SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Bảy, 30 tháng 5, 2020

5 bước cơ bản giúp bạn thiết kế bài giảng e-learning chuyên nghiệp

thiết kế bài giảng e-learning
Trong thời điểm hiện tại, rất nhiều ứng dụng công nghệ đã góp mặt trong các lĩnh vực đời sống của con người, kể cả giáo dục. Việc sử dụng các ứng dụng công nghệ cao giúp cho chúng ta nâng cao năng suất, hiệu quả của việc giảng dạy, giúp cho học sinh, sinh viên dễ dàng hơn trong việc tiếp nhận các kiến thức mới hơn. Một trong những công cụ được sử dụng phổ biến và thành công nhất trong giáo dục đó là E-Learning. Dưới đây, magazinesusa sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ càng hơn thế nào là E-Learning cũng như những bước cơ bản trong việc thiết kế bài giảng E-learning.

Thế nào là một bài giảng E-learning đạt chuẩn?


thiết kế bài giảng e-learning
Bài giảng E-learning đạt chuẩn là như thế nào?
Trước tiên, để đi vào công việc xây dựng bài giảng, các bạn cần hiểu thật chính xác E-learning là gì?
E-learning thực chất là một mô hình đào tạo giáo dục điện tử dựa trên những công cụ của công nghệ thông tin và truyền thông. Những công cụ đó được sử dụng phổ biến nhất trong kỹ thuật đồ họa, công nghệ mạng hay kỹ thuật tính toán. Việc sử dụng E- Learning mang tới sự khoa học, hiệu quả cao hơn so với các phương pháp giáo dục thông thường, truyền thống.
Ở thời điểm hiện tại cũng như sau này, E-learning thực sự trở thành một xu thế tất yếu của mọi nền giáo dục, nền kinh tế tri thức. Tại rất nhiều những quốc gia tiên tiến, E-learning luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu bởi những lợi ích mà nó mang lại. Tính tương tác, linh hoạt, năng động cao là chìa khóa giúp cho học sinh, sinh viên dễ dàng hơn trong việc trao đổi, tiếp thu và tìm kiếm những kiến thức mới. Không chỉ có vậy. E-learning còn có khả năng đặc biệt linh hoạt trong việc đặt ra những nội dung học tập riêng, phù hợp với nhu cầu, điều kiện và khả năng của từng người học.
Về cơ bản, E-learning là một sản phẩm được xây dựng từ nhiều loại công cụ khác nhau và nó có khả năng tính hợp với rất nhiều loại công cụ. Vì thế nên, việc xây dựng một E-learning là điều hoàn toàn không hề khó khăn cũng như không đòi hỏi quá nhiều công cụ, thiết bị đặc biệt. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một cách cụ thể hơn về những bước cơ bản trong việc thiết kế E-learning.

5 bước cơ bản nhất khi thiết kế E-learning.

Xây dựng ý tưởng, xác định chính xác mục tiêu, kiến thức chủ đạo của bài học

Bước đầu tiên và cũng có thể nói là bước quan trọng, đặt nền móng, cơ sở cho cả quá trình thiết kế E-learning đó chính là xây dựng những ý tưởng cũng như xác định rõ các kiến thức chủ đạo và mục tiêu cụ thể cho bài học. Trong quá trình thiết kế, bạn cần đảm bảo những nội dung, thông tin mà mình sử dụng cần phải có sự liên quan chặt chẽ, xoay quanh kiến thức chính của bài học, tránh đưa ra những thông tin thừa thãi sẽ giảm chất lượng của bài giảng E-learning.
Để làm được điều đó, cách đơn giản nhất là người thiết kế E-learning phải đọc, tìm hiểu thật kỹ kiến thức có trong sách giáo khoa bởi đó là nguồn kiến thức cơ bản, cần thiết nhất đối với tất cả các học sinh. Bên cạnh đó, để bài giảng trở lên phong phú hơn thì các bạn cũng có thể tham khảo thêm những tài liệu nâng cao. Nhìn chung, mục đích cao nhất mà bài giảng E- learning của chúng ta cần thực hiện được đó là mang tới những kiến thức, thông tin dựa trên chương trình cơ bản của sách giáo khoa dưới một hình thức khác độc đáo, thú vị, hấp dẫn và khoa học hơn.
Bên cạnh đó, người thiết kế cũng cần chú ý tới các cấu trúc kiến thức, nội dung của bài giảng cần dựa trên những nguyên tắc nhất định để không phá vỡ tinh thần chủ đạo của các tác giả đã xây dựng cho những cuốn sách giáo khoa, giáo trình.

Lựa chọn kho tài liệu sử dụng cho bài giảng.

Thực chất, bài giảng E-learning là tập hợp những thông tin có nội dung liên quan tới một bài học có trong sách giáo khoa hoặc giáo trình. Tuy nhiên, bên cạnh việc cung cấp các kiến thức cơ bản, bài giảng E-learning cần mang tới nhiều sự mới mẻ cho người học qua những kiến thức nâng cao hoặc cách trình bày thú vị. Do đó, việc sử dụng thêm những tài liệu cho bài giảng của chúng ta là điều bắt buộc.
Thông thường, người xây dựng, thiết kế bài giảng E-learning sẽ bao gồm cả giáo viên, giảng viên cùng với một nhóm kỹ thuật và nguồn tư liệu dồi dào nhất mà chúng ta có thể tham khảo đó là sách giáo khoa, một số tài liệu nâng cao và đặc biệt là nguồn thông tin trên Internet. Tuy nhiên, khi tham khảo thông tin qua nguồn Internet, các bạn cần chú ý tới tính chính xác thực của thông tin trước khi đưa vào bài giảng. Những tư liệu, thông tin thu được từ các nguồn khác nhau sẽ được xử lý để đạt chất lượng cao nhất về âm thanh, hình ảnh góp mặt trong bài giảng.
Ngoài ra, các bạn cũng cần chú ý rằng những tư liệu mà chúng ta tìm kiếm, sưu tập được cho bài giảng E-learning nên được tập hợp lại dưới dạng một thư viện. Điều này sẽ giúp cho mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm, tra cứu thông tin khi cần thiết. Đồng thời, việc này sẽ giúp cho các bài giảng của chúng ta có thể giữ được liên kết với những tập tin âm thanh hay hình ảnh khi chúng ta thực hiện các hoạt động sao chép, di chuyển.
Hiện nay có một số website học trực tuyến rất thích hợp cho việc tham khảo của bạn. Với những website này thì những bài giảng và phương pháp bạn sẽ được tiếp xúc rất nhiều dạng từ những người đi trước hoặc là những thầy cô đang hợp tác tại đây, từ đó có thể bổ sung cho bài giảng của mình tốt hơn. Có thể thấy với xu hướng e-learning hiện nay đang rất được áp dụng, cho nên việc thiết kế website học trực tuyến để tạo ra những trang web học online chuyên dụng hơn, thúc đẩy sự phát triển ngành giáo dục hơn. Trong trường hợp chi phí hạn hẹp, bạn có thể tìm đến những mẫu giao diện, những website tính năng có sẵn tại https://mauwebsite.vn/

Lên kịch bản cho bài giảng theo các quy tắc sư phạm.

Điều tiếp thao mà giáo viên, giảng viên cùng nhóm kỹ thuật phải thực hiện cho bài giảng E- learning của mình đó là xây dựng kịch bản riêng cho cả bài giảng của mình dựa trên nền tảng của những quy tắc sư phạm. Về cơ bản, kịch bản mà chúng ta tạo ra phải đảm bảo các đầy đủ về mặt kiến thức, thông tin truyền đạt tới người học cũng như những nguyên tắc trong quá trình giảng dạy.
Các nhiệm vụ chính cần đạt được từ một bài giảng E-learning và người dạy đó là: các bước dạy học, truyền đạt thông tin, nâng cao khả năng tương tác, giao tiếp giữa người dạy và người học, đưa ra những câu hỏi nâng cao tính tương tác, linh hoạt trong quá trình giảng dạy.

Sử dụng công cụ hợp lý, số hóa kịch bản

sử dụng công cụ bài giảng hợp lý
sử dụng công cụ bài giảng hợp lý
Tiêu chí chủ yếu của quá trình số hóa kịch bản cần dựa vào một số yếu tố như nhu cầu cụ thể của người sử dụng bài giảng, nguồn tài chính và đặc biệt là trình độ của đội ngũ kỹ thuật sử dụng công cụ trong bài giảng.
Hiện nay, chúng ta có rất nhiều loại công cụ khác nhau được sử dụng ví dụ như Lecture Maker, iSpring hay Adobe Presenter. Tuy nhiên, trên thực tế thì công cụ được các giáo viên sử dụng một cách phổ biến nhất đó là Adobe Presenter bởi phần mềm này có khả năng tích hợp rất hiệu quả với Powerpoint, một công cụ được sử dụng rất nhiều trên máy tính của đa số người dùng. Đó chính là lý do giúp cho Adobe Presenter nhận được sự ưu ái lớn từ phía các giáo viên, giảng viên khi thiết kế bài giảng E- learning.
Bên cạnh đó, người thiết kế cũng cần biết tới các bước cơ bản để có thể số hóa kịch bản như xây dựng bài giảng bằng công cụ MS Powerpoint. Tất nhiên, quá trình xây dựng, sô hóa vẫn cần đảm bảo tốt cho những quy trình cơ bản trong khi dạy học.

Kiểm tra chương trình, tiến hành chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm

Đối với mọi sản phẩm, cụ thể là bài giảng E-learning thì trong quá trình thiết kế, chúng ta có thể gặp phải khá nhiều những lỗi cơ bản. Do đó trước khi tải bài giảng của mình lên các website học trực tuyến, điều cuối cùng mà bạn cần phải thực hiện đó là chạy thử chương trình, tự mình trải nghiệm và đưa ra những nhận xét hoặc nhờ người thân nhận xét, phát hiện những lối có trong bài giảng.
Khi đã có được nhận định về bài giảng E-learning mà ta vừa thực hiện, các bạn có thể thực hiện những sự thay đổi nhằm sửa các lỗi trong quá trình thiết kế hoặc những lỗi sai về mặt nội dung, kiến thức, giao diện… Nhìn chung, chúng ta chỉ có thể kết thúc công việc và có được sản phẩm bài giảng sau khi đã khắc phục, sửa lỗi và hoàn thiện một cách tối ưu nhất.
Đối với tất cả các giáo viên, giảng viên hiện nay, kỹ năng thiết kế bài giảng E-learning là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết bởi lẽ bài giảng này đang ngày càng trở lên phổ biến hơn trong việc giáo dục, giảng dạy. Sự hiệu quả mà nó mang lại sẽ giúp quá trình giảng dạy của người dạy trở lên dễ dàng hơn cũng như nâng cao khả năng tiếp thu kiến thức của người học tới mức tốt nhất. Vậy nên, mọi người nên tham khảo 5 bước thiết kế bài giảng E-learning chúng tôi đã chia sẻ để có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng cần thiết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates