SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Tư, 21 tháng 8, 2019

Bồi dưỡng phải trở thành nhiệm vụ tự thân của nhà giáo


Tập huấn giáo viên theo Chương trình giáo dục phổ thông mới: Bồi dưỡng phải trở thành nhiệm vụ tự thân của nhà giáo

Sau khi ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới ngày 26/12/2018, Bộ GDĐT và các địa phương tích cực triển khai Chương trình GDPT mới, trong đó có công tác bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục (CBQLGD) theo Chương GDPT mới.

Thay đổi hoàn toàn phương thức tập huấn

Với mục đích tăng cường năng lực của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục (QLGD) đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới, ngày 20/3/2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới năm 2019, đảm bảo yêu cầu xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng được bồi dưỡng, với nội dung, phương pháp tập huấn thiết thực, hiệu quả.

Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng xác định các nhóm đối tượng chính, bao gồm: Lãnh đạo Sở, Phòng; Hiệu trưởng các trường phổ thông; Giảng viên sư phạm cốt cán; Giáo viên phổ thông. Phương thức tập huấn, bồi dưỡng kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp, trong đó sử dụng tối đa đào tạo trực tuyến; tài liệu được số hóa và đưa lên mạng để các học viên tham khảo, nghiên cứu trước và có thể tiếp cận vào mọi lúc mọi nơi. GV, CBQL có thể vừa nghiên cứu tài liệu, vừa sự tương tác chặt chẽ với các giảng viên sư phạm qua mạng. Các khóa tập huấn trực tiếp được tổ chức sau đó, chú trọng việc thảo luận các nghiên cứu điển hình và giải đáp những vấn đề cần làm rõ. Việc đánh giá kết quả tập huấn cũng được Bộ GDĐT chú trọng. Bộ GDĐT cũng xây dựng phần mềm kiểm tra, đánh giá kết quả bồi dưỡng để đảm bảo tập huấn hiệu quả, tránh tình trạng “đánh trống ghi tên” trong quá trình tập huấn.

Phát biểu trong Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ bồi dưỡng GV, CB QLGD thực hiện Chương trình GDPT mới, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhận định: “Việc khai thác lợi thế của công nghệ thông tin là điểm đột phá nhất trong kế hoạch bồi dưỡng giáo viên. Sau khi tài liệu bồi dưỡng được đăng tải trên mạng, các thầy cô giáo cần chủ động nghiên cứu kỹ lưỡng, để khi bồi dưỡng trực tiếp thì chủ yếu là chia sẻ kinh nghiệm thực tế, giải đáp những thắc mắc tồn đọng. Phương thức như vậy sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách tập huấn. Đây phải là nhiệm vụ tự thân của từng giáo viên, có như vậy mới thay đổi được giáo dục. Địa phương và Bộ GDĐT cần tạo điều kiện, tạo động lực, sự phấn khởi cho GV tham gia tập huấn và có kế hoạch hỗ trợ kịp thời”.

Bồi dưỡng theo nhu cầu thực tế

Để triển khai kế hoạch bồi dưỡng, các trường Đại học Sư phạm (ĐHSP), Học viện QLGD đã nghiên cứu, khảo sát nhu cầu thực tế, đề xuất chuyên đề cần bồi dưỡng cho mỗi đối tượng, từ đó, Bộ GDĐT lựa chọn các chuyên đề phù hợp, giao các trường ĐHSP, Học viện biên soạn, thẩm định tài liệu bồi dưỡng và tổ chức bồi dưỡng GV, CBLQ cốt cán theo hình thức học kết hợp. Địa phương chịu trách nhiệm tổ chức bồi dưỡng GV, CBQL đại trà với sự hỗ trợ từ các trường ĐHSP chủ chốt và vệ tinh.

Nội dung bồi dưỡng được tinh giản, giảm tính hàn lâm, đảm bảo tính liên thông, gắn liền với thực tiễn cũng như các Chuẩn đã được Bộ ban hành. Năm 2019, các lớp tập huấn tập trung vào việc hướng dẫn triển khai Chương trình GDPT mới phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi đối tượng, bao gồm các nội dung về triển khai Chương trình GDPT mới như mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục, phương pháp và hình thức đánh giá kết quả giáo dục theo Chương trình GDPT mới và những yêu cầu đặt ra đối với từng đối tượng được bồi dưỡng; đồng thời tăng cường năng lực cho mỗi đối tượng được bồi dưỡng đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện Chương trình GDPT mới, cụ thể: tăng cường năng lực đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông cho giảng viên sư phạm chủ chốt; tăng cường năng lực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá cho giáo viên phổ thông; tăng cường năng lực tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn cho Hiệu trưởng cơ sở GDPT; và tăng cường năng lực chỉ đạo và tổ chức triển khai Chương trình GDPT mới cho CBQL cấp sở GDĐT, phòng GDĐT.

GS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐHSP Hà Nội cho biết: “Các trường Sư phạm chịu trách nhiệm xây dựng nội dung tập huấn và tổ chức đội ngũ cốt cán trong xây dựng tài liệu và triển khai tập huấn ở cả ba hình thức: trực tiếp, trực tuyến và kết hợp. Các giảng viên cốt cán này cũng là những người sẽ theo dõi đến cùng các đợt tập huấn. Vừa qua, trường ĐHSP Hà Nội đã thử nghiệm tập huấn qua mạng ở một số địa phương như Yên Bái, Ninh Bình, Điện Biên và có kết quả tốt. Vì vậy, các địa phương hoàn toàn có thể yên tâm vì bồi dưỡng theo phương thức này không quá phức tạp, cho phép người học tiếp cận dễ dàng hơn, mang lại hiệu quả cao”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates