Là một trong những cách kiếm tiền Online hiệu quả nhất về mặt tiền bạc và thời gian, kinh doanh khóa học trực tuyến đang và sẽ là xu hướng kiếm tiền nổi bật nhất trong tương lai, khi mà thị trường e-learning tại Việt Nam đang tràn đầy tiềm năng phát triển.

Tuy nhiên, việc kinh doanh nói chung và kinh doanh khóa học trực tuyến nói riêng chưa bao giờ là một điều dễ dàng, đặc biệt là với những người mới bắt đầu. Hãy cùng Hachium tìm hiểu những chi phí mà bạn cần phải lưu tâm khi muốn sở hữu 1 website dạy hoc trực tuyến của riêng mình nhé !
chi phi truong truc tuyen
Trong bài viết này, Hachium sẽ tính toán cho bạn chi phí chính xác mà bạn cần bỏ ra để có thể đạt được mức thu nhập đáng mơ ước 100 triệu đồng chỉ trong vòng chưa đến 6 tháng nhờ kinh doanh các khóa học trực tuyến.

CHI PHÍ SẢN XUẤT BÀI GIẢNG 

Sau khi lên ý tưởng và nội dung cho bài giảng của bạn, bạn cần phải thực hiện việc quay bài giảng cũng như chỉnh sửa biên tập các video để có được khóa học hoàn chỉnh của riêng mình. Có 2 cách để bạn thực hiện điều này:
– Thuê các đơn vị sản xuất và quay video. Các video của bạn sẽ đẹp và chuyên nghiệp hơn nhiều so với các video tự làm nhưng bù lại là bạn cần phải đầu tư một khoản chi phí tương đối lớn ban đầu. Và điều này không phải ai cũng sẵn sàng làm. 
– Tự tạo studio tại nhà và tự thực hiện quay, tự biên tập các video bài giảng. Cách thứ hai này sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí kha khá ở thời điểm ban đầu. Đồng thời, theo thời gian, chất lượng các khóa học của bạn sẽ dần được cải thiện và bạn có thể hoàn toàn chủ động trong khâu xây dựng bài giảng của mình mà không cần tới sự can thiệp của bất kì ai khác! Thật thú vị phải không nào?
chi phi truong hoc truc tuyen
Để có thể đạt đến mức thu nhập 9 số từ khóa học trực tuyến, lấy ví dụ như bạn sẽ bán khóa học cho hơn 200 học viên, mỗi người sẽ chi trả cho khóa học của bạn dao động quanh mức 500,000 đồng. Khóa học của bạn chỉ thực sự đáng giá như thế này nếu có được một chủ đề hấp dẫn và nội dung phong phó, cập nhật cũng như đầy đủ về một lĩnh vực cụ thể nào đó.
Lời khuyên cho bạn đó chính là hay xây dựng một khóa học cỏ từ 20-30 bài giảng để đảm bảo tương xứng với mức giá mà bạn muốn bán cho học viên của mình. Chi phí để bạn có thể sản xuất một khóa học như thế này với việc thuê bên ngoài sẽ dao động trong khoảng từ 12-15 triệu và một buổi quay duy nhất. Bạn có thể chờ thêm từ 1 đến 2 tuần cho các công sức biên tập bài giảng để khóa học của bạn trở nên thực sự hấp dẫn.
Riêng đối với hình thức tự quay video bài giảng, bạn có thể đầu tư một máy quay cỡ nhỏ hay dùng chính chiếc smartphone của bạn để thực hiện. Vấn đề bây giờ không còn là tiền bạc mà là thời gian mà bạn sẵn sàng bỏ ra để hoàn thiện khóa học của mình. Với 1 khóa học 30 bài giảng, mỗi bài giảng sẽ cần của bạn từ 3-5 ngày cho tới khi hoàn thiện và bạn trung bình sẽ mất đến 4 tháng để hoàn thiện xong nội dung giảng dạy của mình. Và tất nhiên, con số này có thể rút ngắn nếu bạn có thể dành hơn 2 tiếng mỗi ngày cho việc xây dựng khóa học của mình. Tuy vậy, Hachium chỉ khuyên bạn nên dành từ 1-2 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sự tập trung và liên tục trong quá trình hoàn thiện bài giảng của bạn.
Tổng kết mức chi phí dự kiến: 0-15,000,000đ

