SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 14 tháng 12, 2022

9 bước lập kế hoạch kinh doanh.

 



Lập kế hoạch dự án là bước đầu tiên trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị của mình, doanh nghiệp cần nắm bắt tình hình kinh doanh hiện tại, đề ra mục tiêu, phân tích đối thủ, hoạch định hướng phát triển trong tương lai. Đây là lý do tại sao doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết và cụ thể. Lập kế hoạch chi tiết là công việc quan trọng quyết định đến chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy các bước lập kế hoạch dự án kinh doanh cụ thể là gì?

 

Lập kế hoạch dự án – Điều cốt yếu tạo nên thành công cho doanh nghiệp

 

Kế hoạch dự án kinh doanh là gì?

 

Kế hoạch dự án kinh doanh là gì?

Kế hoạch dự án kinh doanh là gì?

 

Để tìm hiểu phương pháp lập kế hoạch dự án kinh doanh tối ưu nhất; đầu tiên ta cần nắm rõ khái niệm về “kế hoạch kinh doanh”. Vậy kế hoạch kinh doanh là gì? Đây là kế hoạch mô tả quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Trong kế hoạch kinh doanh, doanh nghiệp sẽ xác định nền tảng của thị trường mục tiêu, khách hàng tiềm năng, dựa trên điều kiện hoạt động hiện tại, đối thủ cạnh tranh trong ngành và từ đó đưa ra định hướng kinh doanh trong tương lai.

 

Vì sao cần lập kế hoạch dự án?

 

Một kế hoạch kinh doanh là rất quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào:

  • Đối với đối nội: dự án kinh doanh là thước đo kết quả hoạt động hiện tại của công ty, giúp họ xác định điểm mạnh, điểm yếu để cải thiện, nắm bắt cơ hội thị trường và thách thức bên ngoài. Các yếu tố cần giải quyết của kế hoạch.
  • Đối với đối ngoại: kế hoạch dự án kinh doanh cũng là tài liệu quan trọng mà các đối tượng như đối tác, nhà đầu tư, khách hàng; giúp họ có những nhận biết nhất định về quá trình hoạt động của doanh nghiệp và có những quyết định hợp tác về sau.

 


Tuy nhiên, để lập được một kế hoạch dự án kinh doanh chi tiết và hạn chế tối đa sai sót. Bạn có thể tham khảo và rút ra những kinh nghiệm "xương máu" qua bài viết:


 

Các yếu tố cần quan tâm của lập kế hoạch dự án kinh doanh

 

Thu thập thông tin số liệu

 

Thu thập thông tin số liệu trong lập kế hoạch dự án

Thu thập thông tin số liệu

 

Lập kế hoạch dự án kinh doanh là phương pháp được tạo ra để phục vụ một đối tượng cụ thể. Vì vậy, công việc đầu tiên của bạn là tìm hiểu mục đích của kế hoạch kinh doanh này là gì. Đối tượng mục tiêu của độc giả chương trình là ai…

Việc thu thập dữ liệu bao gồm việc xác định các yếu tố sau:

  • Mô hình kinh doanh: Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào?
  • Quy mô về vốn và người của doanh nghiệp là bao nhiêu?
  • Doanh nghiệp hướng đến tầm nhìn và sứ mệnh như thế nào?
  • Sơ đồ tổ chức doanh nghiệp
  • Thông tin về các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp ra thị trường
  • Một số thông tin tổng quan về thị trường, ngành hàng, khách hàng chủ chốt, đối tác kinh doanh
  • Quy mô sản xuất, công nghệ, nguồn lực liên quan và nguồn lực khác
  • Các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp như kênh phân phối, kênh truyền thông, giá trị thương hiệu, kế hoạch khuyến mãi,…
  • Thông tin về tài sản, nguồn tài trợ, dòng tiền và tình hình tài chính
  • Quản lý những rủi ro mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình hoạt động kinh doanh

 

Chuẩn bị tài liệu có liên quan

 

Sau khi đã có đủ các dữ liệu và thông tin chính, bạn cần chuẩn bị thêm một số tài liệu cần liên quan đến kế hoạch cho dự án kinh doanh. Cụ thể:

  • Bộ nhận diện thương hiệu cơ bản: Logo, Slogan, danh thiếp, phong bì, nhãn mác,…
  • Các tài liệu kế toán như báo cáo tài chính, bảng cân đối kế toán, báo cáo lưu chuyển tiền tệ,…
  • Giấy phép kinh doanh, các chứng chỉ liên quan và các tài liệu khác liên quan đến tính xác thực của doanh nghiệp.
  • Các tài liệu phân tích về thị trường ngành, đối thủ cạnh tranh và khách hàng.
  • Tùy thuộc vào mục đích và đối tượng của kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp mà những tài liệu có thể thay đổi.

 

Xác định đối tượng thực hiện khi lập kế hoạch dự án

 

Xác định đối tượng thực hiện khi lập kế hoạch dự án

Xác định đối tượng thực hiện khi lập kế hoạch dự án

 

Sau khi hoàn thành các bước thu thập dữ liệu và tài liệu cần thiết, doanh nghiệp của cần xác định đối tượng thực hiện lập kế hoạch dự án kinh doanh. Trong giai đoạn chuẩn bị này, các công ty cần quan tâm đến nhiều yếu tố như hoạch định chi phí, yêu cầu người lập kế hoạch phải thống nhất quan điểm và phương hướng của công ty trong việc lập kế hoạch.

 

Các bước lập kế hoạch dự án kinh doanh cho người mới bắt đầu

 

Bước 1: Lập kế hoạch dự án kinh doanh từ một ý tưởng độc đáo

 

Lập kế hoạch dự án kinh doanh từ một ý tưởng độc đáo

Xây dựng kế hoạch kinh doanh từ một ý tưởng độc đáo

 

Khi bạn bắt đầu xây dựng một kế hoạch kinh doanh, ý tưởng được xem là nền tảng thành công, là mục tiêu muốn xây dựng. Vì vậy, trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh chi tiết, bước đầu tiên cần phải xây dựng cho mình một ý tưởng độc đáo.

Vì vậy, khi bắt đầu lập kế hoạch dự án, hãy tìm kiếm một ý tưởng có tiềm năng và ít bị lặp lại nhất, điều này quyết định đến hơn 50% tỷ lệ thành công.

 

Bước 2: Đặt ra các mục tiêu cần đạt được khi triển khai dự án

 

Đặt ra các mục tiêu cần đạt được khi triển khai dự án

Đặt ra các mục tiêu cần đạt được khi triển khai dự án

 

Đặt ra tiêu và kết quả là động lực cho những cố gắng. Hơn hết nó còn là mục tiêu của mọi ý tưởng cho doanh nghiệp. Ở bước này việc liệt kê các mục tiêu sẽ giúp cho một kế hoạch kinh doanh được chi tiết và chính xác hơn.

 

Bước 3: Nghiên cứu và phân tích thị trường trước khi lập kế hoạch dự án kinh doanh

 

Nghiên cứu và phân tích thị trường trước khi lập kế hoạch dự án kinh doanh

Nghiên cứu và phân tích thị trường trước khi lập kế hoạch dự án kinh doanh

 

Thương trường là cuộc chiến khốc liệt của hàng trăm đối thủ khác nhau, để vươn lên thì phải hiểu hết các yếu tố của môi trường xung quanh, đây là bước cực kỳ quan trọng trong khi lập kế hoạch dự án kinh doanh.

Bên cạnh đó cần xác định thị trường mục tiêu, biết được các đối tượng mục tiêu, biết đối thủ cạnh tranh,…

 

Bước 4: Lập biểu đồ SWOT, xác định những đặc điểm cần thiết cho dự án

 

Lập biểu đồ SWOT, xác định những đặc điểm cần thiết cho dự án

Lập biểu đồ SWOT, xác định những đặc điểm cần thiết cho dự án

 

Biểu đồ SWOT, được xem là mô hình phân tích kinh doanh với các mặt bao gồm: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức). SWOT có thể giúp bạn tóm tắt lại những điểm mà doanh nghiệp cần giữ vững để cạnh tranh đồng thời nắm bắt những cơ hội, điểm yếu cần khắc phục và những thách thức đòi hỏi doanh nghiệp cần vượt qua.

Khi doanh nghiệp đã hình dung rõ ràng về tiềm năng của mình, thì sẽ có cách lập kế hoạch dự án kinh doanh hiệu quả và chính xác hơn.

 

Bước 5: Xây dựng mô hình tổ chức kinh doanh

 

Xây dựng mô hình tổ chức kinh doanh

Xây dựng mô hình tổ chức kinh doanh

 

Cần xây dựng dự án kinh doanh có hệ thống và phân chia hợp lý, có sự phối hợp của các bộ phận nhằm tạo hiệu quả tốt nhất. Có rất nhiều mô hình kinh doanh hiện nay mà doanh nghiệp có thể lựa chọn phụ thuộc vào mục tiêu lợi ích mà doanh nghiệp hướng tới.

Mô hình kinh doanh là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của một công ty khởi nghiệp vì nó mở ra một doanh nghiệp có giá trị lâu dài bền vững. Tuy nhiên, việc phát triển các mô hình kinh doanh không chỉ nhằm mục đích hướng đến lợi nhuận và chi phí mà còn là sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Mô hình kinh doanh Canvas được xem là tiêu chuẩn mà các mô hình doanh nghiệp xây dựng có thể dựa theo. Đây có thể là một cách tốt để xác định các thành phần chính trong chuỗi tạo giá trị của công ty. Và 9 yếu tố chính như sau:

  • Phân khúc khách hàng (Customer Segments)
  • Đề suất giá trị (Value Propositions)
  • Các kênh (Channels)
  • Quan hệ khách hàng (Customer Relationships)
  • Doanh thu (Revenue Streams)
  • Nguồn lực chính (Key Resources)
  • Quan hệ đối tác chính (Key Partnerships)
  • Các hoạt động chính (Key Activities)
  • Cơ cấu chi phí (Cost Structure)

 

Bước 6: Xây dựng kế hoạch Marketing

 

Xây dựng kế hoạch Marketing

Xây dựng kế hoạch Marketing

 

Việc quảng bá và lan tỏa thương hiệu, là một bước rất quan trọng và quyết định trực tiếp đến khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Tiếp thị ngay từ đầu, một chiến lược linh hoạt lâu dài sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và mở rộng thị trường dễ dàng hơn.

Dễ dàng tiếp thị hơn và là một trong những hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh tốt nhất từ ​​trước đến nay.

 

Bước 7: Thiết lập kế hoạch trong quản lý hệ thống nhân sự

 

Ngoài công nghệ là điều kiện thứ yếu, thì yếu tố con người được xem là quan trọng nhất trong việc phát triển của doanh nghiệp. Quy mô doanh nghiệp càng mở rộng thì số lượng công nhân cũng tăng lên. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần có một hệ thống chuyên môn để giúp cho việc lập kế hoạch dự án phát triển cho doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, đào tạo, huấn luyện và phát triển các kỹ năng của lực lượng lao động.

Bạn có thể tham khảo bộ giải pháp quản lý nhân sự 1BOSS HRM+ (quản lý nhân sự) & 1BOSS OFFICE+ (quản lý công việc) với đa dạng các tính năng giúp bạn quản lý hệ thống chuyên nghiệp như:

  • Tích hợp API, giúp quản lý toàn bộ hồ sơ/ thông tin tuyển dụng, đào tạo và các thông tin liên quan đến nhân sự
  • Thiết lập kho “từ điển bách khoa toàn thư” cho doanh nghiệp, giúp quản trị thông tin doanh nghiệp
  • Xây dựng mạng lưới thông tin nội bộ, giúp dễ dàng trao đổi và quản lý thông tin trong doanh nghiệp
  • Đơn giản hóa nghiệp vụ và tự động tính các chính sách lương, thưởng, thuế, khấu hao,…
  • Tích hợp các công nghệ cảm biến, nhận diện khuông mặt, định vị,… cùng với sự kết hợp nhuần nhuyễn của App Mobile và Website giúp đơn giản hóa công tác chấm công

 

9 Bước lập kế hoạch dự án kinh doanh cho người mới bắt đầu

 

Bước 8: Lập kế hoạch quản lý tài chính khi tiến hành triển khai dự án

 

Lập kế hoạch quản lý tài chính khi tiến hành triển khai dự án

Lập kế hoạch quản lý tài chính khi tiến hành triển khai dự án

 

Việc quản lý chi phí của một doanh nghiệp là rất quan trọng, nếu không biết cách phân phối hợp lý thì rất có thể lãi không bù được lỗ. Cẩn đưa ra một kế hoạch cụ thể để trả lời các câu hỏi về chi phí cho dự án: Sẽ cần những khoản chi nào? Chi khi nào và Thu khi nào? Công thức tính giá thành và chi phí sản xuất như thế nào?… 

 


Để tham khảo phương pháp xây dự kế hoạch tài chính cho doanh nghiệp, bạn có thể xem bài viết:


 

Bước 9: Thực thi kế hoạch

 

Triển khai thực hiện kế hoạch

Triển khai thực hiện kế hoạch

 

Khi đã lập kế hoạch dự án kinh doanh chi tiết, đây là lúc doanh nghiệp vạch kế hoạch triển khai theo từng bước. Và cần đảm bảo rằng mọi thứ đều theo chuẩn quỹ đạo đã vạch sẵn, theo từng bước để đảm bảo không thiếu sót bất kì khía cạnh nào. Nếu có thay đổi thì phải luôn dự trù để tránh những rủi ro phát sinh.

 

Dự án kinh doanh của một số thương hiệu nổi bật

 

Coca Cola | Lập kế hoạch dự án sáng tạo và độc đáo

 

Coca Cola là thương hiệu hàng đầu trong việc xây dựng những dự án kinh doanhmới mẻ độc đáo. Việc thiết kế mẫu mã sản phẩm nhằm đem đến cho khách hàng cảm giác mới lạ và thuận tiện khi sử dụng được xem là yếu tố dẫn đến thành công của Coca Cola.
Chỉ với màu đỏ tươi và đường cong trắng, Coca Cola đã thành công trong việc lôi cuốn và hấp dẫn khách hàng.

Coca Cola không chỉ cung cấp các sản phẩm nước có ga mà còn các loại nước giải khát khác cho khách hàng như nước trái cây, nước tăng lực thể thao, nước khoáng, nước trà và một số loại khác.Hiện nay, người tiêu dùng đang chuyển sang sử dụng các loại nước ngọt ít đường để bảo vệ sức khỏe. Nắm bắt tâm lý này của người dùng, nghiên cứu và cung cấp ngay ra thị trường các sản phẩm nước giải khát không đường, ít đường để đáp ứng nhu cầu của người dùng.

 

Coca Cola đa dạng nước uống

Coca Cola đa dạng nước uống

 

Bên cạnh đó, giá cả là yếu tố rất quan trọng vì nó sẽ quyết định lợi nhuận và sự phát triển của công ty. Thương hiệu luôn điều chỉnh giá cả để phù hợp với thu nhập người tiêu dùng của từng nước. Từ đây, Coca Cola được xem là mẫu lập kế hoạch triển khai dự án uy tín với các chiến lược quản lý quatừng bộ phận mà các doanh nghiệp có thể tham khảo.

 

Vinamilk |Triển khai dự án kinh doanh chú trọng đến sản phẩm

 

Chiến lược kinh doanh của Vinamilk bắt đầu từ việc đầu tư công nghệ và phát triển sản phẩm. Vinamilk rất chú trọng đến việc đa dạng hóa chủng loại sản phẩm. Doanh nghiệp đã phát triển một số dòng sản phẩm mới từ đó đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này cũng giúp giảm rủi ro của công ty ở một mức độ nhất định. Cho đến nay, Vinamilk đã có hơn 200 sản phẩm sữa làm từ sữa.

 

Chiến lược kinh doanh của Vinamilk bắt đầu từ việc đầu tư công nghệ

Chiến lược kinh doanh của Vinamilk bắt đầu từ việc đầu tư công nghệ

 

Nhờ chiến lược dự án kinh doanh bài bản và uy tín, đến nay sữa và các sản phẩm từ sữa của Vinamilk đã được tiêu thụ khắp các ngõ ngách của thị trường trong nước, từ thành thị đến nông thôn. Bên cạnh đó, với chiến lược định giá phù hợp còn gia tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm. Phương châm kinh doanh:

“Tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, chỉ sau khi đánh giá và thử nghiệm khoa học và thực tiễn mới có thể thuyết phục được khách hàng tiềm năng”.

 

FPT | Chiến lược tập trung nghiên cứu thị trường

 

Chiến lược dự án kinh doanh của FPT được bắt nguồn từ tâm huyết xây dựng một trung tâm mua sắm tiện nghi, hiện đại và trực tiếp cung cấp cho người dùng những sản phẩm chính hãng chất lượng cao. Với việc đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh, giá cả hợp lý, dịch vụ chất lượng cao. FPT đã dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ điện thoại di động, máy tính xách tay, được người dân và gia đình biết đến.

Tiếp đà thắng lợi, FPT tập trung nghiên cứu chuyên sâu thị trường công nghệ và nắm chắc xu hướng mua sắm của người dùng. Chiến lược marketing của FPT bắt đầu từ nền tảng nghiên cứu thị trường nghiêm túc.

 

Chiến lược của FPT được bắt nguồn từ tâm huyết xây dựng một trung tâm mua sắm tiện nghi

Chiến lược của FPT được bắt nguồn từ tâm huyết xây dựng một trung tâm mua sắm tiện nghi

 

FPT lấy sản phẩm chất lượng cao và dịch vụ tốt nhất làm tôn chỉ của mình. Các dòng sản phẩm chính như máy tính xách tay, điện thoại di động, máy tính bảng, phụ kiện điện thoại di động.

Chiến lược Marketing tập trung vào việc đa dạng hóa sản phẩm và sử dụng linh hoạt. Hướng đến nhu cầu của các đối tượng khách hàng. Đồng thời, phát triển mạnh và tạo ưu thế ở nền tảng dịch vụ khách hàng, liên tục cải thiện trải nghiệm khách hàng, điều này làm thương hiệu FPT tăng độ nhận diện thương hiệu của mình hơn trên thị phần công nghệ.

 


Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng thành công trong việc lập kế hoạch dự án kinh doanh. Để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có, bạn hãy học hỏi kinh nghiệm từ:


 

Tạm kết

 

Trên đây là các bước hướng dẫn lập kế hoạch dự án kinh doanh chi tiết cho doanh nghiệp bạn. Đồng thời, bài viết cũng nêu lên những vấn đề tồn đọng, các lưu ý quan trọng trong cách viết bản kế hoạch dự án mà bạn cần lưu ý trước khi bắt tay vào thực hiện. Hy vọng bài viết này, giúp bạn có thể hiểu được cách lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả để hỗ trợ cho định hướng mục tiêu phát triển của doanh nghiệp nhằm đạt được những thành tựu nhất định.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates