SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Những cây đàn phím sáng có lưu trữ nhạc Việt Nam


Đàn phím sáng là loại đàn có bàn phím phát sáng theo giai điệu bài nhạc được đàn phát ra. Mục đích của nhà sản xuất làm cho các phím đàn phát sáng là để người học có thể nhìn thấy và tự học sử dụng đàn theo phương pháp “ Tự học đàn phím theo hướng dẫn của các phím phát sáng”. Phương pháp này gồm 3 bước: 
       - Bước 1: Luyện tập tiết điệu ( tiết tấu) bài nhạc. Ở bước này, người học bấm một phím đàn bất kỳ thì nhạc sẽ được phát ra một nốt và phím sáng của nốt nhạc đó sẽ xuất hiện. Cứ bấm tiếp tục thì các nốt nhạc của giai điệu bài nhạc lưu trữ sẽ được phát. Muốn giai điệu bài nhạc được phát đúng tốc độ, bạn cần bấm đúng tiết điệu bài nhạc. Nếu người học biết hát bài nhạc và cứ vừa hát vừa bấm vào phím ( theo từng chữ / từng âm tiết) thì đàn sẽ phát ra chính xác như đang được diễn tấu. Bước này giúp người học có thể luyện tập tiết điệu bài nhạc một cách dễ dàng.


        - Bước 2: Luyện tập đàn đúng nốt. Bắt đầu bước 2, một phím đàn sẽ phát sáng. Nếu bạn bấm vào phím đàn này, nốt nhạc được đàn phát ra ( bạn bấm không đúng phím đang phát sáng, đàn ngừng không phát nhạc). Khi bạn bấm đúng phím sáng, nhạc phát ra và phím phát sáng kế tiếp sẽ xuất hiện và đợi bạn bấm vào. Cứ bấm các phím sáng tuần tự như vậy, bạn sẽ luyện tập diễn tấu cả bài nhạc.


          - Bước 3: Bước này giúp bạn đàn phối hợp cả hai tay và đúng tốc độ. Bạn có thể tập với tốc độ chậm trước (chỉnh tempo chậm) và nhanh dần cho đến khi đàn đúng tốc độ quy định của bài nhạc.

Đàn phím sáng được xem là phương tiện tự học ưu việt nhất trong các loại đàn dành cho giáo dục. Tuy nhiên, đàn phím sáng chỉ phát sáng theo 3 bước ( Three step lesson) để hướng dẫn bạn tự học đàn một bài nhạc nếu bài nhạc này có tập tin MIDI lưu trữ trong đàn. Đây cũng là điểm hạn chế vì các bài nhạc mẫu lưu trữ trong đàn ( Song list) Casio, Yamaha thường là nhạc nước ngoài nên không hỗ trợ tự học cho người Việt Nam. Trước đây có đàn phím sáng Casio LK-55vn lưu trữ 50 bài nhạc tiểu học đã giúp các giáo viên chúng ta rất nhiều trong dạy hát nhạc và tự học đàn.

Trong năm 2019, loại đàn BEE Kl-92vn, Kl- 98vn, KL- 99vn được giới thiệu sẽ lưu trữ số lượng lớn các bài nhạc MIDI gồm diễn tấu Keyboard và piano các ca khúc nhạc dân ca và nhạc giáo dục Việt Nam. Với các loại đàn phím sáng này, các giáo viên sẽ có phương tiện thích hợp để học trực tuyến các kỹ năng diễn tấu đàn keyboard, piano và đệm hát các bài nhạc thuộc chương trình đổi mới.

                                                                BEE KL-92VN 

BEE KL- 98VN


KL- 99VN






















0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates