SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Hai, 6 tháng 7, 2020

“Máy học” là gì ? Tại sao ngày càng được phạt triển?

Hình minh họa
Hình minh họa
Bài viết dưới đây của trang DigitalTrends sẽ giúp bạn nắm được một số thông tin cơ bản về "Machine Learning".
Machine Learning là gì và tại sao nó lại quan trọng?
Machine Learning là hướng nghiên cứu trong AI, tập trung vào việc tạo ra các cỗ máy có khả năng học hỏi mà không cần phải được lập trình một cách cụ thể. Học hỏi là một kỹ năng quan trọng bậc nhất đối với sự hình thành trí tuệ con người; do đó nếu chúng ta muốn xây dựng các hệ thống AI có trí tuệ như con người thì chúng ta trước hết phải tạo ra các cỗ máy có khả năng tự học hỏi dựa trên các kinh nghiệm mà chúng thu thập được trong suốt quá trình hoạt động.
Machine Learning khác với hướng nghiên cứu cổ điển về AI, trong đó các lập trình viên sẽ tạo ra các quy tắc để máy móc từng bước làm theo. Tất nhiên, Machine Learning hiện ấy vẫn bao gồm phương thức lập trình cổ điển nêu trên nhưng có sự kết hợp các quy tắc cổ điển với kiến thức mà máy móc thu thập được để trở nên thông minh hơn.
Hiện Machine Learning đã đạt được những thành công vang dội khiến nó trở thành một hướng nghiên cứu chính trong AI, được sử dụng trên toàn thế giới.
Ví dụ về Machine Learning
Machine Learning có thể giúp AI thực hiện được những công việc rất ấn tượng, như việc các xe tự lái hay robot dạy học có thể tương tác với thế giới xung quanh. Nghe thì có vẻ to tát quá, nên chúng ta sẽ lấy một ví dụ rất đơn giản mà thôi.
Machine Learning hiện diện trong các bộ lọc thư rác (spam) mà các hệ thống email sử dụng để phân loại email hữu ích và email rác. Để thực hiện việc lọc thư, các bộ lọc sẽ được các lập trình viên trang bị những quy tắc ban đầu, sau đó trong quá trình hoạt động nó sẽ tự động "học" để thêm vào các quy tắc khác mà nó nghĩ sẽ giúp lọc ra được những email hữu ích cho người dùng.
Vấn đề ở đây là các quy tắc này thường chủ quan. Trong số các quy tắc lọc email, một vài điểm sẽ không phù hợp với một số đối tượng người dùng nhất định, như quy tắc lọc bỏ các email có tỉ lệ hình ảnh - chữ cái thấp sẽ không hữu dụng lắm đối với một chuyên gia thiết kế đồ hoạ thường nhận được khá nhiều email như vậy. Do đó, Machine Learning sẽ cho phép bộ lọc có thể thay đổi để thích ứng với nhu cầu của từng người dùng. Khi hệ thống đánh dấu một email là spam, phản ứng của người dùng (đọc hoặc xoá email đó) sẽ gián tiếp "dạy" cho AI biết cách xử lý các email tương tự trong tương lai.
Về cơ bản, thông qua Machine Learning, máy móc có thể tạo ra các thuật toán để cải thiện hiệu suất của chính chúng dựa trên những kiến thức mà chúng thu thập được.
Machine Learning (học máy) và Data Mining (khai phá dữ liệu) có giống nhau?
Không hẳn. Dù có một số điểm giống nhau, nhưng điểm khác biệt lớn nhất giữa Machine Learning và Data Mining là:
- Data Mining là đào sâu vào một cơ sở dữ liệu nhất định để tìm kiếm thông tin
- Machine Learning là sử dụng dữ liệu để tìm cách tiên đoán được các sự việc trong tương lai, hoặc để "dạy" máy móc làm một công việc nhất định.
Ví dụ để giúp bạn dễ hiểu: Data Mining giống như việc bạn tìm một danh sách các trung tâm dạy nhảy ở TP Hồ Chí Minh; còn Machine Learning là học nhảy.
Các loại hình của Machine Learning?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates