SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2020

Đăng ký kinh doanh bán hàng online qua mạng và các mã ngành nghề

Hiện nay bán hàng trực tuyến online là 1 hình thức được rất nhiều người kinh doanh lựa chọn. Về mặt pháp lý, hiện nay có 3 hình thức đăng ký kinh doanh bán hàng online  gồm: buôn bán nhỏ lẻ, đăng ký hộ kinh doanh cá thể và thành lập công ty. Bài viết này sẽ phân tích ưu nhược điểm của 3 hình thức trên để bạn có góc nhìn và quyết định lựa chọn phù hợp.
Các nội dung chính của bài
1. Bán hàng online nhỏ lẻ, chưa cần đăng ký
Ưu điểm: 
- Bán hàng nhỏ lẻ trực tuyến và không đăng kí với cơ quan chức năng. 
- Loại hình này phù hợp với những đối tượng không có vốn nhiều, chỉ cung cấp 1 vài hàng hóa cơ bản và chỉ cung cấp cho những đối tượng là cá nhân có nhu cầu tạm thời.
- Hình thức này có lợi đó là không phải khai báo thuế cho cơ quan nhà nước.
Nhược điểm
Về mặc lý thuyết, khi bán hàng online dù lớn hay nhỏ bạn phải đăng ký kinh doanh. Nếu không đăng ký, khi có sự kiểm tra của cơ quan chức năng, vô hình dung bạn bị tính vào tội trốn thuế. Thực tế, gần đầy có 1 số cá nhân bị truy thu thuế khi bán hàng trên facebook và bị cơ quan chức năn bắt buộc phải có giấy phép đăng ký kinh doanh mới được tiếp tục bán hàng. Vì vậy, nếu xác định bán hàng lâu dài, bạn nên cân nhắc đăng ký hộ kinh doanh cá thể hay thành lập công ty.
2. Bán hàng online và đăng ký kinh doanh hộ cá thể
Nếu chỉ bán hàng hàng online nhỏ lẻ, hàng hóa không nhiều, không có chi nhánh và ít nhân viên thì bạn chỉ cần đăng ký kinh doanh hộ cá thể.
Hộ kinh doanh cá thể là hình thức kinh doanh được đăng kí với UBND cấp quận (huyện) nơi nó đang hoạt động, chịu sự quản lý của thuế. Cách tính thuế được khoán hàng năm theo doanh thu “dự đoán trước” của cơ quan thuế áp lên cho bạn.
Nhược điểm của hộ kinh doanh cá thể là sự nhập nhằng về thuế. Cán bộ thuế được quyền áp mức thuế lên từng hộ kinh doanh vì vậy đôi khi chủ hộ sẽ bị gây khó khăn trong kinh doanh bởi các cán bộ thuế này.
3. Thành lập công ty để bán hàng online
Ưu điểm
Nếu đầu tư bán hàng online chuyên nghiệp, xây dựng website bán hàng bài bản. Khách hàng của bạn vừa là cá nhân, vừa là các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và yêu cầu phải xuất hóa đơn thì thành lập công ty là loại hình tối ưu nhất.
Khác với hộ kinh doanh cá thể, cách tính thuế của công ty rõ ràng dựa theo hóa đơn (đầu ra, đầu vào) của bạn. Sự quản lý chặt chẽ này giúp bạn không bị gây khó khăn bởi cán bộ quản lý thuế như hộ kinh doanh cá thể nữa.
Ngoài ra, nếu là công ty bạn có thể mở thêm chi nhánh nếu bán hàng tốt, điều này hộ kinh doanh cá thể không được phép.
Nhược điểm:
Công ty tức là bạn phải khai báo thuế hàng tháng, làm báo cáo tài chính cuối năm vậy nên bạn phải thuê kế toán để làm những việc này (nếu quy mô bạn lớn). Tuy nhiên, nếu công ty nhỏ và để tối ưu về chi phí bạn cũng có thể thuê kế toán dịch vụ để làm những việc này. Phí dịch vụ kế toán dao động từ 500.000đ – 700.000đ/tháng.
Công ty là loại hình kinh doanh lớn, được những người có vốn lớn, hướng đến lượng khách hàng khổng lồ (vừa sỉ, vừa lẻ). Do quy mô lớn nên buộc phải chịu sự quản lý của cơ quan nhà nước, đặc biệt là thuế.
Ở bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung phân tích sâu để bạn hiểu rõ hơn về hình thức này và có thể tự mình chọn ra cho mình những ngành nghề phù hợp với tiêu chí kinh doanh của mình. 
Về ngành nghề kinh doanh: bạn có thể chọn cho mình những mã ngành nghề bắt buộc như sau: 
+ Mã ngành 4791:  Bán lẻ theo yêu cầu đặt hàng qua bưu điện hoặc internet. Nhóm này bao gồm bán lẻ qua bưu điện, qua internet (tiki, sendo, lazada, ….), đấu giá qua mạng (chilido), bán trực tiếp qua phát sóng thường nhật tên tivi và các phương tiện khác (báo, đài, điện thoại, ….)
+ Mã ngành 4799: Bán lẻ hình thức khác chưa được phân vào đâu. Nhóm này bao gồm: bán hàng trực tiếp, đại lý bán lẻ, giao hàng tận nơi, ……
Ngoài 2 mã ngành bắt buộc ra thì bạn muốn kinh doanh mặt hàng nào thì mình chọn mã ngành có mặt hàng đó làm ngành nghề kinh doanh cho mình. Ví dụ:
Kinh doanh mặt hàng quần áo, mỹ phẩm, nước hoa, …. thì chọn mã ngành 4669 - Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình. Nếu muốn kinh doanh giày dép các loại thì đăng kí mã ngành 4641- Bán buôn vải, hàng may sẵn, giày dép. Và còn nhiều mã ngành nghề khác mà bạn có thể tự tìm hiểu theo nhu cầu kinh doanh của mình dựa theo Hệ thống ngành nghề của Việt Nam (Quyết định Số: 337/QĐ-BKH).
Ngoài việc xin giấy phép đăng kí kinh doanh tại Sở kế hoạch và đầu tư thì bạn phải xin thêm giấy phép con thì lĩnh vực bán hàng trực tuyến của mình mới chính thức đi vào hoạt động chuyên nghiệp và hợp pháp. Việc xin giấy phép con, bạn có thể đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử. 
Chúng tôi hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi có thể giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về lĩnh vực hoạt động của công ty để tiến hành các thủ tục theo đúng yêu cầu của pháp luật để sau này không ảnh hưởng đến việc hoạt động của công ty. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates