Giới thiệu về Chương trình môn Âm nhạc 2018
Đăng lúc: Thứ bảy - 15/06/2019 11:50 - Người đăng bài viết: anhtuan
Chương trình môn Âm nhạc là một phần của Chương trình giáo dục phổ thông mới (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo).
1. Căn cứ và lộ trình thực hiện
Chương trình môn Âm nhạc là một phần của Chương trình giáo dục phổ thông mới (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo). Chương trình giáo dục phổ thông mới bao gồm Chương trình tổng thể và 27 Chương trình môn học.
Những căn cứ pháp lý để xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông mới: Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4 tháng 11 năm 2013 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới:
2020-2021
|
2021-2022
|
2022-2023
|
2023-2024
|
2024-2025
| |
Tiểu học
|
Lớp 1
|
Lớp 2
|
Lớp 3
|
Lớp 4
|
Lớp 5
|
Trung học CS
|
Lớp 6
|
Lớp 7
|
Lớp 8
|
Lớp 9
| |
Trung học PT
|
Lớp 10
|
Lớp 11
|
Lớp 12
|
2. Những đổi mới chủ yếu của Chương trình môn Âm nhạc 2018
Thứ nhất là đổi mới về định hướng. Chương trình được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, tập trung phát triển năng lực thẩm mĩ trong lĩnh vực âm nhạc (năng lực âm nhạc), với 3 thành phần: thể hiện âm nhạc, cảm thụ & hiểu biết âm nhạc, ứng dụng & sáng tạo âm nhạc. Để phát triển được những năng lực đó, học sinh cần học các nội dung: hát, nghe nhạc, đọc nhạc, nhạc cụ, lí thuyết âm nhạc, thường thức âm nhạc, thông qua những phương pháp dạy học phù hợp. Chương trình được xây dựng theo định hướng mở (không qui định số lượng bài hát, bài tập nhạc cụ, đọc nhạc,...) để tác giả sách giáo khoa và giáo viên vận dụng linh hoạt, tránh quá tải.
Thứ hai là đổi mới về nội dung. Chương trình xác định được nội dung giáo dục với những kiến thức cơ bản, thiết thực, hiện đại; lần đầu tiên nội dung nhạc cụ được dạy học trong trường phổ thông. Bên cạnh đó chương trình điều chỉnh tên một vài nội dung, ví dụ: hát, đọc nhạc, thường thức âm nhạc, câu chuyện âm nhạc,...
Thứ ba là đổi mới về phương pháp dạy học. Chương trình xác định học sinh cần được tiếp cận âm thanh trước khi học kí hiệu âm nhạc, tiếp cận lí thuyết thông qua trải nghiệm thực hành; lí thuyết âm nhạc không học tách biệt mà tích hợp trong các nội dung hát, nhạc cụ, đọc nhạc. Chương trình cũng định hướng vận dụng một số phương pháp dạy học phổ biến trên thế giới như: chơi tiết tấu bằng động tác tay, chân, đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay, nghe và cảm thụ âm nhạc,...
Thứ tư là đổi mới về phạm vi giáo dục. Lần đầu tiên môn Âm nhạc được dạy học ở cấp Trung học phổ thông.
3. Khái quát về Chương trình môn Âm nhạc 2018
Mục tiêu
Chương trình môn Âm nhạc giúp học sinh:
|
|
|
Yêu cầu cần đạt
Chương trình môn Âm nhạc tập trung hình thành và phát triển ở học sinh năng lực âm nhạc, bao gồm các thành phần năng lực sau:
|
|
|
Nội dung giáo dục cốt lõi (giai đoạn giáo dục cơ bản)
Hát
|
|
Nghe nhạc
|
|
Đọc nhạc
|
|
Nhạc cụ
|
|
Lí thuyết âm nhạc
|
|
Thường thức âm nhạc
|
|
Phương pháp giáo dục
|
4. Tập huấn giáo viên thực hiện Chương trình môn Âm nhạc
Giáo viên dạy môn Âm nhạc cần được tập huấn về những nội dung và phương pháp dạy học mới, đó là:
Giáo viên tiểu học
|
|
Giáo viên THCS
|
|
0 nhận xét:
Đăng nhận xét