SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Thứ Ba, 23 tháng 7, 2019

Giải pháp để khai thác hiệu quả các thiết bị âm nhạc trường tiểu học


Giải pháp để khai thác hiệu quả các thiết bị dạy học môn âm nhạc hiện đang có trong các trường tiểu học hiện nay 

                                                                                                                      Bee Music School

1- Số lượng phương tiện dạy học âm nhạc trong trường tiểu học.

Căn cứ vào danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn âm nhạc bậc tiểu học đã được Nhà nước ban hành và Bộ GDĐT đã thực hiện từ năm 2001-2005, chúng ta có thể ước tính số lượng các nhạc cụ và phương tiện dạy học âm nhạc trong các trường tiểu học như sau: Đàn organ # 50-60.000, Kèn melodion # 40.000 (và  10.000 cây đàn piano kỹ thuật số Youngchang do Hàn quốc tặng). Danh mục tối thiểu theo đổi mới năm 2019 vừa ban hành với cấp số 1 đàn organ/1 trường như vậy sẽ có thêm 15-20.000 đàn organ điện tử.




2- Việc sử dụng các thiết bị dạy học âm nhạc trong các trường tiểu học chưa hợp lý.

Các nhà nghiên cứu về thiết bị dạy học âm nhạc (PTDH) khi đối chiếu cách sử dụng giữa giáo dục Việt Nam và các ngành giáo dục khác trên thế giới sẽ dễ dàng nhận ra những khác biệt: Tại Việt Nam, các giáo viên sử dụng đàn organ để dạy âm nhạc chỉ khai thác hai yếu tố chính: Sử dụng các âm sắc nhạc cụ được (tone) "mô phỏng" và dựa vào phần đệm hát tự động (rhythm). Trong khi trên thế giới người ta chỉ sử dụng đàn piano và guitar để diễn tấu và đệm hát cho học sinh. Người ta không cho phép sử dụng "âm sắc giả" và "tiết điệu giả" trong giáo dục âm nhạc để không ảnh hưởng quy trình lĩnh hội và nhận thức nghệ thuật âm nhạc của học sinh. Nói như vậy không có nghĩa là việc chọn đàn organ làm phương tiện dạy học âm nhạc là sai. Một vài nước Châu Á quanh chúng ta  đôi khi chúng ta cũng bắt gặp họ sử dụng đàn organ nhưng họ chỉ sử dụng âm sắc piano và cách đệm đàn của kỹ thuật piano - không sử dụng organ như chúng ta. Chính cách sử dụng organ điện tử dựa vào tính năng tự động làm chúng ta không thể sử dụng 10.000 cây đàn piano do Hàn quốc tặng vì cây đàn này không có điệu bolero và không có lưu trữ nhạc giáo dục Việt Nam mà giáo viên chúng ta thì chưa được học cách đệm hát bằng kỵ thuật piano.

3- Giải pháp để khai thác hiệu quả tất cả các loại đàn đang có trong trường tiểu học (và cả trong trường mầm non và PTCS) là chúng ta nhanh chóng tổ chức "Tập huấn kỹ năng đàn piano" cho tất cả giáo viên âm nhạc. Giải pháp như thế nào chúng ta hy vọng những nhà nghiên cứu KHGD, các nhạc sĩ tâm huyết sẽ giúp chúng ta. Riêng chúng tôi mạnh dạn đưa ra giải pháp của mình như sơ đồ dưới đây, cụ thể hóa chúng tôi sẽ trình bày chi tiết trong website học trực tuyến piano miễn phí dành cho giáo viên dạy nhạc trong trường phổ thông.







0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates