SƯU TẬP NHỮNG KIẾN THỨC CẦN THIẾT CHO GIÁO VIÊN ÂM NHẠC VIỆT NAM THỜI 4.0

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

Chủ Nhật, 27 tháng 12, 2020

Kỳ vọng gì vào chuyển đổi số trong giáo dục ?

Nhiều ứng dụng, nền tảng học tập ra đời giúp học sinh tiếp cận việc học trực tuyến 	 /// Ảnh: Ngọc Dương

 Kỳ vọng gì vào chuyển đổi số trong giáo dục ? | Giáo dục là một trong những bản tin giáo dục hot đượcBlogradio đưa tin đến bạn đọc.

Kỳ vọng gì vào chuyển đổi số trong giáo dục ? | Giáo dục | Bản tin giáo dục cần đọc.

Điện tử hóa hồ sơ, sổ sách theo lộ trình

Theo Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT ban hành Quy chế thi THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (có hiệu lực từ ngày 1.11.2018), một trong những nội dung thay đổi quan trọng là quy định giảm gánh nặng. về hồ sơ, sổ sách giáo viên (GV). Bên cạnh việc giảm cơ học số lượng hồ sơ, sổ sách của giáo viên, quy định mới chính thức cho phép sử dụng hồ sơ điện tử.
Căn cứ vào thông tư này, một số địa phương đã số hóa hồ sơ, sổ sách với những quy định cụ thể. Sở GD-ĐT TP.HCM mới đây cũng đã có văn bản hướng dẫn về việc sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay thế hồ sơ giấy. Theo đó, khuyến khích giáo viên soạn giáo án, ghi chép nội dung sinh hoạt, hoạt động, thực hiện các hồ sơ, sổ sách khác và lưu trên máy tính, không in ra ngoài.

Hoàn thành việc gắn thẻ

Báo cáo của Bộ GD & ĐT cho biết, lần đầu tiên cơ sở dữ liệu ngành được hình thành; Theo đó, ngành giáo dục đã hoàn thành số hóa, gắn mã định danh cho hơn 53.000 cơ sở giáo dục và đào tạo, 24 triệu học sinh, sinh viên và 1,4 triệu giáo viên. Đồng thời, xây dựng và phát triển cơ sở dữ liệu số dùng chung (bao gồm cả tài liệu mở) với khoảng 5.000 bài giảng e-learning, 2.000 video bài giảng trên truyền hình, 200 thí nghiệm ảo, 200 giáo trình, 35.000 câu hỏi trắc nghiệm và hơn 7.500 luận án tiến sĩ. Dự kiến, trong thời gian tới, cơ sở dữ liệu quốc gia về GD & ĐT sẽ được hoàn thiện đầy đủ để phục vụ công tác phân tích, dự báo và hoạch định chính sách của ngành …

Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo Sở GD-ĐT các địa phương vẫn cho rằng khi đã áp dụng văn bản điện tử thì cần có quy định thống nhất từ ​​Bộ, vì thông tư hiện nay vẫn quy định chung chung là “thực hiện theo lộ trình”. Nếu quy định hồ sơ điện tử mà cuối năm vẫn phải in thì đó không phải là tinh thần của số hóa. Bộ cần hướng dẫn rõ loại tài liệu, sách nào nên in, loại nào không. Nền tảng công nghệ càng nhiều càng tốt, nó có thể được quản lý và kiểm tra mà không cần in …
Đáp lại Thiếu niênÔng Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD-ĐT) lấy ví dụ, với sổ điểm điện tử sẽ giúp giáo viên quản lý, tính điểm, công thức tính kết quả học tập, máy tính thực hiện thay cho giáo viên. phải tính toán như trước đây. Khi có phiếu chấm điểm điện tử, các giao dịch thông tin có thể được thực hiện thông qua các thiết bị điện tử mà không cần phải sử dụng bản giấy, đến trực tiếp hoặc bản sao có công chứng … Ngay tại nhà, phụ huynh và học sinh vẫn có thể hoàn thành nhanh chóng, chính xác các thủ tục cần thiết. Đồng thời, số hóa giúp công khai minh bạch trong đơn vị, trong phạm vi quản lý của ngành, giúp đẩy lùi tiêu cực như “làm đẹp” điểm số.

Ông Hải cũng cho biết, hiện nay ngành đã đẩy mạnh việc sử dụng thẻ điểm điện tử nhưng với nhiều mức độ. Đơn giản nhất là thay vì sử dụng sách in ra giấy, các trường đã quản lý thông tin học sinh, điểm … bằng phần mềm, rồi in hoặc xuất ra các định dạng như pdf để lưu trữ. Với sổ điểm điện tử được sử dụng như một dịch vụ công trực tuyến, ông Hải cho rằng, để làm được việc này phải có cơ sở pháp lý về sổ điểm điện tử. Trong đó, một khâu rất quan trọng là chứng thực các nội dung trên phiếu chấm điểm điện tử là đúng sự thật và hợp pháp.

Điều gì sẽ xảy ra đối với chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục?

Chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục bắt đầu từ những thứ nhỏ nhất như sổ liên lạc điện tử

Hành lang pháp lý giảng dạy trực tuyến

Dự thảo Thông tư quản lý dạy học trực tuyến đối với cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng đã hết hiệu lực lấy ý kiến, đang được Bộ hoàn thiện để ký ban hành.

Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) cho biết, thông tư này ra đời là hành lang pháp lý cho việc dạy học trực tuyến. Dự thảo quy định có 3 hình thức dạy học trực tuyến. Đầu tiên là hình thức dạy trực tuyến hỗ trợ dạy trực tiếp. Giáo viên có thể cung cấp tài liệu, tư liệu, giao nhiệm vụ và giám sát, hướng dẫn học sinh tự học, chuẩn bị cho các hoạt động dạy học trực diện. Hình thức giảng dạy trực tuyến thứ hai thay thế một phần quy trình giảng dạy trực tiếp. Đó là, giáo viên giao cho học sinh một số nội dung tự học ở nhà để tăng thời gian thực hành, thực hành, trải nghiệm làm việc nhóm, thảo luận, tương tác khi học sinh ở trường. Hình thức giảng dạy trực tuyến thứ ba đã thay thế hoàn toàn quy trình giảng dạy trực tiếp. Theo đó, các hoạt động của quá trình dạy học được thực hiện hoàn toàn thông qua môi trường internet. Tùy chọn này chỉ áp dụng khi học sinh không thể đến trường do dịch bệnh hoặc thiên tai hoặc một điều kiện cụ thể.

Dự kiến, sau khi ban hành, Bộ sẽ đưa việc dạy học trực tuyến trở thành một trong những nhiệm vụ thường xuyên của năm học.

Cần số hóa từ cái nhỏ nhất

Trong khi ngành GD & ĐT đang nói rất nhiều về việc chuyển đổi số trong ngành GD & ĐT thì nhiều trường trên cả nước, thậm chí ngay giữa Hà Nội vẫn sử dụng sổ liên lạc điện tử. Chế độ SMS đến phụ huynh với một khoản phí hàng tháng.

Nhiều phụ huynh cho rằng số hóa phải bắt đầu từ những việc rất nhỏ như sổ liên lạc điện tử giữa nhà trường và phụ huynh. Đã đến lúc liên hệ với phụ huynh dựa trên nền tảng công nghệ thông tin phát triển tốt thay vì liên lạc một chiều qua tin nhắn SMS. Phương thức này tuy phải trả phí trong khi lượng thông tin thu thập được rất ít, không có sự tương tác kịp thời giữa hai bên.

Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Sơn Hải cho biết, trong chỉ đạo đầu năm học về việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của ngành giáo dục và đào tạo, Bộ đều yêu cầu các trường tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để liên hệ. với phụ huynh và khuyến khích sử dụng các trang web như website, email, tin nhắn OTT… Đây là những hình thức liên lạc miễn phí và không khuyến khích thu phí. “Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng lợi dụng hình thức liên lạc bằng văn bản để thu tiền. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến để có hướng xử lý dứt điểm tình trạng này ”, ông Hải chia sẻ.

Khâu đột phá

Phát biểu tại hội thảo về chuyển đổi số trong ngành GD & ĐT tổ chức đầu tháng 12, ông Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD & ĐT khẳng định: “Chuyển đổi số được ngành xác định là khâu đột phá. những nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện trong những năm tới của ngành GD & ĐT ”.

Tuy nhiên, ông Nhạ nhìn nhận Việt Nam vẫn cần chấn chỉnh hoạt động chuyển đổi số theo hướng bài bản hơn để nâng cao hiệu quả. Trước hết, cần có nền tảng công nghệ quốc gia thống nhất để các tập thể, cá nhân, mỗi giáo viên, học sinh tham gia và hoạt động hiệu quả. Trên nền tảng đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu của ngành, xây dựng nguồn học liệu kỹ thuật số, qua đó việc quản lý, học tập, nghiên cứu, giảng dạy và chia sẻ kiến ​​thức trở nên hiệu quả. kết quả, thiết thực.

Cũng tại buổi tọa đàm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, chuyển đổi đầu số GD & ĐT có lẽ là cách nhanh nhất, nhanh nhất để tạo đột phá trong ngành. Vì vậy, Chương trình chuyển đổi số quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành đã đặt việc chuyển đổi số giáo dục lên vị trí ưu tiên cao nhất. Để thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ký kết chương trình hợp tác triển khai chương trình quốc gia chuyển đổi số.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Blogger Templates