CHI PHÍ XÂY DỰNG TRANG WEB DẠY HỌC TRỰC TUYẾN

Sau có được cho mình những bài giảng video, bạn sẽ phải tìm những nơi có thể phân phối khóa học của bạn. Sẽ có một số lựa chọn dành cho bạn như sau:
– Bán các khóa học của bạn cho các “siêu thị khóa học trực tuyến”. Đây là một trong những cách khá phổ biến khi mà bạn chỉ cần đưa các bài giảng cho các “siêu thị” này và nhờ họ bạn hộ. Tuy nhiên, cách này có 2 nhược điểm cực kì lớn :
* Bạn sẽ không được kiểm soát các thông tin về số người học. Bạn sẽ không thể biết được thực sự khóa học của mình có bao nhiêu người đăng kí khi thông tin này bị các “siêu thị” kiểm soát hết.
 * Bạ̣n sẽ kiếm được rất ít tiền. Với việc phải chia từ 50 – 85% doanh thu khóa học của bạn cho các “siêu thị” này. Kết hợp với điều trên, bạn đang làm giàu cho các siêu thị này chứ không phải cho bản thân bạn.
– Xây dựng trang web riêng. Đây là cách làm mà bạn nên thật sự cân nhắc nhất khi lựa chọn vì những lý do sau:
* Chi phí cực lớn cả về thời gian và tiền bạc. Bạn sẽ tốn khoảng 2-3 tháng (nếu nhanh) và khoảng trên 500 triệu đồng (thậm chí hàng tỷ đồng) để có một trang web hoàn chỉnh.
 * Rủi ro lớn. Trong trường hợp tệ nhất là không có ai mua khóa học của bạn và nó thất bại, ai sẽ phải chịu những chi phí khổng lồ làm web kia ? Chỉ mình bạn thôi.
– Sử dụng nền tảng tự tạo website dạy học trực tuyến. Đây là cách hay nhất dành cho bạn khi mà:
* Bạn phải bỏ ra rất ít chi phí (chỉ từ 0 đông) nhưng vẫn có trang web với đầy đủ các tính năng của trường học trực tuyến. 
  * Làm chủ hoàn toàn với các thông tin liên quan tới học viên, bài giảng, doanh thu.
  * Chống tải bài giảng trái phép, đảm bảo tính bảo mật cho nội dung học liệu của bạn
chi phi truong hoc trc tuyen
Chi phí gói chuyên nghiệp: 1.590.000đ x 6 ~ 10.000.000 đồng cho 6 tháng

CHI PHÍ QUẢNG BÁ 

Giờ thì bạn đã có cho mình một trường học trực tuyến với đầy đủ các bài giảng. Bước tiếp theo là gì ? Ngồi và chờ người khác tìm đến trang web của bạn và mua các khóa học ?
Tất nhiên là không dễ như vậy rồi. Bạn sẽ phải quảng bá các khóa học của mình qua các kênh thông tin, mạng xã hội để có thể tiếp cận được đến nhiều học viên tiềm năng của mình hơn. Và một trong những kênh phổ biến nhất hiện nay đó chính là Facebook!
chi phi truong hoc truc tuyen
Ở ví dụ này, để có 200 người mua khóa học của bạn, và giả sử ngành hàng của bạn có tỷ lệ chuyển đổi trên kênh Facebook là khoảng 2% (giả sử thôi nhé), Số người mà bạn sẽ cần tiếp cận là :
200 / 2% = 10000 (người)
Vậy bạn cần tiếp cận 10000 người trên Facebook. Giá trung bình cho mỗi một click (CPC) trên quảng cáo Facebook là khoảng 2000đ/traffic. Vậy bạn sẽ tốn khoảng :
10000 x 2000đ = 20.000.000đ cho quảng cáo Facebook
Tuy chỉ là con số ước lượng, so trên thực tế, bạn còn có thể kiếm được nhiều học viên hơn với những kênh khác nhau như Instagram, PR, lên báo,… với mức chi phí tương đương hoặc thâm chí còn thấp hơn. Bạn chỉ cần quan tâm tập trung đến những con số như là Tỷ lệ chuyển đổi, số người mua hàng và CPC của kênh quảng bá để có thể tối ưu cách thức phân phối khóa học của mình đến với những đối tượng học viên tiềm năng.
Vậy tổng cộng, bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 30 – 40 triệu đồng cho website học trực tuyến của bạn – một con số không quá lớn nếu so sánh với mức doanh thu 100 triệu đồng mà bạn có thể nhận được. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều những mẹo hay cho bạn để có thể cắt giảm chi phí, tăng doanh thu của mình lên như các bí quyết làm marketing 0 đồngPre-Sale,…..
Hãy theo dõi thêm các bài viết mới từ Blog Hachium để tìm hiểu thêm nhiều hướng dẫn kinh doanh cho website học trực tuyến của bạn nhé !