượng cao nhất.

=oOo=

Thiết kế và lập trình:  Nguyễn Anh Kiệt, Trần Việt Hưng, Võ Công Diên

Cố vấn âm nhạc: Nhạc sĩ Vũ Ngọc Quang, Lưu Trung Hiếu

Bản quyền của: KH Midi Music

All rights reserved

 

Question and Answer

Câu hỏi 1: Tại sao lại gọi Midi Utility là Phần Mềm Hòa Âm Hoàn Toàn Tự Động?  

Trả lời: 

Hiện nay trên thế giới có nhiều phần mềm hòa âm tự động, nhưng khi sử dụng các phần mềm này thì Bạn phải tự mình nhập các hợp âm cho từng nhịp của bài, và phải tự mình đặt các chỗ dồn trống, các chế độ hòa âm cho từng nhịp trong bài để phù hợp với giai điệu cần hòa âm. 

Nếu Bạn đã từng (hoặc nhìn một người nào đó) sử dụng Organ Keyboard thì Bạn thấy rất rõ rằng trong khi Organ Keyboard tạo hòa âm tự động, Người Chơi Đàn phải liên tục nhấn vào phím đàn để ra lệnh cho Organ chuyển đổi hợp âm, và thỉnh thoảng phải bấm nút "Fill in 1" hoặc "Fill in 2" để tạo chỗ dồn trống cho phù hợp với giai điệu. Người Chơi Đàn còn phải bấm nút "Intro" để tạo phần dẫn nhập, và nút "Ending" để tạo phần kết thúc cho bản hòa âm. 

Hòa âm như vậy gọi là Hòa Âm Tự Động, nhưng chưa phải là Hoàn Toàn Tự Động. 

Với phần mềm Midi Utility Bạn hoàn toàn không cần thiết phải làm như vậy. Midi Utility có thể làm các việc đó hoàn toàn tự động. Bạn chỉ việc nghe, thưởng thức, và lựa chọn kết quả theo ý thích riêng của mình.  

  

Câu hỏi 2: Nếu Midi Utility là một phần mềm hòa âm hoàn toàn tự động thì Tôi chẳng còn việc gì để sáng tạo nữa. Đúng không?  

Trả lời: 

Không. Bạn có vai trò rất quan trọng trong khi sử dụng Midi Utility.  

  

Câu hỏi 3: Tôi cần phải làm những việc gì để tạo một bản hòa âm cho giai điệu của mình với sự hỗ trợ của Midi Utility?  

Trả Lời: 

1/Việc đầu tiên Bạn cần làm là tạo ra một Midi Track chứa các nốt nhạc của giai điệu. Các nốt này có thể do chính Bạn tự sáng tác, hoặc chép từ một bản nhạc in trên sách báo. Bạn cần biết sử dụng một trình soạn thảo Midi nào đó để làm việc này. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều phần mềm soạn thảo Midi, ví dụ: Midisoft Studio, Encore, Finale,... Bạn sẽ lưu lại giai điệu này dưới khuôn dạng MIDI chuẩn. Nên lưu ở dạng Midi Type 1 để dễ dàng lựa chọn Melody Track khi nạp vào Midi Utility. 

2/Tiếp theo Bạn cần thử tạo hòa âm bằng các Styles khác nhau, hoặc bằng một User Style Set (có sẵn, hoặc do Bạn đã tạo ra), rồi quyết định chọn kết quả nào Bạn thích nhất. Đây là sáng tạo riêng của Bạn, vì ý thích của mỗi người mỗi khác. Một giai điệu có thể được hòa âm bằng nhiều kiểu khác nhau. 

3/Bạn có thể thay đổi thêm các tham số của Style như: chọn lại nhạc cụ, chỉnh lại âm lượng cho từng nhạc cụ, thay đổi chế độ của nhạc cụ trong các phần khác nhau của bản hòa âm,... để có được kết quả hòa âm tốt hơn, phù hợp hơn với giai điệu của Bạn.

4/Nếu Bạn biết cách soạn hợp âm thì có thể cân chỉnh thêm các hợp âm ở một vài nhịp để kết quả hòa âm được phong phú hơn.  

 

Câu hỏi 4: Midi Utility có thể tự động soạn hợp âm cho mọi giai điệu được không?  

Trả lời: 

Được. Midi Utility được cài đặt giải thuật tự động soạn hợp âm và chế độ hòa âm cho mọi giai điệu đầu vào. Giai điệu có thể rất đơn giản (ví dụ bài NganCach.mid); Có thể rất phức tạp (ví dụ bài RockChick.mid); Có thể có nhiều nốt cùng một lúc (polyphonic), hoặc chỉ có từng nốt một (monophonic). Giai điệu có thể có các nhịp rỗng không có nốt nào, hoặc có thể có rất nhiều nốt nhạc trong một nhịp... 

Tuy nhiên chất lượng tự động soạn hợp âm và chế độ hòa âm phụ thuộc nhiều vào giai điệu đầu vào.  

 

Câu hỏi 5: Midi Utility cho kết quả tự động soạn hợp âm tốt với những giai điệu có tính chất như thế nào?  

Trả lời: 

Midi Utility có thể tự động soạn hợp âm cho mọi giai điệu. Tuy nhiên kết quả soạn hợp âm sẽ tốt hơn cho những giai điệu có tính chất sau: 

 1/Giai điệu được soạn trên một Điệu Thức (còn gọi là: Gam, Giọng, hay Key) ổn định, không thay đổi, ví dụ: điệu thức La Thứ. Phần lớn các ca khúc đều có tính chất này. 

2/Trong trường hợp giai điệu được soạn ở nhiều Điệu Thức (Multi-Keys song) Midi Utility (từ phiên bản V426) có thể tự động tìm được các giọng và vị trí chuyển giọng cho các giai điệu có sự chuyển đổi giọng rõ ràng, ví dụ như các bài: "Send Me an Angle" của ban nhạc Scorpions; "My heart will go on" do ca sỹ Celine Dion hát trong phim Titanic; "Hương Ngọc Lan" nhạc Anh Quân, lời Dương Thụ; "Về với quê hương" của nhạc sỹ Vũ Ngọc Quang. 

3/Trong mỗi nhịp chỉ cần sử dụng một hợp âm chính, có thể sử dụng thêm một hợp âm phụ nữa nhưng chỉ với vai trò nhấn mạnh, hoặc tô điểm thêm, chứ không làm lu mờ hợp âm chính. Hợp âm chính được sử dụng ở nửa đầu nhịp (phần Phách Mạnh), hợp âm phụ  được sử dụng ở nửa cuối nhịp (phần Phách Yếu). 

4/Trong giai điệu có những khoảng trống thích hợp (những nhịp hoặc nửa nhịp rỗng, không có nốt của giai điệu) xen giữa các câu hoặc đoạn nhạc. Vì trong các khoảng trống này không có nốt của giai điệu nên Midi Utility có thể tự do lựa chọn hợp âm để liên kết cuối câu nhạc trước với đầu câu nhạc sau. Câu nhạc và câu lời có thể khác hẳn nhau, không nhất thiết phải giống nhau. Một câu nhạc có thể bắt đầu ở đâu đó, giữa một câu lời, hoặc ngược lại một câu lời có thể bắt đầu ở đâu đó giữa một câu nhạc. 

5/Khi giai điệu kết thúc "Quá Bất Ngờ", Bạn có thể thêm vài nhịp rỗng ở cuối bài để Midi Utility tạo phần kết (Ending) uyển chuyển hơn. Trong những trường hợp cần thiết, việc tạo thêm các nhịp rỗng thích hợp cho giai điệu là sáng tạo riêng của Bạn.  

 

Câu hỏi 6: Nếu Tôi gặp một giai điệu không có các tính chất trên thì phải làm sao?  

Trả lời: 

1/Trường hợp giai điệu có nhiều đoạn được soạn ở nhiều điệu thức khác nhau nếu Midi Utility không phát hiện được chính xác các điệu thức: Bạn chỉ việc khai báo chính xác các điểm chuyển đổi điệu thức trong bài. Midi Utility sẽ tự động chuyển điệu thức khi nó soạn hòa âm đúng như Bạn muốn. 

Hoặc Bạn tự mình sửa lại các hợp âm trong những đoạn có sự chuyển đổi điệu thức. 

2/Trường hợp trong một nhịp nào đó phải dùng nhiều hợp âm hơn, không thể dùng chỉ một hợp âm chính và một hợp âm phụ được: Bạn chia nhỏ nhịp đó ra làm hai (hay vài) nhịp, như vậy sẽ có thể làm cho mỗi nhịp mới chỉ cần sử dụng một hợp âm chính thôi. Đây lại là một sáng tạo nữa của Bạn. 

Bạn có thể giải quyết nhanh chóng bằng cách nhân đôi trường độ của tất cả các nốt nhạc có trong giai điệu như hình vẽ dưới đây: 

  

Trên hình vẽ, giai điệu ban đầu được biểu diễn ở đường số 1, giai điệu đã nhân đôi được biểu diễn ở đường số 2. 

Sau khi nhân đôi, một nhịp ban đầu (nhịp số 1, đường số 1) sẽ được chia nhỏ hơn làm hai nhịp (nhịp 1 và 2, đường số 2), và như vậy sẽ giảm được số hợp âm cần dùng trong mỗi nhịp. Nốt thứ 4 trên đường số 1 (nốt G = Sol, được tô màu đỏ) nằm ở vùng nửa sau của nhịp 1 (phần phách yếu) được đưa vào vùng nửa đầu của nhịp 2 đường số 2, tức là sau khi chuyển đổi nốt G (Sol) này đã được đưa vào vùng phách mạnh của nhịp 2. 

Cách biến đổi giai điệu này rất đơn giản, nhưng thường cho kết quả hòa âm tốt hơn hẳn so với trường hợp không nhân đôi trường độ, đặc biệt là với các giai điệu có phần lớn các nốt là nốt móc kép hoặc móc đơn, và Tempo của giai điệu gốc quá nhỏ (<80). 

Bạn có thể thấy rằng nếu một giai điệu được soạn ở nhịp 2/4 thì phép chuyển đổi này sẽ làm cho giai điệu mới có nhịp là 4/4, và như vậy là có thể hòa âm được bằng các 4/4 Styles. 

Nhìn chung các Styles 2/4 quá đơn giản, không phong phú, do vậy Bạn nên chuyển giai điệu 2/4 về kiểu 4/4. 

  

Câu hỏi 7: Làm thế nào để nhanh chóng có thêm phần dẫn nhập (intro) cho giai điệu?  

Trả lời: 

 Bạn có thể làm như sau: 

1/Dẫn nhập đơn giản: Bạn chỉ cần thêm một vài nhịp rỗng, vào trước phần giai điệu. Midi Utility sẽ tự động tạo ra phần hòa âm dẫn nhập cho Bạn trong các nhịp rỗng này. 

2/Dẫn nhập phức tạp hơn: Bạn tìm trong giai điệu một đoạn điệp khúc đặc trưng của giai điệu, rồi chèn đoạn điệp khúc này vào trước nốt đầu tiên của giai điệu. Sau đó Bạn chỉnh cho âm lượng (Velocity/Volume) của tất cả các nốt mới chèn thêm này thật nhỏ, khoảng bằng 5 đơn vị volume. Giá trị volume lớn nhất trong file midi là 127, và nhỏ nhất là 1. Midi Utility sẽ dựa vào các nốt chèn thêm này để tạo ra phần dẫn nhập. Người Nghe sẽ không nghe được các nốt chèn thêm, vì volume của chúng quá nhỏ, mà chỉ nghe thấy phần hòa âm dẫn nhập tự động thôi. 

  

Câu hỏi 8: Có đúng là Midi Utility giúp Tôi tạo được hòa âm cho mọi ca khúc chỉ trong thời gian khoảng 3 giây thôi?  

Trả lời: 

Đúng, nhưng không tính thời gian Bạn cần để tạo và chỉnh sửa giai điệu, hoặc để Bạn lựa chọn một Style thích hợp, ưng ý. 

  

Câu hỏi 9: Tại sao trên máy PC của Tôi các bài Midi nghe không được hay như các bài MP3 hoặc đĩa Audio Compact Disk? 

Trả lời: 

Nhìn chung các máy tính cá nhân (PC) hiện nay đều có kèm phần cứng xử lý âm thanh. Phần cứng này có thể là một phần của Main Board (Bảng Mạch Chính, có CPU, RAM,...), hoặc là một card riêng cắm thêm vào Main Board (Sound Card). Tuy nhiên để giảm giá thành toàn máy thì các phần cứng xử lý âm thanh này chỉ được thiết kế để xử lý tốt âm thanh dạng .wav hay .mp3 thôi. Do vậy khi nghe nhạc từ các đĩa Audio CD hay các bài MP3 Bạn sẽ thấy âm nhạc có chất lượng tốt, trung thực. Bạn chỉ cần có thêm một bộ loa tốt nữa là tuyệt vời. 

Với các bài Midis thì khác. Khi phát các bài Midi trực tiếp bằng các phần cứng loại này thì âm nhạc nghe được có chất lượng rất kém, thậm chí có thể nói là "Nghe Không Nổi". Do vậy các bài Midis thường được các phần mềm Player xử lý trước, chuyển qua dạng .wav rồi mới đưa tới phần cứng xử lý âm thanh. Âm nhạc Midi nghe được sẽ tốt hơn, nhưng có thể nói là "Chưa Đủ Tốt".

Để nghe tốt các bài Midi, Bạn cần phải có SoundCard có hỗ trợ tốt phần âm nhạc Midi, kèm với một SoundFont đủ tốt. Hiện nay trên thị trường linh kiện máy tính có các loại thông dụng là Sound Blaster Live, hoặc tốt hơn nữa là Sound Blaster Audigy. Khi sử dụng loại sound card này cùng với SoundFont JnsGm.sf2 (có kích thước 22037kBytes) Bạn sẽ thấy chất lượng âm nhạc Midi thật tuyệt vời, có thể nói là "Hết Ý". Trong trường hợp này Bạn không nên dùng khả năng xử lý thêm của các phần mềm Player nữa, vì như vậy sẽ làm vô hiệu hóa khả năng xử lý Midi tuyệt vời của phần cứng. 

  

Câu hỏi 10: Như vậy phần lớn công việc Tôi cần làm là tạo và chỉnh sửa giai điệu để Hòa Âm Hoàn Toàn Tự Động bằng phần mềm Midi Utility?  

Trả lời: 

Đúng như vậy. Bạn nên thử tạo hòa âm bằng một Style nào đó, sau đó chỉnh sửa giai điệu, rồi tạo lại hòa âm, rồi lại chỉnh giai điệu... Sau vài lần như vậy Bạn sẽ có được kết quả tốt. Giai đoạn cuối cùng là lựa chọn một Style thích hợp nhất cho ca khúc của Bạn.  

Do vậy việc tạo được một bản hòa âm tốt phụ thuộc rất nhiều vào chính Bạn. 

Tất cả các bài Midis (và nhạc nền) giới thiệu trên Website này đều đã được hòa âm hoàn toàn tự động. Chúng tôi không chỉnh sửa hợp âm, không đặt chỗ dồn trống, không đặt vị trí chuyển đổi kiểu hòa âm (styles),... để giới thiệu với các bạn khả năng Hòa Âm Hoàn Toàn Tự Động của phần mềm. Chúng tôi chỉ tạo và chỉnh sửa, thêm bớt các nhịp rỗng, hoặc chèn các đoạn điệp khúc để làm dẫn nhập (intro) vào phần giai điệu như đã nói ở trên.  

Chúc Bạn sáng tạo thành công. 


April-2005 

Copyright © KH Midi Music Ltd.
26 LyTuTrong Street, Dist.1, HoChiMinh City, Vietnam, Tel: 082 376 0485
5/25/310 NguyenVanCu Street Gialam, Hanoi, Vietnam, Tel: 090

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates